ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบอดีตคนมีสี เปิดคาราโอเกะค้ากามเด็ก

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม., พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล, พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์, พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์, พ.ต.อ.ณัฏฐ์ สุวรรณวัฒนะ, พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส, พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส รอง ผบก.ปคม., พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.นิติ ด่านไพบูลย์, พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง รอง ผกก.5 บก.ปคม. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.อภิชา เทพจันทร์ สว.กก.5 บก.ปคม. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม.

พฤติการณ์ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม. ได้รับแจ้งว่าจะมีการนำพาเด็กหญิงอายุ ต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งสามารถระบุตัวตนได้จำนวน 2 ราย คือ น.ส.เอ (อายุ 17 ปี) และ น.ส.บี (อายุ 17 ปี) มาทำงานที่ร้านเฟื่องฟ้า คาราโอเกะซึ่งตั้งอยู่บน ถนนแจ้งสนิท ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร โดยจะให้หญิงสาวคอยดูแลและร่วมดื่มกินกับลูกค้าที่มาใช้บริการ รวมถึงอาจมีการแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากการค้าประเวณี ซึ่งร้านดังกล่าวมี พ.ท.รัฐวุฒิฯ หรือ ลุงอ๊อด อายุ 59 ปี อดีตข้าราชการบำนาญเป็นเจ้าของและผู้ดูแลร้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม. จึงได้ประสานข้อมูลกับองค์การโอเปอร์เรชั่น อันเดอร์กราวด์ เรลโรด หรือ โอยูอาร์ ขอกำลังเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลและช่วยเหลือผู้เสียหาย โดยได้มีการวางแผนล่อซื้อและปลอมตัวเป็นนักท่องเที่ยวมานั่งดื่มกินภายในร้าน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ.2566 โดยพบเห็นพนักงานที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 2 ราย คือ น.ส.เอ (อายุ 17 ปี) และ น.ส.บี (อายุ 17 ปี) จริง และมีพนักงานหญิงรายอื่นๆ อยู่ภายในร้านอีกจำนวน 5 ราย

จากการสอบถาม น.ส.เอ ทราบว่าลูกค้าที่มาใช้บริการ จะสามารถพาเด็กหญิงออกจากร้านไปเพื่อร่วมประเวณีได้ โดยจะมี พ.ท.รัฐวุฒิฯ หรือลุงอ๊อด เจ้าของร้าน เชียร์ให้พนักงานออกไปร่วมประเวณี และได้มีการกำหนดราคาค่าซื้อประเวณีพนักงานในราคาที่แตกต่างกันไป เริ่มตั้งแต่ราคา 2,500 บาท โดยราคาค่าซื้อประเวณีสำหรับ น.ส.เอ (อายุ 17 ปี) พบว่ามีการแจ้งเรทราคาสูงถึง 4,600 บาท แต่ต่อมาภายหลัง น.ส.เอ ได้มีการพูดคุยกับ พ.ท.รัฐวุฒิฯ หรืออ๊อด เจ้าของร้าน และได้มีการเสนอราคาในการซื้อประเวณีเป็นจำนวน 3,500 บาท โดยจะต้องจ่ายเงินทั้งหมดที่ พ.ท.รัฐวุฒิฯ หรือลุงอ๊อด ซึ่งทางร้านจะหักส่วนแบ่งจำนวน 500 บาท พร้อมกันนี้ พ.ท.รัฐวุฒิฯ ยังได้เสนอโรงแรมสำหรับการออกไปร่วมประเวณีให้แก่สายลับอีกด้วย

จากข้อเท็จจริงดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงยืนยันได้ว่า พ.ท.รัฐวุฒิฯ เจ้าของร้าน มีส่วนรับรู้และแสวงผลประโยชน์จากการค้าประเวณีพนักงานหญิงที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จริง สายลับจึงซื้อประเวณีเด็กตามที่ พ.ท.รัฐวุฒิฯ เสนอ โดยภายหลังจากล่อซื้อเเล้ว จึงได้ส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปคม. เข้าแสดงตัวจับกุม โดยจากการสอบถาม ผู้เสียหายให้การว่า พ.ท.รัฐวุฒิฯ เคยพา น.ส.บี ไปมีเพศสัมพันธ์จำนวน 2 ครั้ง และได้ถ่ายภาพเก็บไว้เพื่อข่มขู่ให้ค้าประเวณี และในส่วนของผู้ต้องหาให้การภาคเสธ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งสิทธิตามกฎหมาย และนำตัวส่ง กก.5 บก.ปคม. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินคดีในข้อกล่าวหา

1.ค้ามนุษย์ โดยเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจากหรือส่งไปยังที่ใด จัดให้อยู่อาศัย หรือรับไว้ซึ่งเด็ก โดยมีความมุ่งหมายเพื่อเป็นการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี โดยได้กระทำแก่บุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ไม่ถึงสิบแปดปี

2.เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้นยังไม่เกินสิบแปดปี

3.ชักจูง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควรหรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสี่ยงต่อการกระทำผิด

4.สนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดเพื่อให้บุคคลนั้น กระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม โดยเป็นการกระทำแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี

5.กระทำด้วยประการใดๆ โดยการช่วยเหลือให้ความสะดวกหรือคุ้มครองการค้าประเวณีของผู้อื่น รับประโยชน์ไม่ว่ารูปแบบใดจากการค้าประเวณีของผู้อื่นหรือจากผู้ซึ่งค้าประเวณี

6.โดยทุจริตรับไว้ เป็นธุระจัดหา ล่อไป หรือพาไปซึ่งบุคคลอายุเกินสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปี แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม

7.พรากผู้เยาว์อายุกว่าสิบห้าปีแต่ยังไม่เกินสิบแปดปีไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อหากำไรหรือเพื่อการอนาจาร โดยผู้เยาว์นั้นเต็มใจไปด้วย

ตำรวจสอบสอนกลาง (CIB) ขอประชาสัมพันธ์เตือนภัยแก่พี่น้องประชาชนดังนี้

1. ฝากเตือนผู้ปกครองของเด็กหญิงทั่วไปที่มีบุตรหลานเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ขอให้สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานว่ามีการใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือยเกินตัวกว่ารายได้ที่ผู้ปกครองมอบให้หรือไม่ และควรมีการตรวจสอบการใช้สื่อออนไลน์ของบุตรหลานว่ามีความผิดปกติน่าสงสัยหรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เด็กหลงเข้าสู่ขบวนการค้ามนุษย์เช่นนี้

2. ฝากเตือนเด็กเยาวชน ที่คิดจะกระทำผิดเช่นนี้ เพียงเพราะเห็นแก่เงินรายได้จำนวนไม่มากนี้ ขอให้พึงระลึกว่าแม้วันที่กระทำผิดอาจไม่มีใครรู้หรือถูกจับได้ แต่ร่องรอยพยานหลักฐานต่างๆ ของการกระทำผิดนี้ จะยังคงมีตลอดไป และหากวันใดที่ผู้ปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจพบ ก็อาจถูกนำกลับมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้

3. ฝากเตือนผู้ซื้อบริการทางเพศ อย่าเพียงเพราะเห็นแก่ความสนุกชั่วครั้งชั่วคราว และคิดว่ากระทำไปแล้วไม่มีใครรู้หรือถูกจับดำเนินคดีได้ ขอให้พึงระลึกเช่นกันว่าพยานหลักฐานการกระทำผิดก็จะยังคงอยู่ และสามารถนำกลับมาดำเนินคดีได้ในภายหลังภายในอายุความ

4. ฝากเตือนผู้ที่คิดจะตั้งตัวเป็นเอเย่นต์หรือนายหน้าค้าบริการทางเพศเด็ก เพียงเพราะเห็นแก่รายได้ส่านต่างจากการค้าประเวณี ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ และเป็นความผิดที่มีอัตราโทษสูง จำคุกกว่า 10 ปี อีกทั้งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี