รวบผู้ร้ายข้ามชาติ หลังหลบหนีกบดานในไทยกว่า 8 ปี

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบผู้ร้ายข้ามชาติ หลังหลบหนีกบดานในไทยกว่า 8 ปี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.,พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป.,พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์ รอง ผกก.3 บก.ป. และ พ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา รอง ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.รัฐมนตรี พันชูกลาง สว.กก.3 บก.ป.ได้ร่วมกันตรวจจับกุม นายอัลเฟรด (Mr.Alfred) ฯ อายุ 64 ปี สัญชาติสวิส ผู้ร้ายข้ามแดน ตามหมายจับศาลอาญาที่ 639/2566 ในข้อหา “ผลิต ครอบครอง และจำหน่ายยาหรือสารซึ่งถูกควบคุมภายใต้กฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์รักษาโรคเชิงพาณิชย์, ผลิต ครอบครอง หรือจำหน่ายสารเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้เป็นสารกระตุ้นฯ และฟอกเงินตามประมวลกฎหมายอาญาสมาพัธรัฐสวิส” สถานที่จับกุม บ้านหลังหนึ่ง ใน ต.โพนทอง อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก เมื่อต้นเดือนตุลาคม 2566 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยทางการสวิตเซอร์แลนด์ ขอให้ส่งตัว นายอัลเฟรด (สงวนนามสกุล) สัญชาติสวิส อายุ 64 ปี ซึ่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ในข้อหา ผลิต ครอบครอง และจำหน่ายยาหรือสารซึ่งถูกควบคุมภายใต้กฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์รักษาโรคเชิงพาณิชย์, ผลิต ครอบครอง หรือจำหน่ายสารเพื่อวัตถุประสงค์ในการใช้เป็นสารกระตุ้นฯ และฟอกเงินตามประมวลกฎหมายอาญาสมาพันธรัฐสวิส เพื่อนำตัวไปรับโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแห่งรัฐ  Aargau สมาพันธสวิตเซอร์แลนด์ได้ก่อที่ได้กระทำความผิดในปี ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ.2555 -พ.ศ.2558 แล้วหลบหนีมาอยู่ประเทศไทย

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. จึงได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. ติดตามจับกุมตัวนายอัลเฟรด โดยมอบหมายให้ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. เร่งสืบสวนติดตามตัวผู้ต้องหาเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว จากการสืบสวนทราบว่า เมื่อเดือน ตุลาคม 2555 จนกระทั่งถูกจับกุมตัวในวันที่ 31 มีนาคม 2558 นายอัลเฟรด ได้ผลิตและมีสารผิดกฎหมายจำนวนมากไว้ในการครอบครองตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการกีฬา ที่โรงงานผลิตของเขาในรัฐอาร์เกา ในระหว่างการตรวจค้น ได้มีการยึดสารที่มีมูลค่าสูงถึง 650,000 ฟังก์สวิส (เงินไทย ประมาณ 26 ล้านบาท) พบหลักฐานการสั่งซื้อวัตถุดิบ ที่มีการผลิตอยู่ต่อ ทั้งยังพบว่ามีการครอบครองเพื่อจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย มีการจำหน่ายยากระตุ้นให้กับลูกค้า ในลูกค้า 1 รายห้วงปี พ.ศ. 2555-2557 สร้างกำไรสูงถึง 112,896 ฟังก์สวิส (คิดเป็นเงินไทย ประมาณ 4.5 ล้านบาท) โดยส่วนใหญ่ลูกค้าจะนำไปจำหน่ายต่อ หรือเก็บไว้ใช้เอง ซึ่งทางลูกค้าหรือผู้บริโภคส่วนใหญ่นำไปใช้ในวงการเพาะกาย รวมถึงยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ และยาระงับความอยากอาหาร สร้างกำไรให้แก่เขาเป็นจำนวนมาก ก่อนที่เขาจะถูกจับกุม และได้มีการหลบหนีระหว่างชั้นพิจารณาในชั้นศาล

จนกระทั่งปี พ.ศ.2558 นายอัลเฟรดฯ ได้หลบหนีมายังประเทศไทย จากการสืบสวนทราบว่า พักอาศัยอยู่ที่บ้านหลังหนึ่ง อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ทำการตรวจสอบ และชุดสืบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานยื่นคำร้องขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อจับกุมและตรวจยึดพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด และศาลอนุมัติตามคำขอก่อนที่ชุดจับกุมจะ นำกำลังลงพื้นที่ พบนายอัลเฟรดฯ พักอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวจริง จึงทำการจับกุม จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ประสานพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ, สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย นำตัวนายอัลเฟรดฯ ส่งศาลอาญาเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา