ผบ.ตร. พร้อมภาคีเครือข่าย มอบรางวัลคลิปอุบัติเหตุ ในโครงการอาสาตาจราจร

ผบ.ตร.พร้อมภาคีเครือข่าย มอบรางวัลคลิปอุบัติเหตุ ในโครงการอาสาตาจราจร พร้อมเชิญชวนทำข้อสอบไซเบอร์วัคซีน 40 ข้อ ชิงรางวัล iPhone14 60 เครื่อง

วันนี้ (21 ก.ค.66) เวลา10.00 น. ณ ห้องสารสิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษาฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด(มหาชน) ผู้แทนกองทุนเพื่อความปลอดภัยทางถนน คุณนิตยา ลีธีระกุล ผู้บริหารสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 และ คุณอัจฉรา บัวสมบูรณ์ ผู้บริหารสถานีวิทยุ จส.100 ร่วมแถลงผลการมอบรางวัล และเกียรติบัตร โครงการลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยคลิปวีดิโอจากความร่วมมือของคนในสังคมโดยใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย หรือ “โครงการอาสาตาจราจร” โดยมอบรางวัลให้กับประชาชนเจ้าของคลิปกล้องหน้ารถที่บันทึกอุบัติเหตุทางถนนหรือการกระทำผิดกฎจราจรที่สำคัญ ประจำเดือน มิ.ย.2566 รวมรางวัลทั้งสิ้น 20 รางวัล เงินรางวัลสูงสุด 20,000 บาท โดยบริษัท วิริยะประกันภัย และ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เป็นผู้สนับสนุนเงินรางวัล โดยในเดือนนี้มีรางวัลพิเศษจำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 10,000 บาท เป็นคลิปที่บันทึกเหตุการณ์สะพานอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่ม แสดงช่วงเวลาขณะเกิดเหตุ เป็นประโยชน์ต่อการพิสูจน์ทราบถึงสาเหตุของการพังทลาย และเป็นพยานหลักฐานให้กับประชาชนเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย รวมเงินรางวัลที่จะมอบในวันนี้ เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 110,000 บาท

ผบ.ตร. กล่าวว่า ในเดือนที่ผ่านมา มีคลิปการกระทำผิดกฎจราจรจากภาคประชาชนส่งมาให้คณะทำงานพิจารณาจำนวนมาก ข้อมูลเบาะแสเหล่านี้ แสดงถึงความสนใจของประชาชนที่มีต่อปัญหาอุบัติเหตุและการฝ่าฝืนกฎจราจรบนท้องถนน ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึกวินัยการขับขี่กับผู้ใช้ทาง สำหรับผู้กระทำผิดที่ถูกบันทึกคลิปวิดิโอเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำไปตรวจสอบและติดตามมาดำเนินคดีทุกกรณี คลิปที่มีเนื้อหาน่าสนใจผ่านการคัดเลือก นอกจากได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะพลเมืองดี ช่วยส่งพยานหลักฐานเพื่อช่วยคนดีชี้คนผิด เป็นส่วนหนึ่งในการลดอุบัติเหตุทางถนน โดยประชาชนสามารถส่งคลิปมายังช่องทางต่างๆ ได้แก่ เพจอาสาตาจราจร เพจตำรวจทางหลวง เพจกองบังคับการตำรวจจราจร รวมถึงเพจเครือข่ายที่ร่วมโครงการ ทั้ง สวพ.91 และ จส.100

ในการแถลงข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีข้อเน้นย้ำถึงพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ใช้รถใช้ถนน ที่ส่งผลต่ออุบัติเหตุทางถนน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมีนโยบายเข้มงวดกวดขันจับกุมผู้ขับขี่ที่กระทำผิดกฎจราจร 10 ข้อหาหลัก ในห้วงไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ (ก.ค.66 – ก.ย.66) เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะ ข้อหาขับรถในขณะเมาสุราขณะ โดยในห้วงต้น ก.ค.66 ระหว่างวันที่ 1-15 ก.ค.66 มีการจับกุมผู้กระทำผิดข้อหาเมาสุราขับรถ จำนวนกว่า 700 ราย และหากเป็นผู้กระทำผิดซ้ำเป็นครั้งที่สอง กฎหมายกำหนดให้ศาลพิพากษาลงโทษจำคุกและปรับ โดยไม่รอการลงโทษ ตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13)

นอกจากนั้น ผบ.ตร. ยังได้กล่าวถึงโครงการ ป้องกันภัยอาชญากรรมออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย ตร. ได้รวบรวมลักษณะของแผนประทุษกรรมของคนร้ายในคดีหลอกลวงออนไลน์ มาจัดทำเป็นแนวข้อสอบสำหรับให้ความรู้กับประชาชน เพราะการป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ที่ดีที่สุดคือการสร้างองค์ความรู้ของประชาชนให้มีความเท่าทันภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อกลโกงของคนร้ายบนโลกออนไลน์ ซึ่งเรียกกว่าการสร้างภูมิคุ้มกัน Vaccine Cyber โดยเชิญชวนประชาชนมาร่วมทำข้อสอบจำนวน 40 ข้อ หากทำข้อสอบได้มากกว่า 35 คะแนนขึ้นไป สามารถลุ้นรับรางวัลคือ ไอโฟน 14 จำนวน 60 เครื่อง โดยสามารถทำข้อสอบได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงสิ้นเดือนกันยายน ทำข้อสอบผ่านทาง www.เตือนภัยออนไลน์.com หรือ สแกน QR code สำนักงานตำรวจแห่งชาติฝากประชาสัมพันธ์โครงการนี้ ไปยังประชาชน เพื่อร่วมกันทำข้อสอบ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไซเบอร์ให้กับคนไทยอย่างทั่วถึง อันเป็นการป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผลมากที่สุด