เปิดปฏิบัติการรวบขบวนการขาย “ลอตเตอรี่เงา” พบเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปคบ.เปิดปฏิบัติการรวบขบวนการขาย “ลอตเตอรี่เงา” พบเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ., ได้บูรณาการร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ภายใต้การอำนวยการของ นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล,ผศ.ดร.ธนวรรธน์ ผลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล, พันโทหนุน  ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วิศรุต บางน้ำเค็ม, พ.ต.ต. ศิษฏพงศ์  ศิริวัฒน์ , พ.ต.ท.อนันต์ บัวแก้ว, พ.ต.ต.มานิตย์ สุ่มมาตย์ , พ.ต.ท.กิตติพศ คงสูงเนิน , พ.ต.ท.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ  สว.กก.1 บก.ปคบ. พร้อมพวก ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย

1. นายพลกฤต หมายจับศาลอาญาที่ 2451/2566 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566

2. น.ส.พัชรา หมายจับศาลอาญาที่ 2452/2566 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566

3. น.ส.นิชานันท์ หมายจับศาลอาญาที่ 2453/2566 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566

4. นายพรรษศรุต หมายจับศาลอาญาที่ 2454/2566 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566

5. นายวันชนะ หมายจับศาลอาญาที่ 2455/2566 ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2566

ในความผิดฐาน “ร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันสลากกินรวบหรือการเล่นอย่างใดที่เสี่ยงโชคให้เงินหรือประโยชน์อย่างอื่นแก่ผู้เล่นคนใดคนหนึ่งอันระบุไวในบัญชี ข โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันจัดให้มีการเล่นช่วยประกาศโฆษณาหรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นการพนันสลากกินรวบหรือการเล่นที่มีลักษณะคล้ายกันโดยมิได้รับอนุญาต ตามมาตรา 4 และมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ.2478 ,ร่วมกันกระทำโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ตามมาตรา 14 (1) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ซึ่งแก้ไขโดยพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์(ฉบับที่ 2)พ.ศ.2560 และ ร่วมกันโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดเพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้น หรือเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นไม่ว่าก่อน ขณะหรือหลังการกระทำความผิด มิให้ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลงในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนันตามกฎหมายว่าด้วยการพนันเฉพาะความผิดเกี่ยวกับการเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนันโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยมีวงเงินการกระทำความผิดรวมกันมีมูลค่าตั้งแต่ห้าล้านบาทขึ้นไป หรือเป็นการจัดให้มีการเล่นการพนันทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์”

พฤติการณ์แห่งคดี สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้ส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษถึง ผบ.ตร.กรณีตรวจสอบแพลตฟอร์มที่กระทำผิดกฎหมายทางออนไลน์ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้ควบคุม กำกับ ดูแล การปฏิบัติ และได้มอบหมายให้ บก.ปคบ.ทำการสืบสวนสอบสวนการกระทำความผิดตามเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษดังกล่าว โดย ผบก.ปคบ.ได้สั่งการให้ กก.๑ บก.ปคบ.ทำการสืบสวนตรวจสอบ จากการสืบสวนตรวจสอบพบแพลตฟอร์มชื่อ กองสลากไทพลัส.com มีพฤติกรรมเสนอขายหรือขายสลากโดยการทำรูปภาพขึ้นมาให้มีลักษณะคล้ายกับสลากกินแบ่งรัฐบาล(ลอตเตอรี่)ที่ออกโดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แล้วนำภาพดังกล่าวแสดงบนแพลตฟอร์มกองสลากไทพลัส.com และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกว่า 14 เว็บไซต์ เพื่อเสนอขายต่อประชาชน ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ มีวัตถุประสงค์เพื่อขายสลากที่ตนจัดทำขึ้นมาเอง เช่นเดียวกับสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดทำและเป็นผู้ได้รับอนุญาตแต่เพียงหน่วยงานเดียว และได้ขายหรือเสนอขายให้กับบุคคลทั่วไปเช่นกัน โดยนำภาพสลากฯ หมายเลขต่างๆ ที่มีการสแกนบันทึกเก็บไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ มาเสนอขายผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้ตัวแทนนายหน้า หรือบุคคลต่าง ๆ เป็นผู้โฆษณาหาลูกค้ามาซื้อสลากฯ เมื่อลูกค้าเลือกซื้อสลากฯ แล้ว แพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com มิได้ส่งมอบสลากให้ลูกค้าแต่อย่างใด ซึ่งจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสลากกินแบ่งในแพลตฟอร์ม กองสลากไทพลัส.com และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีการโอน รับโอน หรือเปลี่ยนสภาพทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด เพื่อซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สินนั้นในความผิดมูลฐานเกี่ยวกับการพนันตามกฎหมายว่าด้วยการพนันอันเชื่อมโยงกับผู้กระทำผิดและมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 รายข้างต้นได้กระทำความผิดตามข้อกล่าวหาข้างต้นจริง พนักงานสอบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 5 ราย จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

นอกจากนี้จากการสืบสวนตรวจสอบพบแพลตฟอร์มหรือเว็บไซต์ที่ร่วมกระทำความผิดจำนวน 14 เว็บไซต์ โดย บก.ปคบ.ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมขอให้ดำเนินการระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์ไว้แล้ว ดังนี้

เตือนภัย  สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนในการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล(ลอตเตอรี่)นั้น จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ซื้อกับตัวแทนที่มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลซึ่งได้รับอนุญาตแต่เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น มีสถานที่ตั้งจำหน่าย หรือตัวแทนจำหน่ายหรือทางแอปเป๋าตังค์เท่านั้น ส่วนแพลตฟอร์มอื่นทางสื่อออนไลน์(สลากกินแบ่งหรือลอตเตอรี่เงา)เป็นการหลอกลวงขายและเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากท่านถูกรางวัลอาจไม่ได้รับเงินเพราะไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าว