“ผบ.ตร.” ปลุกใจ เร่งพัฒนาขีดความสามารถศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191

“ผบ.ตร.” ปลุกใจ เร่งพัฒนาขีดความสามารถศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ลั่น! หน้าที่ของตำรวจ สามารถบำบัดทุกข์บำรุงสุข แก่ประชาชนเปรียบเสมือนเป็นการทำบุญอยู่ทุกวัน

วันอังคารที่ 6 มิถุนายน 2566 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุมแจ้งยอดสุข อาคารใหม่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นประธานการฝึกอบรม โครงการฝึกอบรมการบริหารเหตุการณ์ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 พร้อมคณะทำงานติดตาม ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรและสวัสดิการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถนนพระรามที่ 6 แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายน 2566

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ได้กล่าวเปิดการอบรม ก่อนร่วมบรรยายในหัวข้อ “นโยบายการบริหารศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรภาค 3, ตำรวจภูธรภาค 4, และตำรวจภูธรภาค 5 เข้าร่วมโครงการอบรมทั้งหมด 112 นาย โดยการอบรมจะจัดอบรมทั้งหมด 6-9 มิถุนายน ในแต่ละวันของการอบรม จะมีเนื้อหาในการพัฒนาขีดความสามารถของตำรวจอย่างเข้มข้น

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ขึ้นบรรยายในการอบรมศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ภายใต้งานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยได้ยกตัวอย่างการบริหารเหตุการณ์กราดยิงที่ตลาดไทย ทำให้ไทยได้รู้จัก “Active Shooter” ต่อมาได้ยกกรณีศึกษา เหตุการณ์ ผอ.กอล์ฟ กราดยิงประสงค์ต่อทรัพย์พิกัดโลตัสลพบุรี และตระหนักถึงการประเมินสถานการณ์จากข้อมูลที่มีอยู่ ฉะนั้นการเป็นเจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่รับแจ้งเหตุการณ์ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ต้องมีความรู้รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเส้นทาง หรือข้อมูลในพื้นที่ที่ดูแล เพื่อการเข้าระงับเหตุได้ทันท่วงที

และในส่วนการอบรมที่เหลืออีก 3 วัน จะอบรมในหัวข้อ อาทิเช่น ระบบรับแจ้งความออนไลน์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง, จิตวิทยาในการพูดให้ประชาชนเกิดความประทับใจ, ขั้นตอนการปฏิบัติการรับแจ้งเหตุฉุกเฉินร้ายแรง และอุบัติเหตุใหญ่ (เหตุคนร้ายหลบหนีโดยยานพาหนะ, เหตุชิงทรัพย์ร้านทอง, เหตุนักเรียนตีกัน, เหตุปิดล้อมตรวจค้นจับกุมคนร้ายรายสําคัญ, เหตุคน คลุ้มคลั่ง) เป็นต้น ก่อนส่งท้ายด้วยการยกตัวอย่างเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเปิดคลิปวีดีเจ้าหน้าที่ พร้อมกล่าวให้กำลังใจและชื่นชมที่ปฎิบัติหน้าที่ได้ดีและเป็นผู้ปิดทองหลังพระทุกคน