ปิดโครงการสืบสวนยุค 5G “Special Law Lab SS.3” มธ.-สืบนครบาล

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมอัจฉริยะ ชั้น 4 บก.สส.บช.น. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ประธานพร้อมด้วย ดร.ญาดา เดชชัย เธียรประสิทธิ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รอง ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น.,  ผกก.สส.1-4 บก.สส.บช.น., ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ , ผกก.ฝอ.ฯ , คณะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะครูพี่เลี้ยงจากสืบนครบาล,สถานีตำรวจนครบาล ห้วยขวาง ลุมพินี พระโขนง และพญาไท ที่ร่วมโครงการฯ และคณะอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมพิธีปิดโครงการการสืบสวนสอบสวนยุค 5G ห้องปฏิบัติการกฎหมาย Special Law Lab “Young Lawyers – Police Engagement (YLPE) Project (TU Law and Royal Thai Police) โดยการอบรมดังกล่าว จัดตั้งแต่วันที่ 15-25 สิงหาคม 2566

สำหรับโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 3 ต่อยอดจากสมัย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร. เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้เรียนรู้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงในพื้นที่ ตั้งแต่ต้นทางของกระบวนการยุติธรรม (Law in Book and Law in Field) การตรวจค้น การจับกุม การสอบสวนปากคำ ฯลฯ  ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจข้อกฎหมายและนำไปสู่การปฏิบัติ  โดยลงพื้นร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 สถานี ได้แก่สถานีตำรวจนครบาลห้วยขวาง,ลุมพินี,พญาไท,พระโขนง และกองบังคับการสืบสวนสอบสวน เพื่อเรียนรู้การปฏิบัติงานด้านต่างๆของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ยังได้ศึกษาดูงานที่ห้อง Real time crime center (RTCC) ของตำรวจสอบสวนกลาง,กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ ,กองบังคับการตำรวจจราจร, นิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ

โดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้กล่าวชื่นชมผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่าน ถึงความตั้งใจและพยายามเป็นอย่างมาก และคาดหวังอย่างยิ่งว่านิสิตที่เข้าร่วมโครงการนี้จะนำความรู้ต่างๆไปประยุกต์ใช้ในสายงานนิติศาสตร์ต่อไปในอนาคตได้ พร้อมได้ ยกตัวอย่างคดีที่น่าสนใจต่างๆ เพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมแก่น้องๆนิสิตนักศึกษา

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช  ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. ทิ้งท้ายว่า การอบรมครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากโดย  ทั้ง 3 ซีซันที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาหลักสูตรและรูปแบบเพื่อให้เหมาะสมกับน้องๆอยู่เรื่อยๆอย่าสมำเสมอ  ครั้งต่อไปสำหรับน้องที่สนใจเข้าร่วมอบรม สามารถติดตามข่าวสารได้เลย จะมีการเปิดรับในรุ่นที่ 4 แน่นอน

ทั้งนี้ นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการ ได้กล่าวแสดงความรู้สึกว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ทำให้ได้เข้าใจชีวิตตำรวจ และการทำงานของตำรวจที่ไม่เคยรู้ ว่าหนัก เครียด ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะหน้างานสืบสวน ของสืบนครบาล ต้องมีความอดทน เสี่ยงอันตราย อยากให้โครงการนี้ มีการขยายผลต่อไปอีก และขอบคุณ ท่าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ตลอดจนผู้การจ๋อ และคณะครูพี่เลี้ยงสืบนครบาล