รวบมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็น รอง ผบ.เรือนจำ นครปฐม หลอกเงินญาติ ตร. ผู้ต้องหาคดีกำนันนก

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบมิจฉาชีพ แอบอ้างเป็น รอง ผบ.เรือนจำ นครปฐม หลอกเงินญาติ ตร. ผู้ต้องหาคดีกำนันนก

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล., พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี, พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์, พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ฐิติวัส แซมเขียว รอง ผกก.8 บก.ทล. และ พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สวญ. ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม โดย ร.ต.อ.จรัญ ทองอินทร์ รอง สว.ส.ทล.2 กก.8 บก., ด.ต.เปรมวิศุทธ์ พัฒนอติพงศ์ และ จ.ส.ต.จตุพร บุญสม ผบ.หมู่ ส.ทล.2. กก.8 บก.ทล.

ร่วมกันจับกุม นายกิตติเมธีฯ อายุ 52 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น หรือ ยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ หรือยืมใช้หมายเลขโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด” ตามหมายจับ : ศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.501/2566 ลงวันที่ 25 กันยายน 2566 สถานที่จับกุม บริเวณหน้าอพาร์ตเมนท์ ในพื้นที่ ม.3 ต.ป่าตาล อ.เมือง จ.ลพบุรี

พฤติการณ์ คดีนี้สืบเนื่องมากจากกรณีลูกน้อง “กำนันนก” ยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ “สาวัตรศิว” เสียชีวิต ระหว่างงานเลี้ยงภายในบ้านพัก เมื่อคืนวันที่ 6 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายตำรวจ 6 นาย มีหลักฐานว่าให้ความช่วยเหลือ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก และถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยปัจจุบันผู้ต้องหาทั้ง 6 นาย ถูกย้ายมาคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ญาติของตำรวจทั้ง 6 นาย ได้มีการร้องเรียนผ่าน ภ.จว.นครปฐม รวมถึงสื่อมวลชนว่า มีคนอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำจังหวัดนครปฐม ระดับรองผู้บัญชาการเรือนจำ ติดต่อมายังญาติตำรวจ เพื่อเรียกเงินคนละ 7,000 บาท อ้างว่าเป็นค่าแรกเข้า ค่าอาหาร ตลอดจนเสื้อผ้า เครื่องใช้ส่วนตัวภายในเรือนจำ ซึ่งญาติผู้ต้องหาทั้ง 6 ราย หลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปคนละ 7,000 บาท รวมเป็นเงิน 42,000 บาท จนกระทั่งทราบว่าถูกหลอก เนื่องจากสุดท้ายแล้วไม่ได้มีการนำผู้ต้องหาไปควบคุมที่เรือนจำจังหวัดนครปฐมแต่อย่างใด และไม่สามารถติดต่อไปยังหมายเลขของคนร้ายได้อีก จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม เพื่อขอให้ช่วยติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ที่ทำการหลอกลวง อ้างตนเป็น รอง ผบ.เรือนจำ คือ นายกิตติเมธีฯ อายุ 52 ปี พนักงานสอบสวนจึงได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลจังหวัดนครปฐม ออกหมายจับผู้ต้องหา ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. (สถานีตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจทางหลวง) สามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บริเวณ อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติผู้ต้องหารายนี้ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 ถึงปัจจุบัน พบว่าเคยถูกแจ้งความดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ เช่น ฉ้อโกง ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ลักทรัพย์ ฯลฯ มากกว่า 30 คดี ส่วนมากเป็นในเขตพื้นที่ภาคกลาง ได้แก่ จ.ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี สุพรรณบุรี เพชรบูรณ์ หลังจากการจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
และนอกจากนี้ทาง บก.สส.ภ.1 ได้จับกุมตัว นางทัศนัยฯ อายุ 51 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ จ.501/2566 ลงวันที่ 25 กันยายน 2566 ในข้อหาเดียวกันกับนายกิตติเมธีฯ โดยนางทัศนัยฯ เป็นเจ้าของบัญชีม้า ที่ทางญาติตำรวจได้โอนเงินเข้าไป ส่วนนายกิตติเมธีฯ เป็นคนโทรหาญาติและทำการหลอกลวงจนญาติตำรวจหลงเชื่อ โดยทางกองบังคับการตำรวจทางหลวง และตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างการขยายผล เพราะเชื่อว่าอาจจะมีบุคคลที่เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวเพิ่มเติม

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา