บุกรวบแก๊งลอบตัดไม้พยุง พบของกลางจำนวนมากหลายแสนบาท

เจ้าหน้าที่ตาดโตนออกลาดตระเวน พบขบวนการมอดไม้กำลังตัดไม้พยุง บุกจู่โจมรวบผู้ต้องหาพร้อมของกลางหลายแสนบาท

วันที่ 26 มิ.ย.2566 เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 25 มิ.ย.2566 นายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน  พร้อมนายมารุต เนตรขันต์ หัวหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติตาดฟ้า และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย ได้บุกจู่โจมเข้ากุมแก๊งมอดไม้ที่ลักลอบเข้าในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติตาดโตนหลังจากที่มีนโยบายจากนายนพวงศ์ พฤกษชาติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตาดโตน ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออกติดตามแกะรอยหาข่าวร่วมกับทุกฝ่ายจนล่าสุดได้มีสายลับแจ้งว่าจะมีกลุ่มมอดไม้ กำลังจะเข้าพื้นที่ตัดต้นไม้พยุง โดยไม่กลัวกฎหมาย ที่บริเวณป่าส้างข้าว บ้านซับรวงไทร ม.4 ต.นาเสียว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ 

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังพลชุดลานตระเวนได้เดินทางใกล้ถึงบริเวณป่าส้างข้าว เจ้าหน้าที่ฯได้ยินเสียงเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ จึงได้จู่โจมเข้าจู่โจม เบื้องต้นพบชายจำนวน 2 คน กำลังช่วยกันใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ตัดต้นไม้เป็นต้นพยุง เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้แสดงตัวก่อนเข้าฝจับกุม เมื่อชาย 2 คน เห็นเจ้าหน้าที่ฯ พยายามจะวิ่งหลบหนี แต่ไม่สามารถหลบหนีได้ ถูกเจ้าหน้าที่ฯ รวบตัวได้ใกล้กับต้นไม้พยุง ทราบชื่อภายหลังชื่อ นายธวัฒน์ หิรัญมูล อายุ 37 ปี บ้านเลขที่ 28 ม.10 ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ อีกคนชื่อนายสนอง ประสานศักดิ์ อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 31 ม.1 ต.ห้วยไร่ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ 

ตรวจยึดไม้ของกลางเป็นไม้พยุงท่อน 12 ท่อน ขนาดความท่อนไม้ความยาวประมาณ 1.6 เมตร ปริมาตรไม้รวมทั้งสิ้น 0.46 ลบ.เมตร ราคาในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท พร้อมของกลางที่ใช้ประกอบเหตุที่ตรวจยึดได้ เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง รถจักรยานยนต์ 2 คัน โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง และอื่น ๆ ที่ใช้ประกอบเหตุ ก่อนนำผู้ต้องทั้ง 2 คน ส่ง ร.ต.อ.วิศวพงษ์ ศิริเม รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยภูมิ จากการสอบสวนผู้ต้องทั้ง 2 คน ได้ยอมรับสารภาพว่า ได้เป็นผู้เข้าไปลักลอบตัดไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน อ.เมืองชัยภูมิ  จริง โดยในช่วงวันหยุดจะเข้าไปลักลอบตัดไม้ในป่า แล้วชักลากแล้วนำมาแปรรูปส่งขาย ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ 2522 มาตรา 11 ทำไม้หวงห้ามเป็นไม้พยุง โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป