ผู้เสียหายแห่แจ้งความ ปคบ. โดนร้านเฟอร์นิเจอร์โกง สั่งซื้อสินค้าแล้วไม่จัดส่ง นานนับแรมปี

เวลา 09.30 น. วันที่ 30 พ.ค.66 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. นายกิตติภณ ปานพรหมมาศ ว่าที่ สส.นครปฐม เขต 4 พรรคก้าวไกล และ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาตัวแทนผู้เสียหาย กว่า 100 คน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ บก.ปคบ. กรณีถูกร้านเฟอร์นิเจอร์ชื่อดัง หลอกขายผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ Goldenwood pudit ฉ้อโกง โดยการสั่งซื้อสินค้าแล้วร้านไม่ยอมจัดส่ง มีผู้เสียหายทั่วประเทศนับหมื่นราย มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท ที่ได้รับความเสียหายจากการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์ทางออนไลน์จากร้านค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม แล้วไม่ได้รับสินค้า เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนของกองบัญชาการสอบสวนกลาง ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน

นายเอกภพ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด เปิดเผยว่า ร้านดังกล่าวได้เปิดเพจเฟซบุ๊ก โฆษณาขายเฟอร์นิเจอร์ในราคาถูก และมีการจ่ายเงินยิงโฆษณาเพื่อให้ปรากฎบนหน้าฟีดเฟซบุ๊กของประชาชนจำนวนมาก จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อสั่งซื้อสินค้าไปจำนวนมาก รวมกว่าหลายแสนออเดอร์ มีตั้งแต่หลักพันถึงหลักแสนบาทต่อออเดอร์ แต่กลับไม่ได้รับสินค้า เมื่อทวงถามก็ผลัดผ่อนมาตลอด จนค้างอยู่ตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี

ด้านนายกิตติภณ สส.พรรคก้าวไกล จังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า ร้านดังกล่าวเป็นเพียงร้านเล็กๆ กำลังการผลิตไม่เพียงพอกับยอดสั่งซื้อหลายแสนออเดอร์แน่นอน จึงได้พูดคุยกับทางร้านอ้างว่า ช่วงที่ขายแรกๆ เป็นเพียงเต้นท์ชั่วคราว และเมื่อมียอดซื้อเข้ามาจึงนำเงินไปลงทุนสร้างโรงงานขนาดกลาง แต่ก็ขาดสภาพคล่อง ผลิตไม่ทัน และยังมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก อย่างไรก็ตามผู้เสียหายได้ตามสืบค้นข้อมูลจนเชื่อว่าอาจมีการนำเงินไปใช้จ่ายซื้อทรัพย์สินอย่างอื่น

น.ส.เอ ผู้เสียหายรายหนึ่งที่บุกไปที่หน้าร้านเพื่อทวงถามสินค้าที่สั่งซื้อและโอนเงินไปแล้วนานกว่า 8 เดือน เล่าว่าที่หน้าร้านมีเฟอร์นิเจอร์น้อยมาก แต่มีแอดมิน 5-6 คน ซึ่งก็พยายามสอบถามกำหนดส่งสินค้า แต่แอดมินก็ให้คำตอบไม่ได้ แถมยังใช้คำพูดไม่สุภาพ และให้ผู้เสียหายไปตามหาคนที่มีชื่อบัญชีรับโอนเงินเอง ขณะที่ผู้เสียหายอีกรายไปแจ้งความ ก็ถูกตำรวจ สน.ใกล้บ้าน ปฏิเสธไม่รับแจ้งความและบอกว่าเป็นเวรกรรมของผู้เสียหายเอง ดังนั้นจึงรวมตัวกันมาร้องทุกข์ที่กองบัญชาการสอบสวนกลางแทน

เบื้องต้น พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.2 บก.ปอท. ได้เชิญผู้เสียหายทั้งหมดไปพบ ที่ชั้น 6 อาคารพิทักษ์สันติ บช.ก. สอบถามรายละเอียด ก่อนแนะนำให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความ พงส.บก.ปคบ.เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป