ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนุ่มเลี่ยงไม่ชำระค่าผ่านทาง M-Flow กว่า 360 เที่ยว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล., พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี, พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร, พ.ต.อ.จตุพล เร่งถนอมทรัพย์, พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ฐิติวัส แซมเขียว รอง ผกก.8 บก.ทล. และ พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สวญ. ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม โดย ร.ต.อ.วงประวัตร์ สาธเรศ รอง สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล, ร.ต.ต.ประยูร ขลุกเอียด รอง สว.(ป) ส.ทล.2. กก.8 บก.ทล., ด.ต.สมชาย คุยศรี, ด.ต.ชาตรี อ้นเพ็ชร, ด.ต.ศักดิ์โยธิน วินิตวรรณ, จ.ส.ต.พลวัฒน์ เข้มขัน, ส.ต.อ.โสนิล จันทร์พลงาม, ส.ต.อ.ศรัณย์ อู่ทรัพย์ ผบ.หมู่ ส.ทล.2. กก.8 บก.ทล.

ร่วมกันจับกุม นายพรศักดิ์ฯ อายุ 36 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้ยานยนตร์บนทางหลวงหรือสะพานโดยเจตนาหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียม” สถานที่จับกุม บริเวณสะพานข้ามคลองพิมลราช ถ.กาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันตก (ทล.9) กม.34+900 มุ่งหน้าบางปะอิน ตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี

พฤติการณ์ กรมทางหลวงได้มีการเปิดใช้งานระบบเก็บค่าธรรมเนียมแบบไม่มีไม้กั้น หรือที่เรียกว่า “M-Flow” บนถนนกาญจนาภิเษก (ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9) โดยนำเอาเทคโนโลยีระบบอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติมาประกอบกับการเรียกเก็บค่าผ่านทางโดยใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เพื่อลดปัญหาการจราจรบริเวณหน้าด่าน เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้ทาง เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2565 ทั้งนี้พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีความตื่นตัว สนใจ และหันมาใช้บริการระบบ M-Flow กันเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมีผู้ใช้ทางบางส่วน ที่ไม่ได้ทำการชำระค่าผ่านทางในวิธีและระยะเวลาที่กำหนด และมีการค้างชำระเป็นจำนวนมาก แสดงให้เห็นเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง ทำให้กรมทางหลวงสูญเสียรายได้ที่จะนำพัฒนา ซ่อมแซม ปรับปรุง ถนน สะพาน ที่อยู่ในความรับผิดชอบ

กรมทางหลวงจึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ให้ดำเนินคดีกับผู้หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทางระบบ M-Flow ที่มียอดค้างชำระเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้น คือ รถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ ตรวจสอบพบนายพรศักดิ์ฯ เป็นผู้ครอบครอง

พนักงานสอบสวนจึงได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา แต่ผู้ต้องหาไม่มาพบตามหมายเรียก จึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อจนกระทั่งศาลออกหมายจับ ดังนี้

1.ศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ จ.336/2566 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2566

2.ศาลจังหวัดมีนบุรี ที่ จ.591/2566 ลงวันที่ 8 มิถุนายน 2566

ในความผิดฐาน “ใช้ยานยนตร์บนทางหลวงหรือสะพานโดยเจตนาหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียม“ โดยจากข้อมูลที่ได้รับคำร้องทุกข์จากกรมทางหลวง พบรถยนต์คันดังกล่าวมียอดค้างชำระในระบบมากกว่า 360 เที่ยว คิดเป็นยอดเงิน 10,800 บาท เมื่อรวมกับค่าปรับ 10 เท่า จะเป็นเงินที่ค้างชำระกรมทางหลวง จำนวน 118,800 บาท

จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่ทราบว่าผู้ต้องหาทำงานบริเวณสะพานข้ามคลองพิมลราช ถนนกาญจนาภิเษก วงแหวนตะวันตก จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ ซึ่งตรงตามข้อมูลที่กระทำความผิด และพบว่า ผู้ขับขี่คือนายพรศักดิ์ฯ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมตัว และนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ และได้ขับรถยนต์คันดังกล่าวผ่านช่อง M-Flow โดยไม่ได้ชำระค่าธรรมเนียมจริง แต่รายละเอียดอื่น ๆ ขอให้การในชั้นศาล