ตม.สมุทรปราการ รวบคนต่างด้าว ลักลอบเปิดกิจการร้านรับสักลายผิดกฎหมาย

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รรท.ผบช.สตม. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผบก.ตม.3 สั่งกำชับให้ เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สมุทรปราการ เพิ่มความเข้มงวดกวดขัน และตรวจสอบบุคคลต่างด้าวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกัน ปราบปรามการกระทำความผิดของคนต่างด้าว และ ความผิดที่มีโทษทางอาญาอื่น ๆ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็น การสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่มีต่อตำรวจควบคู่ไป กับ การส่งเสริม และ พัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในชุมชน

โดยจากการสืบสวนของ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการ พบบุคคลต่างด้าวลักลอบ ลักลอบเข้ามาเปิดกิจการร้านสักลาย และ ใช้แอพพลิเคชั่น เฟซบุ๊ก และ ติ๊กต๊อก ในโปรโมท โฆษณาร้านของตน โดยมีผู้ติดผ่านสื่อออนไลน์ร้านดังกล่าวกว่า 70,000 คน มีที่ตั้งหน้าร้านอยู่ภายใน จังหวัดสมุทรปราการ

ต่อมา วันที่ 27 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบร้านสักดังกล่าว ตั้งอยู่ที่หอพักแห่งหนึ่ง ย่านสำโรง ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อเข้าตรวจสอบภายในร้าน พบลูกค้าเป็น คนต่างด้าว กำลังนั่งรอคิวสักอยู่ภายในร้าน พบ นางออมฯ กำลังทำบัญชีจัดคิวให้กับลูกค้าอยู่ภายในร้านดังกล่าว จากการตรวจสอบเอกสารพบว่า นางออมฯ เป็นบุคคลต่างด้าวซึ่งไม่มีสถานะทางทะเบียน มีที่อยู่ จังหวัดเชียงราย ได้เดินทางออกนอกพื้นที่โดยไม่ได้แจ้งต่อนายทะเบียน จากนั้นได้มาเปิดร้านสัก ร่วมกับ นายอ่อง คนเมียนมา สามี ที่หอพักดังกล่าวได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว โดย นายอ่อง สามี รับหน้าที่เป็นช่างสักลายให้กับลูกค้า ส่วนตนเอง มีหน้าที่จัดทำบัญชีรายรับรายจ่าย จดข้อมูลนัดหมาย และ จัดคิวลูกค้า ทั้งคู่มีรายได้จากการรับ สักลายเดือนละประมาณ 30,000 บาท เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้จับกุมตัว นางออม ในข้อหา เป็นคนต่างด้าว ทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และ ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน เรื่องคนต่างด้าวไม่มีสถานะทางทะเบียนออกนอก เขตพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย และ จะทำการสืบสวน ติดตามตัว นายอ่อง ช่างสัก สามีของนางออมฯ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ผกก.ตม.สมุทรปราการ ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ หากพบเห็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวมีพฤติกรรมพิรุธ น่าสงสัย ลักลอบเข้าเมืองหรือลักลอบทำงานโดยไม่ได้ รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการเข้าตรวจสอบได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง