“รองโจ๊ก” เปิดการอบรมพัฒนาศักยภาพ จนท.ตำรวจ ชุดปราบปรามน้ำมันเถื่อน รุ่นที่ 2

วันนี้ (22 มิ.ย.66) เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ศปนม.ตร.) ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมสัมมนาเพื่อเพิ่มขึดความสามารถและประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ในการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงของ ศปนม.ตร. รุ่นที่ 2 ประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิ.ย.66 ณ โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ

การอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีหน้าที่เป็นชุดปฏิบัติการในการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมด ซึ่งการอบรมนี้จะมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกรมสรรพสามิต และกรมธุรกิจพลังงาน มาให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งในรุ่นนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากทั่วประเทศจำนวน 200 คน มาเข้ารับการอบรม โดยในปีนี้มีแผนการอบรมทั้งหมด 2 รุ่น และรุ่นแรกได้อบรมไปแล้วเมื่อช่วงเดือน ม.ค.66 ที่ผ่านมาจำนวน 200 คน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น ถือเป็นปัญหาที่มีความสำคัญระดับชาติ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวม ความผิดเหล่านี้ทำให้รัฐสามารถเก็บภาษีได้ลดลง ทำให้เสียโอกาสในการนำงบประมาณเหล่านี้ไปพัฒนาประเทศ ที่ผ่านมา ศปนม.ตร. ได้มีการจับกุมผู้ต้องหาที่มีการลักลอบนำเข้าน้ำมันโดยผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติของ ศปนม.ตร. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติ ซึ่งได้นำเอาเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศกว่า 200 นายมาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้ การอบรมนี้จะสร้างประโยชน์ทำให้การปราบปรามน้ำมันเถื่อนมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนำรายได้เหล่านี้กลับมาพัฒนาประเทศได้ต่อไป