ตำรวจ สน.พลับพลาไชย 2 มอบประกาศเกียรติคุณ ให้พลเมืองดี หลังพบ กระเป๋าสตางค์ นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย 66 พ.ต.อ.พนม เชื้อทอง ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ได้ มอบประกาศเกียรติคุณ ให้นายชวลิต กฤษฎารังสรรค์ อายุ 77 ปี ที่กระทำคุณงานความดี หลังเก็บทรัพย์สินนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้

พ.ต.อ.พนม เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 12.30 น วันที่ 5 มิ.ย.66 ที่ผ่านมาได้มีนายชวลิต กฤษฎารังสรรค์ อายุ 77 ปี  แจ้งว่า ได้มาที่บริเวณถนนเยาวราช ว่าพบกระเป๋าสตางค์ผู้หญิงสีทองตกอยู่ ที่พื้นถนนเยาวราช หน้าโรงแรมไชน่าทาวน์ เมื่อเปิดดูข้างในกระเป๋าสตางค์ดังกล่าวได้มีเงินสด มีเงินต่างประเทศ แต่ไม่พบหลักฐานบัตรประชาชนว่าเป็นของผู้ใด จึงได้เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ และตามหาเจ้าของกระเป๋า โดยภายในมี ธนบัตรรัฐบาลไทย จำนวน 15,930 บาท เงินดอลล่าร์สิงคโปร์ 1,814 ดอลล่า(เป็นเงินไทย 46,000 บาท) บัตรเครดิตวีซ่า 2 ใบ บิลใบเสร็จร้านผัดไทย 1 ใบ 

ทาง พ.ต.อ.พนม  จึงสั่งทีมสืบสวนสอบสวน จนทราบจุดที่มีผู้ทำกระเป๋าสตางค์ตก โดยภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ตลอดแนวถนนเยาวราช มีผู้โดยสารจำนวน 3 คน ลงรถยนต์แท็กซี่ สีเหลือง คันหมายเลขทะเบียน ทฬ 3125 กทม. บริเวณหน้าโรงแรมไชน่าทาวน์ กระเป๋าสตางค์ตกลงที่พื้น แล้วเดินไปตามทางเท้า ทีมสืบสวนประสานงานเจ้าของรถยนต์แท็กซี่ และตรวจสอบภาพวงจรปิดจุดต่างๆ จนทราบว่ารับผู้โดยสารมาจากโรงแรมฟอร์จูน ย่านสุทธิสาร  

จนทราบชื่อ Miss Foo Xuemei เป็นชาวสิงคโปร์ เดินทางมาที่สน.พลับพลาไชย 2 เพื่อทำการตรวจสอบกระเป๋าสตางค์ รูปพรรณ ทรัพย์สิน พบว่าตรงกับที่ นาย ชวลิตฯ มาแจ้งไว้ก่อนหน้า ก่อนส่งมอบทรัพย์สินให้แก่ Miss Foo Xuemei ซึ่งเป็นเจ้าของกระเป๋าสตางค์โดย Miss Foo Xuemei ได้มอบเงินรางวัล จำนวน 2,300 บาท ให้กับนายชวลิตฯ

ทั้งนี้  Miss Foo Xuemei ได้กล่าวขอบคุณคนไทยที่มีมีน้ำใจพบทรัพย์แล้วแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาเจ้าของได้อย่างรวดเร็ว และตนเองจะต้องรีบเดินทางไปขึ้นเครื่องบินกลับประเทศสิงคโปร์ ซึ่งตนเองและครอบครัวชอบท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่มีสถานที่สวยงาม อาหารอร่อย คนไทยนิสัยโอบอ้อมอารี จะกลับมาเที่ยวอีกพร้อมกับบอกกล่าวเพื่อนๆ ให้ทราบ  

ทางด้านนายชวลิต บอกว่า ตนเองมีอาชีพเป็นช่างทอง แต่ด้วยสถานการณ์โควิด ได้หยุดไปช่วงนี้อยู่ระหว่างตกงาน ซึ่งตนเองมักจะมาย่านเยาวราชประจำ และเพื่อหางานทำเป็นช่างทองแบบเดิมที่ตนเองถนัด และมาพบกระเป๋า อยู่กลางถนน และไม่เห็นว่าใครเป็นคนทำตก ดูในกระเป๋าเชื่อว่าเป็นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีเงินจำนวนมาก และเขาคงจะเดือดร้อน จึงนำมาให้เจ้าหน้าที่เพื่อส่งคืน ถึงแม้ว่าขณะนี้ตนจะไม่มีเงินและงานทำก็ตาม  

พ.ต.อ.พนม กล่าวต่อว่า ทางเรา ได้มอบใบประกาศเกียรติคุณ ให้กับนายชวลิต ที่กระทำคุณงานความดี ทำให้เจ้าของทรัพย์สินซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวย่านเยาวราช มีความพึงพอใจ เกิดความอุ่นใจในการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย เป็นเจ้าบ้านที่ดี สมควรยกย่องเป็นตัวอย่าง