ตำรวจชัยนาทแถลงข่าวการจับกุมอาวุธปืนผิดกฎหมายพบของกลางมากกว่า 40 รายการ

วันนี้ 11 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท พล.ต.ต.ธีร์ธวัช ธุระกิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท ได้แถลงข่าวการระดมกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนที่ผิดกฎหมาย การจำหน่ายอาวุธปืน เครื่องกระสุน และวัตถุระเบิด ที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ได้ผู้ต้องหา จำนวน 6 คน และของกลางไม่ว่าจะเป็นอาวุธปืนผิดกฎหมาย อุปกรณ์ในการดัดแปลงสภาพอาวุธปืน มากกว่า 40 รายการ


โดย พล.ต.ต.ธีร์ธวัช ธุระกิจ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ตามที่ทางรัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาผู้ครอบครองอาวุธปืนโดยผิดกฎหมาย รวมถึงการผลิตจำหน่ายทั้งในรูปแบบออนไลน์ และแบบทั่วไป ประกอบกับด้วยมีเหตุอาชญากรรมสะเทือนขวัญ ที่มีเยาวชนชาย อายุ14 ปี ใช้อาวุธปืนในการก่อเหตุกลางห้างสรรพสินคาสยามพารากอน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงสั่งการให้ตำรวจภูธรทุกแห่งทั่วประเทศทำการระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดผิดกฎหมาย ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 เพื่อเป็นการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน


ซึ่งทางสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สามารถเข้าทำการจับกุม ผู้ต้องหา ได้จำนวน 6 ราย ประกอบไปด้วย ผู้ต้องหาทำการประกอบ ซ่อมแซม เลี่ยนลักษณะ และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 1 ราย ผู้ต้องหา มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 4 ราย และผู้ต้องหาที่ใช้อาวุธปืนกระทำการที่น่าจะเป็นอันตราย และก่อความเดือดร้อนรำคาญ จำนวน 1 ราย ซึ่งการเข้าทำการจับกุมของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ สามารถตรวจยึดอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ที่ผิดกฎหมาย และเครื่องกระสุนจำนวนหลายรายการ รวมไปถึงอุปกรณ์ในการดัดแปลงซ่อมสร้างอาวุธปืน มากกว่า 40 รายการ
สำหรับการระดมกวาดล้างจับกุมอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายในครั้งนี้ ตำรวจภูธรจังหวัดชัยนาท ได้มุ่งเน้นดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาที่เป็น ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ซื้ออาวุธปืนที่ผิดกฎหมายผ่านโซเชียลมีเดีย หรือสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมในการซื้อขาย และในส่วนของผู้ต้องหาที่เป็นผู้ซื้อ ประกอบอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการเร่งขยายผลว่ามีการซื้อส่วนประกอบปืนจากที่ใด หรือขายต่ออาวุธปืนไปให้ผู้ใดบ้างเพื่อดำเนินการติดตามจับกุมต่อไป