ผบ.ตร. จ่อเฉลี่ยคืนทรัพย์ให้กับผู้เสียหาย คดี Hybrid Scam นอกจากนี้ขยายผลคดีออนไลน์ ถูกดูดเงิน คืนทรัพย์ให้ผู้เสียหายด้วย

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ร่วมด้วย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ร่วมแถลง การรับคำร้องขอคุ้มครองสิทธิ์เพื่อเฉลี่ยซับคืนผู้เสียหายคดี Hybrid Scam จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 ถึงวันที่ 12 ก.ย. 2566 มีคดีที่ได้รับแจ้งความแล้วกว่า 326,992 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 45,245 ล้านบาท โดยมีคดีที่เป็ค Hybrid Scam (หลอกให้เชื่อใจ ไว้ใจ แล้วชักชวน) ทั้ง 3,280 คดีมีมูลค่า 2,700 ล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คนร้ายใช้วิธีการชักชวนผู้เสียหายให้ลงทุนสกุลเงินดิจิทัสผ่านแพลตฟอร์มปลอม BCHGLOBALLTD.com จากนั้นให้ผู้เสียหายซื้อเงินสกุล USDT และโอนไปตามเลขกระเป๋าเงินดิจิทัลตามที่คนร้ายระบุ ก่อนที่จะถูกโอนเข้าบัญชีของแพลตฟอร์มสำหรับเทรดเงินดิจิทัล และยังพบว่าการกระทำความผิดดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับคดีอื่นอีกหลายพื้นที่จึงได้มีการประสานความร่วมมือกับ U.S. Homeland Security Investigations (U.S.HS) รวมถึงหน่วยงานต่างประเทศและภายในประเทศ กระทั่งได้ข้อมูลที่เชื่อมโยงไปสู่คนร้ายตัวจริงที่ใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลดังกล่ว คือ นายชู (Mr Shaoxian Su) ชาวสัญชาติจีนกับพวก และยังพบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงนอมินีนิติบุคคลสัญชาติไทยที่เชื่อว่าจดทะเบียนเพื่ออำพรางการทำธุรกรรมเข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ และทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดซุกซ่อน หรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น

ภายใต้ปฏิบัติการ “Trust No One” EP.1-5 มีการตรวจคันกว่า 72 จุดทั่วประเทศ ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาสัญชาติจีน 3 ราย ตรวจยึดอายัดอสังหาริมทรัพย์คอนโดหมู่บ้านหรู รถยนด์ สินค้แบรนด์เนม เงินสด และของกลางอื่นอีกหลายรายการ รวมมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งในคดีนี้ได้ร่วมทำการสอบสวนกับพนักงานอัยการของสำนักงานอัยการสูงสุด และส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นไปยังอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งหมดในความผิดฐาน “ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดย แสดงตนเป็นคนอื่น โดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง

ต่อมาสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินมีคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไว้ชั่วคราว เบื้องต้นพบว่ามี 15 รายการ รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท และได้ลงประกาศสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เรื่อง ให้ผู้เสียหายยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิจากการกระทำความผิดมูลฐาน คดี นายเชาเซียน ชู (Mr.Shaoxian Su) กับพวก มายื่นเอกสารเพื่อขอเฉลี่ยทรัพย์คืน

โดยมีขั้นตอนและวิธีการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิสำหรับผู้เสียหาย ตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 13 ธันวาคม 2566 เวลา 08.30 น. – 16.30 น. (ยกเว้นวันหยุดราชการและวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยผู้เสียหายสามารถเตรียมเอกสาร มาลงทะเบียนได้ที่ บช.สอท. หรือหากใครไม่สะดวกมาลงทะเบียนด้วยตัวเอง สามารถส่งหลักเอกสารผ่านทางไปรษณีย์ได้เหมือนกัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ย้ำว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งประวัติศาสตร์หรือเป็นครั้งแรกที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการยึดทรัพย์ผู้ที่กระทำความผิด เกี่ยวกับ Hybrid Scam หรือหลอกลวงให้ผู้เสียหายร่วมลงทุน ซึ่งนับว่ามีมูลค่ามากที่สุดในบรรดาคดีอาญาการรมไซเบอร์ เพราะแค่มูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า รายละ 100,000 บาท ดังนั้นจึงถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งในส่วนของของตนถือว่าเป็นนโยบาลหลัก และจะมีการมอบหมายและสารต่อให้ ผู้บังคับบัญชาตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)คนใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชน

อีกทั้งนอกเหนือจากคดีการหลอกให้ลงทุนแล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีนโยบายนำคดีอื่น เช่น คดีการดูดเงิน ที่มีผู้เสียหายหลงเชื่อ จนทำให้เสียทรัพย์จำนวนมาก คืนให้กับประชาชนอีกด้วย

ด้าน นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการ ปปง. ยืนยันว่า จะรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อคืนทรัพย์ให้กับประชาชนให้เร็วที่สุด โดยขั้นตอน ทาง ปปง. ต้องดำเนินการผ่านคณะกรรมการธุระกรรมการเงิน ส่งสำนวนให้อัยการ ก่อนที่จะส่งเรื่องไปให้ศาลแพ่งพิจารณาคำพิพากษาเพื่อเฉลี่ยทรัพย์ให้กับผู้เสียหาย

อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชนว่า ให้เข้ามายื่นคำร้องตามวันเวลาที่กำหนด ซึ่งการแบ่งทรัพอาจจะไม่ได้ตามจำนวนที่เสียหายจริง เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก แต่ทรัพย์อาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้นขอให้ผู้เสียหายแจ้งความเสียหายตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น

ส่วนทรัพย์สินที่ถูกยึดอายัดไว้อีกหลายรายการ รวมมูลค่าประมาณ 1,300 ล้านบาท ขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานออกคำสั่งยึดและอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวเพื่อนำมาเฉลี่ยทรัพย์คืนให้กับผู้เสียหายต่อไป