“รองโจ๊ก” นำทีมลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า กรณีโกดังดอกไม้ไฟระเบิดพื้นที่มูโนะ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พร้อมอัยการและชุดสืบสวน ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้ากรณีโกดังดอกไม้ไฟระเบิดพื้นที่ มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 เวลา 15.05 น. เกิดเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดที่บ้านมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ทำให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณโดยรอบได้รับความเสียหายกว่า 400 หลังคาเรือน มีผู้เสียชีวิต 11 ราย ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 ราย ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. สืบสวนหาสาเหตุของการเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว รวมทั้งตรวจสอบการเก็บรักษาดอกไม้เพลิงดังกล่าวว่าดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ วันนี้ (2 ส.ค.66) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ฯ พร้อมด้วยพนักงานอัยการและเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และประชุมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการสืบสวนในกรณีดังกล่าว

จากการสืบสวนทราบว่า โกดังเก็บดอกไม้ไฟดังกล่าวเป็นของร้านวิรวัฒน์พานิช ซึ่งเจ้าของคือ น.ส.ปิยะนุช (สงวนนามสกุล)อายุ 42 ปี และนายสมปอง (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ซึ่งมีโกดังเก็บดอกไม้ไฟอยู่ในบริเวณดังกล่าว 2 แห่ง สาเหตุของการเกิดระเบิดขึ้นคาดว่าเกิดจากกรณีการดัดแปลงอาคารโกดังที่เกิดเหตุเพื่อเก็บของ ตามวันเวลาเกิดเหตุมีช่างเชื่อมโลหะเข้าไปทำการต่อเติมอาคาร และเกิดสะเก็ดไฟขณะทำงานร่วงหล่นใส่ดอกไม้ไฟที่เก็บในโกดังจนเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว

นอกจากนี้ ในกรณีของการเก็บรักษาดอกไม้ไฟในโกดังทั้งหมดพบว่า ร้านวิรวัฒน์พานิช ได้มีการสั่งซื้อดอกไม้ไฟมาจากบริษัทนำเข้าดอกไม้ไฟจากจีน ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทย จากนั้นนำมาเก็บในโกดังเพื่อนำมาจำหน่ายให้กับร้านค้าและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ แต่ทางร้านดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตในการจำหน่ายดอกไม้เพลิงตามกฎหมายแต่อย่างใด หลังเกิดเหตุได้ติดตามตัวเข้าของร้านทั้งสองราย พบว่ามีการเดินทางออกไปยังประเทศมาเลเซียหลังเกิดเหตุ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.มูโนะ ภ.จว.นราธิวาส จึงได้ขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองราย ในความผิดฐาน กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับอันตรายสาหัส และได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ, ร่วมกันทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานตามพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และร่วมกันก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในโอกาสแรกขอแสดงความเสียใจไปยังพี่น้องประชาชนชาวมูโนะที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งจากเหตุการณ์นี้มีพี่น้องชาวมูโนะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้างมากกว่า 400 หลังคาเรือน ซึ่งหน่วยงานรัฐและเอกชนกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าเหตุดังกล่าวเกิดจากความประมาทในการซ่อมแซมอาคารดังกล่าว หลังเกิดเหตุจึงได้พยายามติดตามเจ้าของกิจการ 2 คน ซึ่งทราบว่าได้หลบหนีไปยังประเทศมาเลเซียแล้ว จึงได้ออกหมายจับและเตรียมประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซียเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีต่อไป ในส่วนของการขายดอกไม้ไฟและการเก็บรักษาดอกไม้ไฟเป็นจำนวนมากนั้น อยู่ระหว่างการสืบสวนในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งซื้อหรือจำหน่ายดอกไม้ไฟ ว่ามีการลักลอบส่งออกด้วยหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดในส่วนอื่น ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติม รวมทั้งหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดดังกล่าวจริง ก็จะดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รัฐดังกล่าวทั้งหมดโดยเด็ดขาด