“จตช.” เด้งรับ “ผบ.ตร.” ตรวจสอบส่วยสติ๊กเกอร์ ประเดิม พรบ.ตำรวจฯใหม่ พบผิดฟันไม่เลี้ยง

จากกรณีที่ นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล ออกมาแฉอย่างต่อเนื่อง กรณีส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ซึ่งได้จัดทำเป็นรูปพระอาทิตย์ยิ้ม, ตัวรูปการ์ตูน และมีอีกหลากหลายรูปแบบ โดยอ้างว่า สามารถผ่านได้ทุกด่านไม่ถูกตำรวจทางหลวงจับกุม ไม่ว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกินแค่ไหนก็ตาม โดยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้โดยเร่งด่วน โดยเน้นย้ำว่า หากพบตำรวจเกี่ยวข้อง ดำเนินการทางวินัย-อาญา อย่างเด็ดขาด นั้น

วันนี้ (30 พ.ค.66) พล.ต.อ.วิสนุฯ ตอบข้อซักถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การดำเนินการตรวจสอบในครั้งนี้ จะเป็นคดีแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการทางวินัยข้าราชการตำรวจ ตาม พรบ.ตำรวจฯ ฉบับใหม่ โดยมีคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนข้าราชการตำรวจ (ก.ร.ตร.) เป็นผู้ร่วมพิจารณาและกลั่นกรอง ซึ่งจะมีความเข้มข้นต่างจากเดิม โดยก่อนหน้านี้จะมีการพิจารณาผลการตรวจสอบเฉพาะคณะกรรมการฯที่เป็นตำรวจด้วยกันเท่านั้น ทำให้สังคมอาจเกิดข้อสงสัย และขาดความเชื่อใจ ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในกระบวนการตรวจสอบของตำรวจ

ดังนั้น ในการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวในครี้งนี้ จึงขอให้สังคม มั่นใจในการตรวจสอบที่จะสามารถให้ความเป็นธรรม ต่อผู้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้ อย่างตรงไปตรงมา เพราะจะต้องผ่านการพิจารณาผ่านองค์คณะที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณจากหลายภาคส่วน สามารถตอบสังคมได้

ซึ่งหากพบพยานหลักฐานที่เชื่อได้ว่า มีข้าราชการตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือ พัวพันกับเรื่องนี้ตามข้อร้องเรียน จะต้องถูกดำเนินการทั้งอาญา และ วินัย อย่างเด็ดขาดต่อไป พล.ต.อ.วิสนุฯกล่าว