ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่เถื่อนกลางเมืองภูเก็ต

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พ.ต.อ.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ รรท.ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์, พ.ต.ท.เอก มหาสวัสดิ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.กิตติพศ คงสูงเนิน สว.กก.1 บก.ปคบ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.1 บก.ปคบ. ร่วมกันจับกุมตัว นางสาวปรีดาฯ อายุ 42 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ห้ามมิให้ผู้ใดครอบครองยาสูบที่มิได้เสียภาษี ตามพระราชบัญญัตินี้เกินกว่าห้าร้อยกรัมหรือยาสูบประเภทยาเส้นที่มิได้เสียภาษี (ม.165 พ.ร.บ.สรรพสามิตยาสูบ พ.ศ.2560) และผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดตามมาตร 242 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับเป็นเงินสี่เท่าของราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้วหรือทั้งจำทั้งปรับ (ม.246 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560)”

พร้อมของกลางที่ตรวจยึดได้ 

1. บุหรี่ต่างประเทศทั้งสิ้น 124  คอตตอน มูลค่า 23,330 บาท  

2. เงินสด จำนวน 2,070 บาท

3. สมุดโน้ตบันทึกการโอนเงินค่าขายสินค้า จำนวน 2 เล่ม

4. กระดาษตารางแสดงราคาของสินค้า จำนวน 1 แผ่น 

5. กระดาษบันทึกการขายสินค้ารายวัน จำนวน 15 แผ่น 

6. แผ่นกระดาษเคลือบแสดงบัญชีบาร์โค้ดบัญชีพร้อมเพย์ จำนวน 1 แผ่น

สถานที่จับกุม ร้านค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.5 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต สืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ต่างประเทศโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต โดยมีการกักเก็บสินค้าไว้อยู่ที่ ร้านค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.5 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต โดยมีการต่อเติมห้องด้านหลังของร้านค้าดังกล่าว เพื่อใช้เก็บสินค้าที่เป็นบุหรี่ต่างประเทศ และทำการลักลอบจำหน่ายให้แก่ประชาชนโดยทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แฝงตัวเป็นลูกค้าเพื่อซื้อสินค้าดังกล่าว ซึ่งผู้ต้องหาได้นำรายการสินค้าที่เป็นบุหรี่ต่างประเทศมาให้ดูและเลือกสินค้าที่เป็นภาพบุหรี่ต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงสั่งซื้อบุหรี่ต่างประเทศ จำนวน 1 คอตตอน ในราคา 290 บาท และชำระค่าสินค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำสินค้ากลับมาตรวจสอบ จากการตรวจสอบสินค้าดังกล่าว พบว่าเป็นบุหรี่ต่างประเทศไม่ติดอากรแสตมป์สรรพสามิตที่ซองของบุหรี่แต่อย่างใด ประกอบกับราคาขายของสินค้าดังกล่าว มีราคา 290 บาทต่อหนึ่งคอตตอน ซึ่งราคาทั่วไปของสินค้าดังกล่าว ซื้อขายกันอยู่ในราคา 1,650 บาท ต่อหนึ่งคอตตอน จึงเชื่อว่าบุหรี่ ดังกล่าวนั้นเป็นสินค้าที่ยังมิได้ผ่านพิธีการทางศุลกากรอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำหมายค้นศาลอาญาจังหวัดภูเก็ต เข้าทำการตรวจค้นร้านดังกล่าว โดยก่อนแสดงหมายค้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แฝงตัวทำเป็นลูกค้าทำการซื้อสินค้าที่เป็นบุหรี่ต่างประเทศอีกครั้ง เมื่อไปถึงพบผู้ต้องหาอยู่ภายในร้านดังกล่าวและได้ขายสินค้าบุหรี่ต่างประเทศให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในราคา 290 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวและแสดงหมายค้นต่อผู้ต้องหา ซึ่งรับว่าเป็นผู้ดูแลร้านค้าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าทำการตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว 

ผลการตรวจค้น พบรายการของกลางเป็นบุหรี่ต่างประเทศที่ไม่มีแสตมป์การเสียภาษีสรรพสามิตดังรายละเอียดข้างต้น จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า หลังจากที่ได้ขายสินค้าในแต่ละวันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้นำเงินที่ได้จากการขายสินค้าโอนให้ กับนายวิจิตรฯ โดยทำการโอนเงินเข้าทางบัญชีพร้อมเพย์