บุกทลายแก๊งขอทานเขมร นำเด็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบ มาเร่ขอทานในพัทยา

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) นำกำลังบุกทลายแก๊งขอทานเขมร นำเด็กอายุตั้งแต่ 2 ขวบ มาเร่ขอทานในพัทยา ช่วยเหลือเด็กไว้ได้กว่าสิบคน

พล.ต.อ.สุรเซษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ผอ.ศพดส.ตร. ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นำโดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก, พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ณรงค์ เทศวิบูลย์, พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม, พ.ต.อ.พัฒนพงศ์ ศรีพิณเพราะ ผกก.6 บก.ปคม. พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา นำโดย พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ ผกก.สภ.เมืองพัทยา พบว่ามีบุคคลต่างด้าวพาเด็กอายุประมาณ 2-3 ปี มานั่งขอทานอยู่ที่ริมถนน ในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จำนวนหลายจุด ซึ่งอาจมีผู้ได้รับผลประโยชน์จากการพาเด็กมาขอทาน และเข้าข่ายการกระทำความผิดจากการแสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก จึงได้มอบหมายให้ดำเนินการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานข้อมูลบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติการณ์นำเด็กมาขอทานในพื้นที่พัทยา จังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินคดี

จากการสืบสวนพฤติการณ์การกระทำผิดของกลุ่มแกังบุคคลดังกล่าว ทราบว่ากลุ่มขอทานชาวกัมพูชา อายุตั้งแต่ 18-60 ปี โดยผู้หญิงจะนำเด็กอายุ 2-10 ปี มานั่งขอทานตามจุดต่างๆ และมีผู้ชายมาคอยนั่งเฝ้าขอทาน จนกระทั่งสามารถสืบทราบแหล่งที่พักอาศัยของกลุ่มแก๊งขอทาน ต่างด้าวชาวกัมพูชา พบว่ามี 2 จุด โดยกลุ่มแก๊งขอทานที่ขอทานเสร็จ จะมาอาศัยรวมกันที่บ้าน 6 หลังนี้ ตามที่เจ้าหน้าที่สืบสวนพบ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคม. จึงได้ขออนุมัติหมายจับบุคคลต่างด้าว ที่นำเด็กมานั่งขอทาน จำนวน 6 ราย ในข้อหา “บังคับขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยินยอม หรือกระทำด้วยประการใดให้เด็กไปเป็นขอทาน เด็กเร่ร่อน หรือใช้เด็กเป็นเครื่องมือในการขอทาน หรือการกระทำผิด หรือกระทำด้วยประการใดนเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก” และได้มีการขอหมายค้นต่อศาลเพื่อเข้าตรวจคันจุดที่พักอาศัยของกลุ่มขอทานเหล่านี้

จนเมื่อ วันที่ 29 พ.ค. 2566 จึงได้เปิดปฏิบัติการทะลายแก๊งขอทานต่างด้าว โดยมีการบูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคม, สภ.เมืองพัทยา, สภ.บางละมุง, ตม.ชลบุรี และเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เข้าปีดล้อมตรวจคันบ้านเช่า จำนวน 6 หลัง ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ซลบุรี ที่กลุ่มแก๊งขอทานใช้เป็นที่พักอาศัย จุดที่ 1 เป็นบ้านทาวเฮาส์ 4 ชั้น 2 คูหา ในซอยนาเกลือ 14 ต.นาเกลือ พบมีบุคคลอาศัยในบ้าน เป็นชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 20 คน เด็ก 11 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 5 คน , จับกุมตาม พรบ.คนเข้าเมือง 15 คน สามารถช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.ค้ามนุษย์ ไว้ได้ 3 คน

จุดที่ 2 เป็นบ้านเพิงพักสังกะสี ภายในซอยสุขุมวิทพัทยา ชอย 7 พบมีบุคคลอาศัยอยู่ภายในบ้าน เป็นชาวกัมพูชา ผู้ใหญ่ 3 คน เด็ก 7 คน ไม่มีเอกสารการเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 1 คน, จับกุมตามพรบ.คนเข้าเมือง 6 คน สามารถช่วยเหลือเด็กผู้เสียหายตาม พรบ.คุ้มครองเด็ก 5 คน โดยได้ร่วมมือกับ สหวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่ กระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ทำประวัติแต่ละบุคคล พร้อมตรวจหาความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่ามีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ก็จะต้องสืบสวน สอบสวนขยายผล แล้วแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีเพิ่มต่อไป

หากประชาชนมีเบาะแส กลุ่มแก๊งที่นำพาเด็กมาขอทาน ตามสถานที่ต่างๆ สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ โทร สายด่วน 1191 หรือเพจเฟสบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์”