กิจกรรมเดิน-วิ่งสะสมระยะทาง 72 กม.-72 ปีตำรวจรถไฟ ให้บริการประชาชน

“เดิน/วิ่ง สะสมระยะทาง 72กม. – 72ปี แห่งเกียรติยศ และความภาคภูมิใจของตำรวจรถไฟในการให้บริการประชาชน” กองบังคับการตำรวจรถไฟ

กองบังคับการตำรวจรถไฟ มีภารกิจและหน้าที่ที่สำคัญในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม บนขบวนรถไฟและในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งกองบังคับการตำรวจรถไฟได้เริ่มก่อตั้งขึ้น เนื่องจากมีเหตุประทุษร้ายต่อทรัพย์สินและชีวิตของประชาชนที่โดยสารรถไฟอย่างมาก “กองตำรวจรถไฟ” จึงได้ถูกจัดตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ.2495 เพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน และต่อมา พ.ศ.2548 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “กองบังคับการตำรวจรถไฟ” ดำเนินภารกิจดูแลความปลอดภัยของประชาชนบนขบวนรถไฟและพื้นที่ของการรถไฟ สืบเนื่องมาจนปัจจุบัน ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาตรา163 มีผลทำให้ต้องยุบกองบังคับการตำรวจรถไฟ ในวันที่ 17 ตุลาคม 2566ซึ่งกองบังคับการตำรวจรถไฟครบรอบก่อตั้ง 71 ปี เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566ที่ผ่านมา และได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 72

โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจรถไฟ ได้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนอย่างมืออาชีพเข้มแข็ง แข็งขัน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ด้วยดีตลอดมา เพื่อเป็นการระลึกถึงกองบังคับการตำรวจรถไฟก่อนที่จะยุบหน่วยงาน สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ข้าราชการตำรวจรถไฟ ประกอบกับเพื่อส่งเสริมสุขภาพแก่ข้าราชการตำรวจในหน่วยงานตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้ข้าราชการสร้างนิสัยในการรักการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี กองบังคับการตำรวจรถไฟ โดย พลตำรวจตรี ชัยรพ จุณณวัตต์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ จึงได้จัดทำโครงการ “เดิน/วิ่งสะสมระยะทาง 72กม. – 72ปี แห่งเกียรติยศและความภาคภูมิใจ ของตำรวจรถไฟในการให้บริการประชาชน” โดยให้ข้าราชการตำรวจรถไฟและครอบครัว ข้าราชการตำรวจหน่วยอื่น และประชาชน สามารถเข้าร่วมโครงการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร ซึ่งการสะสมระยะทาง เดิน-วิ่ง 72กม. เมื่อสะสมระยะทางครบตามกำหนดแล้ว รับเหรียญ Finisher 72K เป็นที่ระลึกจากโครงการนี้ ทางกองบังคับการตำรวจรถไฟได้กำหนดจัดให้มีพิธีเปิดโครงการฯ ดังกล่าว โดยมีนายนิรุฒ  มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นประธาน ในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 เวลา 15.00 น. ณ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง)