ผบ.ตร. พร้อมภาคีเครือข่าย มอบรางวัล พลเมืองดีส่งคลิปขับขี่ฝ่าฝืนกฎหมายตาม “โครงการอาสาตาจราจร”

วันนี้ (29 มิ.ย.66) เวลา 11.15 น. ณ ห้องสารสิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พลต.ทวีระ จิรวีระ รอง จตช. พร้อมด้วย นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ คุณกานดา วัฒนายิ่งสมสุข ที่ปรึกษาฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนกองทุน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน คุณนิตยา ธีระกุล ผู้บริหารสถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ สวพ.91 และ คุณอัจฉรา บัวสมบูรณ์ ผู้บริหารสถานีวิทยุ จส.100 ร่วมแถลงผลการมอบรางวัล และเกียรติบัตร ตามโครงการลด อุบัติเหตุทางถนนด้วยคลิปวิดีโอ จากความร่วมมือของคนในสังคมโดยใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย “อาสาตาจราจร” โดยมอบรางวัลให้กับประชาชนเจ้าของคลิปกล้องหน้ารถ ประจำเดือน พ.ค.2566 รวมทั้งสิ้น 20 รางวัล เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 100,000 บาท เงินรางวัลสูงสุด 20,000 บาท โดยบริษัท วิริยะประกันภัยฯ และ กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เป็นผู้สนับสนุนเงินรางวัล

ผบ.ตร. กล่าวว่า นับแต่เริ่มโครงการมาจนถึงปัจจุบัน สังคมมีความตื่นตัว มีคลิปการกระทำผิดกฎจราจร จากภาคประชาชนส่งมาให้คณะทำงานพิจารณาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉพาะในเดือน พ.ค.2566 มีประชาชน ส่งคลิปเข้ามาทางเพจอาสาตาจราจร สวพ.91 และ จส.100 เป็นจำนวนถึง 196 คลิป ทั้งนี้ เป็นคลิปที่เข้าเงื่อนไข ในการพิจารณารางวัล 33 คลิป ได้แก่ เป็นคลิปที่เห็นพฤติการณ์การทำผิดชัดเจน ผู้ส่งเป็นเจ้าของคลิป และสามารถระบุวัน เวลา ที่เกิดเหตุได้ชัดเจน ทั้งนี้ คณะทำงานของมูลนิธิเมาไม่ขับ ได้คัดเลือกเหลือจำนวน 20 คลิป ข้อมูลเบาะแสเหล่านี้ แสดงถึงความสนใจ ใส่ใจของภาคประชาชนกับปัญหาการจราจร และนำไปสู่การสร้าง พฤติกรรมขับขี่ปลอดภัย คลิปวิดิโอทั้งหมดเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำไปตรวจสอบและติดตามมาดำเนินคดีต่อไป โครงการนี้มุ่งหวังให้ผู้ใช้รถใช้ถนน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่น เคารพกฎจราจร และมีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทาง สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม สามารถส่งคลิปการกระทำผิดกฎจราจรมายัง ช่องทางต่างๆ ได้แก่ เพจอาสาตาจราจร เพจตำรวจทางหลวง เพจกองบังคับการตำรวจจราจร รวมถึงเพจเครือข่าย ที่ร่วมโครงการ ทั้งเพจมูลนิธิเมาไม่ขับ สวพ.91 และ จส.100 คลิปที่ได้รับการคัดเลือก นอกจากได้รับเงินรางวัลแล้ว ยังได้รับใบประกาศเกียรติคุณจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะพลเมืองดีอีกด้วย

ทางด้าน นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยใน การสร้างการตระหนักรู้ในการขับขี่ปลอดภัย ให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎจราจร การมีส่วนร่วมดังกล่าวเป็นการสร้าง มาตรฐานทางสังคมให้เกิดความยับยั้งชั่งใจในการกระทำผิด

สำหรับคลิปสำคัญที่ได้รับรางวัลในเดือน พ.ค.66 นี้ เช่น รถกระบะที่ขับขี่ด้วยความเร่งรีบเกินสมควร พยายามเร่งแซงในพื้นที่จำกัด แต่แซงไม่พ้น เบียดเกาะกลางถนนจนรถเสียหลักพุ่งชนรถเจ้าของคลิป แล้วไปชนรถ เทรลเลอร์อีก 1 คัน ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สิน ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้เส้นทาง ซึ่งคลิปดังกล่าว สามารถเป็น พยานหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ในการแจ้งข้อหากับผู้ขับขี่รถกระบะดังกล่าว ในข้อหาขับขี่รถโดยประมาท หวาดเสียวเป็นเหตุให้ทรัพย์สินของผู้อื่นเสียหาย

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีข้อมูลที่น่าห่วงใยฝากไปยังผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน ของระบบฐานข้อมูลอุบัติเหตุทางถนน (PRS) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าผู้เสียชีวิตที่ ไม่สวมหมวกนิรภัยมีสัดส่วนสูงกว่าผู้ที่สวมหมวกนิรภัยอย่างชัดเจน จึงขอให้ผู้ขับขี่ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยใส่ใจในชีวิตของตนเอง และขอเชิญชวนหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน มีมาตรการส่งเสริมให้บุคคลากรในสังกัดปฏิบัติ ตามกฎจราจร โดยเฉพาะสถานศึกษาที่มีเด็กและเยาวชน ให้ความรู้เน้นย้ำกระตุ้นเตือน นักเรียน นักศึกษา ให้ ตระหนักถึงความเสี่ยงบนท้องถนนหากไม่สวมหมวกนิรภัย ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้มงวดกวดขันการ บังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมสร้างวัฒนธรรมการขับขี่ที่ปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับสังคมไทย โดยจะเริ่ม บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดตั้งแต่ 1 ก.ค.56 เป็นต้นไป