รวบอดีตตัวแทนประกันชีวิต หลอกขายกรมธรรม์ปลอมให้กับลูกค้า ความเสียหายกว่า 22 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบอดีตตัวแทนประกันชีวิต หลอกขายกรมธรรม์ปลอมให้กับลูกค้า ความเสียหายกว่า 22 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.พัฒนา ฉายาวัฒน์ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รอง ผบก.ป.ปฏิบัติราชการ รอง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.กริช วรทัต รอง ผกก.5 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.วรวุฒิ คงรักษา สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม นายเสฏฐวุฒิฯ อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ 3 หมายจับ ได้แก่ หมายจับศาลอาญาที่ 795/2566 ลง 21 มี.ค. 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ, ร่วมกันใช้เอกสารสิทธิปลอม, ร่วมกันฉ้อโกง, ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือ บางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนโดยทุจริต ร่วมกันหลอกลวงผู้อื่นด้วยการชักชวน ชี้ช่อง หรือจัดการให้ผู้อื่นนั้น ทำหรือรักษาสถานะสัญญาประกันชีวิตกับบริษัทแต่ไม่ดำเนินการให้มีการทำสัญญาประกันชีวิตเกิดขึ้น หรือไม่ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาสถานะสัญญาประกันชีวิตเดิมและโดยการหลอกลวง ดังว่านั้นได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม หรือทำให้ผู้ถูกหลอกลวงหรือบุคคลที่สาม ทำ ถอน หรือทำลายเอกสารสิทธิ” หมายจับศาลแขวงพระนครเหนือที่ 200/2566 ลง 21 มี.ค.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง” หมายจับศาลแขวงระยองที่ 56/2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงทรัพย์ และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือ บางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สถานที่จับกุม บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี พฤติการณ์ สืบเนื่องจากช่วงเดือนมกราคม 2566 บริษัทประกันชีวิตแห่งหนึ่งได้รับเรื่องร้องเรียน จากกลุ่มผู้ทำประกันจำนวน 9 ราย ซึ่งได้ทำประกันชีวิตผ่านตัวแทนของบริษัทฯ และจ่ายค่าเบี้ยประกันเรื่อยมากว่า 5 ปี แต่เมื่อมีเหตุที่ต้องเคลมประกันกลับไม่สามาถทำได้ บริษัทฯ จึงตรวจสอบสถานะกรมธรรม์ จากการตรวจสอบ พบว่า เอกสารทั้งหมดถูกทำปลอมขึ้นโดยมีเจตนาให้ผู้ทำประกันทั้ง 9 ราย หลงเชื่อว่าเป็นเอกสารของบริษัทฯ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 22,330,708.99 บาท บริษัทฯ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  

จากการสอบสวนพบว่า มีผู้ร่วมกระทำความผิด 2 ราย คือ นายเสฏฐวุฒิฯ (ผู้ต้องหา) และน.ส.วรรณษาฯ (ถูกจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว) โดยพบว่า มีการปลอมแปลงกรมธรรม์, สำเนาใบรับเงินชั่วคราว,ใบเสร็จรับเงินของบริษัทและหลักฐานการโอนเงินของธนาคารต่างๆ จริง นอกจากนี้นายเสฏฐวุฒิฯ ได้ก่อเหตุในหลายท้องที่ อาทิเช่น พื้นที่ของ สน.บางเขน และ จ.ระยอง ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องต่อศาล

เพื่อขอออกหมายจับไว้แล้วอีก 2 หมาย ได้แก่ หมายจับของศาลแขวงพระนครเหนือ และ หมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ต่อมาเจ้าหน้าตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ได้เข้าทำการจับกุมตัว นายเสฏฐวุฒิฯ ได้ที่บริเวณสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.เสม็ด อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี จากนั้นนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป สอบถามปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา