ผบ.ตร. มอบรางวัล ตำรวจเมืองขอนแก่น ระงับเหตุชายคลุ้มคลั่งตามหลักยุทธวิธีสากล

วันที่ 11 กรกฎาคม 66 (วันนี้) ณ ห้องประชุมพรหมนอก อาคาร1 ตร. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ประธานมอบรางวัลในโครงการ “ทำดี มีรางวัล” ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่นที่เข้าระงับเหตุหยุดยั่งชายคลั่ง ขับรถชนทั่งเมืองขอนแก่น พร้อมถ่ายภาพรวมเป็นที่ระลึกกับเจ้าหน้าที่จำนวน 12 นาย

จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ชายคลุ้มคลั่งขับรถเฉี่ยวชนรถยนต์และทรัพย์สินของประชาชนได้รับความเสียหาย ภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งในตัวเมืองขอนแก่น จากนั้นได้ขับหลบหนีและไปเฉี่ยวชนรถของประชาชนรายอื่นๆ ซึ่งสัญจรผ่านไปมาเสียหาย โดยทันทีที่ พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้รับรายงานได้บูรณาการกำลังทุกฝ่ายทั้ง ฝ่ายป้องกันปราบปราม สืบสวน และ จราจร ออกติดตามและสกัดจับรถคันดังกล่าว ไม่ให้สร้างความเสียหายให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้น

โดยชายคลั่งได้พยายามขับรถหลบหนีจากการสกัดของเจ้าหน้าที่กว่า 40 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะใช้ Stop Stick เข้าระงับเหตุดังกล่าวได้ตามหลักยุทธวิธีสากล และได้จับกุมชายคนดังกล่าวในเวลาต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้น ชายคลั่งคนดังกล่าวเคยพ้นโทษจากคดีค้ายาไอซ์เมื่อ4ปีที่ผ่านมา และต่อมาเมื่อปี61ได้มีพฤติกรรมใกล้เคียงกันโดยครั้งนั้นได้อาละวาด จนได้มีการจับกุมและขึ้นทะเบียนเป็นผู้ป่วยจิตเวชมาแล้ว ก่อนที่จะมาก่อเหตุอีกครั้งเมื่อวันที่7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาว่า “ขับขี่รถโดยประมาทเป็นเหตุให้เฉี่ยวชนรถผู้อื่นได้รับความเสียหาย , ขับขี่รถประมาทหวาดเสียว , ขับขี่รถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย , ขับขี่รถชนแล้วหลบหนี และ ขับขี่รถโดยมีสารเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาไอซ์) โดยผิดกฎหมาย” นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ได้ให้สัมภาษณ์บอกถึงความภูมิใจและดีใจที่แก้ไขโดยใช้ยุทธวิธีต่างๆงับเหตุการณ์ดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที พร้อมให้กำลังใจทีมทำงานทุกท่านให้ตั้งมั่นและแน่วแน่ในการทำงานเพื่อประชาชนต่อไป