ผบช.ก. รณรงค์แยกขยะให้ถูกวิธี ดีต่อโลกและเมืองสอบสวนกลาง เอาขยะมาแลกได้เงินจริง

ผบช.ก. รณรงค์แยกขยะให้ถูกวิธี ดีต่อโลกและเมืองสอบสวนกลาง เอาขยะมาแลกได้เงินจริง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 7 ส.ค.2566 ที่บริเวณด้านข้างอาคารพิทักษ์สันติ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. พล.ต.ต.จิรเดช พระสว่าง ผบก.อก.บช.ก.ตรวจดูแลกิจกรรม”ธนาคารขยะ” ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ตามที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางประกาศเชิญชวนข้าราชการตำรวจในสังกัด และครอบครัวที่พักอาศัยในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางที่มีความกว้างใหญ่เสมือนเป็นเมืองสอบสวนกลาง เพื่อคัดแยกขยะเพื่อแลกเป็นเงิน ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติก ขวดแก้ว กระป๋อง กระดาษลัง เพื่อนำมาชั่งน้ำหนัก ที่โรงขยะรีไซเคิล ลดปริมาณขยะ และให้สามารถนำขยะกลับมาใช้ได้ เกิดเป็นโครงการ “ธนาคารขยะและการจัดการสิ่งแวดล้อมขึ้น”  เพื่อเป็นการสร้างวินัย จิตสำนึก และการมีส่วนร่วมของข้าราชการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ในการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง ส่งเสริมการแยกขยะก่อนทิ้ง เพื่อให้สามารถนำขยะเหล่านั้น ไปรีไซเคิล หรือนำไปบริจาคเพื่อช่วยเหลือสังคมต่อได้

โดยหากใครที่ยังไม่รับเป็นเงินสดก็สามารถเปิดบัญชีธนาคารขยะ เก็บสะสมจำนวนเงินในรอบนั้นๆ ไว้ก่อน แล้วค่อยนำมาถอนเป็นเงินสดในคราวหลัง ซึ่งวันนี้มีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนาย ตลอดจนนักการภารโรงและแม่บ้านจำนวนมาก ทยอยนำขยะที่คัดแยกมาชั่งน้ำหนัก เบิกเงินและฝากบัญชีกันจำนวนมาก

ด.ต.หญิง ฐิตาภา อ่อนปรุง เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการปราบปราม กล่าวว่า ตนนำขยะฝากธนาคารขยะของ บช.ก.แล้ว ครั้งแรก วันที่ 17 ก.ค.ได้เงินจำนวน 276 บาท และวันนี้ 7 ส.ค. ได้เงิน 220 บาท รวมแล้วเป็นเงิน 496 บาท จะสะสมต่อไปเรื่อยๆ ฝากบอกเพื่อนๆ ตำรวจว่าขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยการแยกขยะแต่ละประเภททิ้งลงให้ตรงกับถังขยะที่จัดเตรียมไว้ ใครสนใจก็เก็บรวบรวมไว้แล้วนำมาแปรงเป็นรายได้กัน จะมีเจ้าหน้ามี่มารับทุกวันจันทร์เวลาบ่ายโมง

สำหรับกิจกรรมนี้ จะมีทุกวันจันทร์ เวลา 13.00 น. จัดตั้งขึ้นเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของเจ้าหน้าที่ตำรวจและครอบครัว ให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะมาตั้งแต่ต้นทาง เพื่อสะดวกต่อการส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปจัดการขยะ หรือ รีไซเคิลตามขั้นตอนต่อไป