คนร้ายลอบวางระเบิด-ปะทะเดือด จนท.ดับ 2 เจ็บ 7

เวลาประมาณ 22.50 น. วานนี้ (28 สิงหาคม 2566) พ.ต.อ.สมปราช กรรณกานนท์ ผกก.สภ.ยะรัง พร้อมด้วย กำลังตำรวจ สภ.ยะรัง จ.ปัตตานี นายวันสุกรี แวมามะ นายอำเภอยะรัง และเจ้าหน้าที่ทหารพราน รวมกว่า 50 นาย สนธิกำลังเข้าไปสนับสนุน และช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัย ในพื้นที่ หลังถูกกลุ่มคนร้าย ลอบวางระเบิด และซุ่มยิง จนเกิดการยิงปะทะกันนานประมาณ 20 นาที เหตุเกิดบนถนนสายยะรัง – มายอ หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลยะรัง หมู่ 3 ต.ยะรัง อ.ยะรัง

เมื่อไปถึงพบว่าสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ เจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่เกิดเหตุและปิดเส้นทางไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรถกระบะสายตรวจของ สภ.ยะรัง จอดข้างทางสภาพถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย คือ นายชาญวิทย์ ดอเล๊าะ อายุ 45 ปี อส.อำเภอยะรัง ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณลำตัวหลายแห่ง และมีผู้บาดเจ็บอีก 1 นาย ถูกนำส่ง รพ.ยะรัง ทราบชื่อคือ นายณรงค์ หระแก้ว อายุ 47 ปี เป็น อส.อำเภอยะรัง นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ทราบชื่อ นายรอมซี กูแม อายุ 15 ปี นายธวัช เส็นฤทธิ์ อายุ 25 ปี นายธนทัด โชคมาก อายุ 22 ปี

ห่างออกไปประมาณ 300 เมตร พบรถกระบะสายตรวจ สภ.ยะรัง ยิงด้วยอาวุธสงคราม และมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นาย ทราบชื่อคือ ส.ต.ท.อิสมาเอ็น จิตหลัง อายุ 32 ปี ผบ.หมู่ ป.สภ.ยะรัง ถูกยิงด้วยอาวุธสงครามบริเวณลำตัว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.ยะรัง จำนวน 3 นาย ทราบชื่อ ด.ต.ตูแวเลาะ ลอมะ อายุ 48 ปี ส.ต.ท.ศราวุฒิ สูสัน อายุ 29 ปี ส.ต.ต.บุญกีนี ดือเร๊ะ อายุ 25 ปี ทั้ง 3 นาย มีบาดแผลถูกยิงที่ลำตัวอาการสาหัส แพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องต้นก่อนส่งต่อไป รพ.ปัตตานี

จากการสอบสวนก่อนเกิดเหตุ ทราบว่า ขณะที่ชุดลาดตระเวนร่วมตำรวจ สภ.ยะรัง จำนวน 3 นาย และ อส.อำเภอยะรัง จำนวน 2 นาย ใช้รถสายตรวจออกลาดตระเวน เส้นทางเพื่อดูแลความปลอดภัยในพื้นที่รับผิดชอบ ปรากฏว่าเมื่อมาถึงที่เกิดเหตุได้ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ทำให้รถเสียหลัก ก่อนที่คนร้ายจะถล่มยิงซ้ำ เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ อส.เสียชีวิตทันที 1 นาย ส่วนชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บ 3 ราย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ยะรัง รับแจ้งเหตุจึง รีบนำกำลังเข้าช่วยเหลือ แต่กลับถูกคนร้ายอีกกลุ่มดักข้างทางก่อนจะถล่มยิงทำให้รถเสียหลัก เจ้าหน้าที่ได้กระโดดลงจากรถก่อนจะเปิดฉากยิงปะทะกันดุเดือดนาน 20 นาที จากนั้นคนร้ายได้ล่าถอยหลบหนีไป หลังปะทะพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และได้รับบาดเจ็บ 3 นาย

และเวลาไล่เลี่ยกัน เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่า คนร้ายได้ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า จำนวน 2 จุด จุดแรกริมถนนในพื้นที่ หมู่ 4 ต.ระแว้ง และจุดที่สอง หมู่ 2 ต.กระโด ทั้งสองจุดทำให้เสาไฟฟ้าโค่นล้มขว้างถนน ส่งผลให้ไฟฟ้าดับในพื้นที่ เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายน่าจะระเบิดให้เสาล้มขว้างถนนเพื่อปิดกั้นเส้นทางไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือหรือไล่ล่าคนร้ายขณะหลบหนี และทั้ง 2 จุดทำให้ไฟฟ้าในพื้นที่ดับ

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี นำกำลังชุดปฏิบัติการณ์ร่วม และชุดสืบสวนเข้าที่เกิดเหตุ พร้อมสั่งการให้จัดกำลังไล่ล่าคนร้ายตามเส้นทางที่คนร้ายหลบหนี และจัดกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 500 เมตร พร้อมทั้งให้รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัวทั้ งบริเวณที่เกิดเหตุและตามเส้นทางต่างๆ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มก่อความไม่สงบสร้างสถานการณ์และพยายามตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้วิสามัญแกนนำระดับปฏิบัติการณ์และมีหมายจับเสียชีวิต 1 ราย