ตร.ภาค 5 แถลงจับเครือข่าย “ป๋อลีม้ง เชียงของ” ขนยานรก 7 ล้านเม็ด ขยายผลขุดรากถอนโคน

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมต.ยุติธรรม ในด้านการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชนและสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจังตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาตอนในของประเทศให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม

วันที่ 3 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. ตำรวจภูธรภาค 5 โดย พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5 ,พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, นายอภิกิต ฉ โรจน์ประเสริฐ ผอ.ป.ป.ส.ภาค 5 ,พ.อ.ยอดชาย พวงวรินทร์ รอง เสธ.ศอ.ปส.ชน., พ.ต.อ.พิทักษ์ นาสมวาส รอง ผบก.สส.ภ.5, พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย , พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.เชียงแสน จว.เชียงราย ได้ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติของชุดปราบปรามยาเสพติดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย สามารถจับกุมขบวนการลำเลียงยาเสพติดรายสำคัญ โดยจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 1 คน ยึดยาบ้าของกลางจำนวน 7 ล้านเม็ด,รถยนต์จำนวน 1 คัน และรถจักรยานยนต์จำนวน 1 คัน ได้ที่บริเวณถนนเชียงแสน-เชียงของ หน้าด่านกักกันสัตว์ อ.เชียงแสน จว.เชียงราย เมื่อวันที่ 26 ก.ค.66 เวลาประมาณ 01.00 น.

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีการลักลอบขนยาเสพติดล๊อตใหญ่เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเฝ้าติดตาม จนกระทั่งวันเกิดเหตุ ได้พบกับรถยนต์และรถจักรยานยนต์กลุ่มลำเลียงยาเสพติด ขับมาจากพื้นที่ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย มุ่งหน้าไปทาง อ.แม่จัน จว.เชียงราย จึงได้ทำการไล่ติดตามโดยสามารถสกัดจับกุมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งทำหน้าที่เป็นรถนำทางได้จำนวน 1 คน ได้ที่จุดสกัดบริเวณหน้าด่านกักกันสัตว์เชียงแสน และ ตรวจยึดรถยนต์ที่ใช้บรรทุกยาบ้าจำนวน 7 ล้านเม็ดของกลางในคดีนี้ ซึ่งผู้ขับขี่ได้ขับฝ่าจุดสกัดหลบหนีและเสียหลักตกข้างทางบริเวณใกล้สวนยาง เขตติดต่อ อ.แม่จัน กับ อ.เชียงแสน ส่วนตัวผู้ขับขี่ได้ทิ้งรถหลบหนี

สำหรับเครือข่ายนี้ เป็นเครือข่ายกลุ่มของป๋อลีม้งเชียงของ จว.เชียงราย ซึ่งมีการทำเป็นขบวนการ รับส่งต่อยาเสพติดกันเป็นทอดๆ พักยาในเขตแนวชายแดน ก่อนลำเลียงเข้าสู่พื้นที่ตอนใน ในขณะนี้ พนักงานสอบสวนได้ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับเครือข่ายที่ยังหลบหนีและติดตามยึดทรัพย์สินของเครือข่ายต่อไป

สรุปผลการจับกุมยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ตั้งแต่ 1 ต.ค.65- 27 ก.ค. 66 จับกุมคดียาเสพติด จำนวน 23,463 คดี รายสำคัญ 121 คดี ของกลาง ยาบ้า 88,162,484 เม็ด , ไอซ์ 2,719 กก. , เคตามีน 435 กก. , เฮโรอีน 34 กก. ยึดทรัพย์ทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับความผิดยาเสพติด ประมาณ 450 ล้านบาท