สน.ราษฎร์บูรณะ เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงภายในชุมชนประคองมิตร พร้อมประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

สน.ราษฎร์บูรณะ เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงภายในชุมชนประคองมิตร พร้อมประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 เวลา 13.00 น. พ.ต.อ.วัชรพล สุวนันทวงศ์ ผกก สน.ราษฏร์บูรณะ พ.ต.ท.เอกพจน์ สังเมียน รอง ผกก ป.สน.ราษฏร์บูรณะ พ.ต.ท.เด่นดนัย วัฒนวิจิตรนนท์ สว.จร.สน.ราษฎร์บูรณะพ.ต.ท.ไพโรจน์ รุกขพันธ์ สวป.สน.ราษฏร์บูรณะ ร.ต.ต.สำรวย ทวีการไถ ปฏิบัติหน้าที่ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สน.ราษฏร์บูรณะ

ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนประคองมิตร แขวง บางปะกอก เขต ราษฏร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร สอบถามปัญหาต่างๆภายในชุมชน ตรวจเยี่ยม และ เยี่ยมเยือนผู้ป่วยติดเตียงภายในชุมชน พร้อมทั้งนำสติ๊กเกอร์ประชาสัมพันธ์การแจ้งเบาะแสยาเสพติดเพื่อให้ประชาชนแจ้งเบาะแสอาชญากรรมและยาเสพติด โดยผ่าน QR code ตามนโยบายพร้อมแนะนำขั้นตอนการแจ้งให้แก่ประชาชน และได้มอบซองผ้าป่า ในการหาเบาะแสข้อมูลยาเสพติด และ ผู้ติดยาภายในชุมชนโครงการไซเบอร์วัคซีน แล้วยังประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดภายในชุมชน เพื่อเน้นย้ำถึงปัญหายาเสพติดและการมั่วสุมของวัยรุ่นชี้ช่องทางการแจ้งเบาะแส ข้อร้องเรียนการบำบัดรักษาและพร้อมกันนี้ยังได้ถือโอกาสประชาสัมพันธ์ การแจ้งเบาะแส ยาเสพติด รวมทั้งผู้ป่วยวิกลจริต และ 18 กลโกงออนไลน์ ให้กับพ่อ แม่ พี่น้อง ประชาชนทุกคนได้รับรู้และรับฟังกันเพื่อจะได้เป็นแนวทางป้องกันแก้ไข แล้วยังได้ความรู้เป็นแนวทางปกป้องตนเองจากมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบกลโกงออนไลน์ ณ ชุมชนประคองมิตร แขวง บางปะกอก เขต ราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร

โดยการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมภายในชุมชนประคองมิตร วันนี้ได้รับการต้อนรับจากประชาชนทุกๆคนภายในชุมชนดังกล่าวเป็นอย่างดี บรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ และชาวบ้านทุกคนต่างได้รับความรู้ความเข้าใจของมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบของกลโกงออนไลน์ ซึ่งแบ่งเป็น 18 กลโกงที่มิจฉาชีพนำมาใช้อยู่บ่อยครั้งในขณะนี้ ได้แก่ 1.หลอกขายสินค้าออนไลน์ 2.หลอกให้ทำงานเสริมออนไลน์ 3.เงินกู้ออนไลน์ 4.ข่มขู่ให้เกิดความกลัว 5.หลอกลวงให้ลงทุนในรูปแบบต่างๆ 6.หลอกให้รักแล้วลงทุน 7.หลอกให้รักแล้วโอนเงิน 8.ปลอม หรือ HACK บัญชี LINE / Facebook แล้วมาหลอกยืมเงิน 9. แชร์ลูกโซ่ 10.การพนันออนไลน์ 11.หลอกให้ LOAD โปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์ทางไกล 12.ส่ง QR Code หลอกให้โอนเงิน 13.ฉ้อโกงรูปแบบอื่นๆโดยหลอกลวงด้วยเรื่องราวต่างๆให้ท่านโอนเงินให้คนร้าย 14.โฆษณาเชิญชวนไปทำงานต่างประเทศ 15.หลอกลวงให้ถ่ายภาพโป้เปลือย ลามก อนาจาร 16.ยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) 17.ข่าวปลอม ( Fake News ) 18. เรียกค่าไถ่ทางคอมพิวเตอร์ ( Ransomware ) Lock รหัส Files Folders ในคอมพิวเตอร์เพื่อใช้เรียกเงินกับท่าน (เหยื่อ)

ส่วนวิธีที่จะปกป้องสิทธิ์ของตนเองเมื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ซึ่งมาในรูปแบบของการขายสินค้าออนไลน์ และการถูกฉ้อโกงต่างๆ อย่างแรกในการปฏิบัติง่ายๆจะต้องนำเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดไปแจ้งต่อหน้าเจ้าพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้บ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งความแล้วจะดำเนินการดังนี้

  1. ลงบันทึกประจำวันรับแจ้งความดำเนินคดี (สามารถขอคัดถ่ายสำเนาได้)
  2. สอบปากคำผู้แจ้งให้ทราบถึงรายละเอียดพฤติการณ์ในคดี
  3. ทำการออกหมายเรียก เจ้าของบัญชีที่ผู้เสียหายได้โอนเงินไปให้ มาให้ปากคำ ถ้าไม่มาตามหมายเรียก 2 ครั้ง เป็นเหตุตามกฎหมายเชื่อว่าจะหลบหนี
  4. ตามข้อ 3. ตำรวจจะยื่นคำร้องขอต่อศาลเพื่อให้ออกหมายจับต่อไป

ส่วนในเรื่องของการเตรียมเอกสาร บัตรประชาชนของผู้แจ้ง/ผู้เสียหาย และ หน้าประกาศ/ข้อความโฆษณาขายสินค้าใน Web Board, Page, Facebook, Instagram, Line ที่โพสต์ขายสินค้าและทำให้หลงเชื่อ
หลักฐานการโอนเงิน เช่น สลิปโอนเงิน, Statement, Mobile Banking หลักฐานในการติดต่อซื้อขายสินค้า พูดคุยต่างๆ เช่น ข้อความแชท (Chat) ที่สั่งซื้อสินค้า, หมายเลขโทรศัพท์, ข้อความ (SMS), Email Address, Line, Facebook Messenger เป็นต้น ข้อมูลผู้ขายสินค้าหรือผู้ร่วมขบวนการ เช่น ชื่อ นามสกุล, หมายเลขบัญชีธนาคารที่โอนเงินไปให้, หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ, ที่อยู่ เป็นต้น หลักฐาน/ข้อมูลอื่นๆที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในการดำเนินคดี

ปัญหายาเสพติดมีสาเหตุสำคัญมาจากสภาพแวดล้อมในชุมชน มาตรการที่มุ่งแก้ปัญหาที่เป็นสาเหตุในชุมชน จึงเป็นการแก้ ที่ตรงเป้า อาจจำเป็นต้องพิจารณาศึกษาในแต่ละชุมชน หรือสภาพของชุมชนถึงปัจจัยที่เป็นปัญหาในชุมชนนั้นๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการประชาสัมพันธ์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างเป็นรูปธรรม จึงอยากจะให้พ่อ แม่ พี่น้องภายในชุมชนได้มีส่วนร่วมในการประชาสัมพันธ์ ถึงพิษภัยของยาเสพติดให้กับบุตรหลานของตนเอง รวมทั้งการแจ้งเบาะแสของยาเสพติด ที่อาจจะเข้ามาแพร่ระบาดภายในชุมชนต่างๆก็อาจจะเป็นได้ ถ้าทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจและร่วมมือกันเชื่อว่าการแพร่ระบาดของยาเสพติดที่จะเข้ามาสู่ชุมชนจะไม่มีอีกต่อไป

มาตรการในการป้องกันการระบาดของการติดยา ผู้ที่ติดยาเสพติดจะมีส่วนสำคัญในการชักนำให้ผู้อื่นไปติดด้วย การขจัดไม่ให้มีผู้ติดยา หรือให้ลดจำนวนลง จะช่วยลดการแพร่ระบาดได้ การป้องกัน จึงควรมุ่งที่การหาผู้ที่ติดยาให้ได้โดยเร็วที่สุด และทำการรักษาให้ได้ผลโดยเร็ว ส่วนผู้ที่ติดยางอมแงม จนกลายเป็นปัญหาสังคม และเป็นตัวการให้เกิดการแพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่น ก็น่าจะได้แยกออกไปจากสังคม โดยผ่านการแจ้งเบาะแสอาชญากรรมและยาเสพติด จากสติ๊กเกอร์เเจ้งเบาะแส ผ่านทาง QR code โครงการไซเบอร์วัคซีน