น้ำป่าหลาก-ดินถล่ม ‘สบเมย’ พัดบ้านกว่า 12 หลังพังราบ พบชาวบ้านเสียชีวิต 1 ราย

จากกรณีพายุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมากว่า 3 วัน ส่งผลกระทบกับหลายพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเฉพาะในพื้นที่ของอำเภอสบเมยทั้งถนนและไฟฟ้า ระบบสื่อสารถูกตัดขาดจากโลกภายนอกและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บ้านเรือนราษฎรพังราบกว่า 12 หลัง

ล่าสุดจากรายงานของเช้าวันที่ 3 สิงหาคม 2566 นายพงพิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แจ้งขอความช่วยเหลือกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1194 ในความรับผิดชอบของแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอแม่สะเรียงไปยังตำบลแม่สามแลบนั้น ได้รับความเสียหายจากน้ำป่ากัดเซาะพังแล้วยังมีดินไหลลงมาปิดทับเส้นทาง พร้อมกับเสาไฟฟ้าและระบบสายสื่อสารหักโค่นลงมา จนทำให้ไฟฟ้าดับและระบบสื่อสารถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิงมาแล้วกว่า 3 วัน นอกจากนี้เส้นทางเชื่อมต่อไปยังบ้านแม่ตอละ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่สามแลบและเส้นทางไปกลอเซโลถูกน้ำป่าทำความเสียหายหนักเช่นกันจนไม่สามารถเข้าให้การช่วยเหลือได้ ตอนนี้ต้องขอสนับสนุนเครื่องจักรขนาดหนักเข้าแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เพราะมีบ้านเรือนของชาวบ้านถูกน้ำป่าพัดพังเสียหายไปกว่า 12 หลัง จนต้องทำการเคลื่อนย้ายราษฎรไปไว้บนพื้นที่สูงที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว แต่ปัญหาหนักที่ตามมาตอนนี้ก็คือยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะมีน้ำป่าอีกระลอกจะตามมาได้หากสถานการณ์ยังคงเป็นแบบนี้

ในขณะที่อำเภอสบเมยเองนั้น นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย ต้องระดมกำลังของกองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดนที่ 7 พร้อมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใกล้เคียง เข้าทำการสำรวจและให้การช่วยเหลือด้วยการเคลียร์เส้นทางที่จะสามารถเข้าถึงได้อย่างเรางด่วน เพราะเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างอำเภอกับหมู่บ้านหลายเส้นทาง มีทั้งดินไหลปิดทับเส้นทางและบางช่วงถนนถูกน้ำกัดเซาะจนไม่สามารถผ่านได้ ที่จะต้องเร่งเปิดเส้นทางนำความช่วยเหลือเข้าไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วนด้วย

ทางด้านนายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งการให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกิ่งกาชาด เตรียมนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปช่วยเหลือทันทีที่สามารถเปิดเส้นทางให้ได้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากหวั่นว่าพายุฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องในห้วงนี้จะสร้างความเสียหายขยายเป็นวงกว้างต่อไปได้