ตม.มหาสารคาม ลุยจับแรงงานต่างด้าวเถื่อนคาร้านอาหาร

ตรวจคนเข้าเมืองลุยจับแรงงานต่างด้าวชาวลาวได้ 7 ราย คาร้านอาหาร พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม , ร.ต.อ.หญิง ขวัญเรือน แก้วสารพัดนึก รอง สว.ตม.จว.มหาสารคาม , พร้อมชุดสืบสวนปราบปรามฯ ได้ออกตรวจบริเวณร้านอาหารริมคลองสมถวิล ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม พบคนต่างด้าวกำลังทำงานอยู่ภายในร้านจุมจิ้ม และร้านหมูกระทะ

เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารประจำตัวหรือหนังสือเดินทาง พบว่ามีเอกสารหนังสือเดินทาง 5 คน ไม่มีเอกสารมาแสดง 2 คน และรับว่าเป็นคนสัญชาติลาว เจ้าหน้าจึงได้เชิญตัวมาที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมหาสารคาม เพื่อตรวจสอบข้อมูลจากระบบสารสนเทศของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และพบว่า คนต่างด้าวที่มีหนังสือเดินทาง เข้ามาในราชราชอาณาจักรด้วยวีซ่าประเภทท่องเที่ยว (ผ.ผ.30) แต่กลับมาแอบมาเป็นแรงงานรับจ้าง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ส่วนอีกสองรายที่ไม่มีเอกสารการเดินทางกระทำผิดโดย หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ส่วนนายจ้างได้จับกุมในข้อหา รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน อันเป็นความผิดตามบทบัญญัติแห่ง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 และแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2561 ผู้ถูกจับให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงทำการจับกุม จัดทำประวัติ ควบคุมตัวตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมหาสารคาม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พ.ต.ต.สุพล ศรีพัก สว.ตม.จว.มหาสารคาม กล่าวว่า การดำเนินการตามโครงการปฏิบัติการเชิงรุก ปฏิบัติการ X-Ray พื้นที่มหาสารคาม ตรวจพบว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวลาว จำนวน 7 ราย ทำรับจ้างทำงานที่ร้านอาหาร โดยได้เดินทางมาจากทางด้านภาคใต้ของลาว ข้ามมาทางเรือจากนั้นได้นั่งรถทัวร์มาลงในพื้นที่มหาสารคาม หลังจากที่ 1 ในนี้ได้เคยมาทำงานอยู่สักพักแล้วพอได้กลับไปที่บ้านในประเทศลาวก้ได้ชักชวนเพื่อนทั้ง 6 คน มาทำงานที่ร้านอาหารด้วยกัน ทางเราก็จะได้นำส่งเจ้าของร้านอาหารทั้ง 2 เพื่อดำเนินคดีไปด้วย ในข้อหา รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้

ทางด้าน ตม.จว.มหาสารคาม  ขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าบ้าน ผู้ประกอบการ ผู้จัดการโรงแรม อพาร์ทเม้นท์ หอพัก บ้านให้เช่า เมื่อรับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัย หรือการจะรับแรงงานต่างด้าวเข้าทำงาน ให้ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และแจ้งเข้าพักอาศัยของคนต่างด้าวกับ ตม.จว.มหาสารคาม หรือหากพบเบาะแสพฤติการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ของคนต่างด้าวหรือสงสัย หรือต้องการความช่วยเหลือ สอบถามขอคำแนะนำเกี่ยวกับคนต่างด้าว