ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนุ่มบัญชีม้า หลอกทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ สุดท้ายเชิดเงินหนี

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.วิศิษฐ์  พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส., พ.ต.ท.กษิดิ์เดช  เจริญลาภ, พ.ต.ท.เอกพล  ปัญจมานนท์ รอง ผกก.1 บก.ปทส.

 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. พ.ต.ต.สรัล  ยศพลพิเนต  สว.กก.1 บก.ปทส.,ร.ต.อ.เมธานันท์  ไกรอานนท์  รอง สว.กก.1 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส.ร่วมจับกุม  นายพิริยะ ฯ  อายุ 30  ปี มีหมายจับ 2 หมาย ได้แก่

1.หมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี  ที่ 345/2565 ลงวันที่  7 ก.ค.2565  ข้อหา ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน 2.หมายจับศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ 292/2565 ลงวันที่ 17 มิ.ย.2565 ข้อหา ฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น,ฯ สถานที่ทำการจับกุม บริเวณภายในซอย จันทน์ 32 แยก 2 แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์   สืบเนื่องจากช่วง มีนาคม 2565 ผู้เสียหายต้องการที่จะทำใบอนุญาตขับขี่รถยนต์สาธารณะ โดยหาช่องทางในการดำเนินการจัดทำใบขับขี่ที่ง่ายและรวดเร็ว จึงได้ใช้โปรแกรมเฟซบุ๊คของตนเอง เข้าไปค้นหาที่เพจเฟซบุ๊คที่มีชื่อบัญชีว่า “ทำใบขับขี่ทุกประเภท” ซึ่งเป็นของคนร้าย  จากนั้นผู้เสียหายได้ใช้โปรแกรมแมสเซ็นเจอร์ (สนทนา) ซึ่งผูกกันกับบัญชีโปรแกรมเฟซบุ๊ค ส่งข้อความเพื่อสอบถามรายละเอียด และได้ตกลงว่าจ้างให้จัดทำใบอนุญาตขับขี่สาธารณะ ในราคา 3,500 บาท มีการโอนเงินเข้าบัญชีของนายพิริยะฯ (ผู้ต้องหา) โดยผู้เสียหายได้ส่งหลักฐานการโอนเงิน พร้อมข้อมูลภาพบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายหน้าตรง หลักฐานการอบรมความรู้ออนไลน์ และที่อยู่ในการจัดส่งเอกสารไปให้กับเพจดังกล่าวทางโปรแกรมแมสเซนเจอร์

 ต่อมาเพจดังกล่าวได้ส่งลิงค์เพื่อให้ผู้เสียหายกดเพิ่มเพื่อนทางไลน์ โดยอ้างว่าเพื่อใช้สำหรับส่งข้อมูลของ ผู้เสียหายไปให้ฝ่ายที่ดำเนินการ เมื่อผู้เสียหายกดเพิ่มเพื่อนทางโปรแกรมไลน์แล้ว ปรากฏชื่อไลน์ว่า “ฝ่ายตรวจสอบใบขับขี่” ก่อนที่ผู้เสียหายจะแจ้งเรื่องที่ดำเนินการไปก่อนหน้า โดยไลน์ที่ใช้ชื่อว่า “ฝ่ายตรวจสอบใบขับขี่”อ้างว่าจะต้องเสียค่ายืนยันตัวตนอีก 1,000 บาท ใช้เวลาตรวจสอบ 1 – 3 วัน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินให้ไปยังบัญชีของ  นายพิริยะ ฯ (ผู้ต้องหา)

 จนเมื่อครบกำหนดเวลาที่นัดหมายกัน ไลน์ที่ใช้ชื่อว่า “ฝ่ายตรวจสอบใบขับขี่” ได้ส่งข้อความมาหาผู้เสียหายเพื่อเรียกเก็บ ค่าเอาใบขับขี่เข้าระบบ อีก 1,500 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินเข้าบัญชีของนายพิริยะ ฯ อีกครั้ง

 จากนั้นคนร้ายก็ได้สร้างสถานการณ์ขึ้น โดยทำทีอ้างส่งภาพที่แสดงถึงว่าตนเองกำลังไปดำเนินการรับใบขับขี่พร้อมส่งภาพบัตรใบอนุญาตขับขี่อื่นๆ มาให้ผู้เสียหายดู แต่ไม่มีใบอนุญาตของผู้เสียหาย พร้อมแจ้งว่าจะต้องมีการโอนค่ารับบัตรเพิ่มอีก 1,000 บาท  แต่ครั้งนี้ ผู้เสียหายปฏิเสธและขอเงินคืนทั้งหมด ก่อนที่จะไม่สามารถติดต่อกับไลน์ดังกล่าวได้อีกเลย ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าตนน่าจะถูกหลอกลวง จึงมาแจ้งความไว้ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ตำรวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดธัญบุรี ออกหมายจับ นายพิริยะ ฯ ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชี  โดยพบประวัติว่านายพิริยะ ฯ ได้ก่อเหตุหลอกลวงว่าจะทำใบขับขี่รถยนต์หรือจะหลอกขายโทรศัพท์มือถือในลักษณะนี้อีกหลายรายการ

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า นายพิริยะฯ ผู้ต้องหารายนี้ มาพักอาศัยอยู่ที่บริเวณภายในซอย จันทน์ 32 แยก 2 แขวงทุ่งวัดดอน เขตสาทร กรุงเทพมหานคร กระทั่งพบตัว จึงเข้าจับกุมตัวไว้ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองหลวง  จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป  สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น  รับสารภาพว่า ได้เปิดบัญชีรับโอนเงินดังกล่าวจริง โดยได้ค่าจ้างเปิด 200 บาท ต่อ 1 บัญชี ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  พ.ต.ต.สรัล  ยศพลพิเนต  สว.กก.1 บก.ปทส.