สคบ. จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกำลังบุกจับ กวาดล้างร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า กลางเมืองกรุงเก่า ได้ของกลางมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 นายฤทธิรอน ทวีทรัพย์ หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษ สคบ. นางสยุมพร กุลสุ ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายทวีพงษ์ รินนาศักดิ์ ปลัดอำเภอพระนครศรีอยุธยา นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สคบ.เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพระนครศรีอยุธยา นำกำลังเข้าจับกุมร้านจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า สินค้าอันตราย ห้ามจำหน่าย ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” 

โดยการลงพื้นที่จับกุมในครั้งนี้พบว่าร้านเปิดอยู่ใจกลางเมืองพระนครศรีอยุธยาและใกล้กับสถานศึกษา โดยเข้าจับกุมที่ ร้าน DUBAL BOY VAPE ตั้งอยู่ที่ 141/29 ต.หัวรอ อ.พระนครศรีอยุธยา ร้าน HULK ตั้งอยู่ที่ 77/4 ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา และร้าน BESTVA ไม่ทราบเลขที่ อยู่บริเวณ ตลาดเจ้าพรหม ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา โดยตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าพร้อมอุปกรณ์ น้ำยา พอตรุ่นต่างๆ จำนวนมาก แต่ที่น่าสนใจ มี พอตกัญชา พอตตัวการ์ตูน รวมอยู่ด้วย ซึ่งได้ของกลางรวมมูลค่าทั้ง 3 ร้าน รวม 2 ล้านกว่าบาท ได้ผู้ต้องหาที่เป็นลูกจ้างภายในร้าน 3 คน นำของกลางและผู้ต้องหาส่ง พนักงานสอบสวน สภ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนายฤทธิรอน เปิดเผยว่าการลงพื้นที่ขจับกุมครั้งนี้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำโดย นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนร่วมมือจัดกำลัง ลงพื้นที่หลังสืบทราบว่าในพื้นที่ มีการลักรอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นความผิด เนื่องจากห้ามขาย

โดยลงพื้นที่พบมีร้านกระทำความผิด 3 ร้าน มูลค่าทั้ง 3 ร้าน รวมประมาณ 2 ล้านกว่าบาท นำส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมฝากเตือน ผู้ที่จำหน่ายสินค้าพวกนี้ ถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผู้ขายมีโทษทางกฎหมาย ในส่วนที่ลักรอบขายในพื้นที่ที่กระทบต่อพี่น้องประชาชน หรือเยาวชน บริเวณใกล้ส่วนราชการ สถานศึกษา โรงเรียนต่างๆ ซึ่งมีความกังวนกับเยาวชนที่เสพในสิ่งที่มีผลกระทบกับร่างกาย ผลเสียก็จะตกอยู่กับผู้ปกครองมีความเดือดร้อน อาจจะนำไปสู่การกระทำความผิดกฎหมายอื่นในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยอยากให้เลิกการกระทำ