ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนุ่มเวียดนาม สวมสิทธิ์บัตรประชาชนคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ก่อนขายทอดตลาด

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบหนุ่มเวียดนาม สวมสิทธิ์บัตรประชาชนคนไทย ปลอมเอกสารที่ดิน ก่อนขายทอดตลาด ชาวบ้านทั่วภาคอีสานเสียหายหลายราย

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม, พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุบผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.3 บก.ป., พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์, พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์ และพ.ต.ท.สิทธิพร มีอาษา รอง ผกก.3 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.อาธิรัตน์ ทิพย์เจริญ สว.กก.3 บก.ป., ว่าที่ ร.ต.ต.วิชาญ จ้อยเสนา รอง สว.(ป.)กก.3 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายกิตตินันท์ฯ อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.314/65 ลงวันที่ 5 พ.ย.65 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้ ตนเองมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎรอื่นโดยมิชอบ, แจ้งข้อความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรใหม่, แจ้งความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจทําให้ผู้อื่น หรือประชาชนได้รับความเสียหายฯ และแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่กระทําตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” สถานที่จับกุม บริเวณบ้านพัก ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี เมื่อวันที่ 5 พ.ค.66 เวลา 10.00 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อปลายเดือนเมษายน 2566 กองบังคับการปราบปราม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มชาวบ้านว่าถูกกลุ่มนายทุนชาวเวียดนามร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้ากรมที่ดินเอาคนสัญชาติเวียดนามที่มีทุนทรัพย์ มาสวมสิทธิ์ทำบัตรประชาชนเป็นคนไทย เพื่อทำธุรกิจ รับซื้อ-ขายฝากที่ดิน นำใบโฉนดที่ดินเป็นหลักทรัพย์ สร้างข้อมูลเท็จเปลี่ยนแปลงเพิ่มยอดหนี้มากขึ้น โดยการปลอมรายละเอียดในเอกสารหลังโฉนดที่ดินระบุเป็นชื่อ นายกิตตินันท์ฯ เป็นผู้มีอำนาจขายฝากในโฉนดที่ดิน โดยมีเจ้าหน้าที่กรมที่ดินลงลายมือชื่อรับรอง ก่อนมีการนำไปขายทอดตลาด เป็นเหตุให้ผู้เสียหายถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดินของตน ซึ่งได้มีการกระทำความผิดในพื้นที่ จ.อุดรธานี, จ.หนองบัวลำภู และ จ.หนองคาย มีประชาชนตกเป็นผู้เสียหายหลายรายมีพฤติการณ์ก่อเหตุต่อเนื่องโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย

จากการสืบสวนทราบว่า เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2565 นายกิตตินันท์ฯ ได้ยื่นคำร้องขอทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ที่ ที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี แต่นายทะเบียนได้ทำการตรวจสอบพบว่า นายกิตตินันท์ฯ ไม่ใช่บุคคลสัญชาติไทย โดยนำเอกสารปลอมมายื่น จากการตรวจสอบทราบว่า นายกิตตินันท์ฯ มีชื่อจริง คือ นายมินฯ สัญชาติเวียดนาม โดยเมื่อปี 2540 ได้สวมบัตรเป็นนายอนุสรณ์ฯ ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองคาย และต่อมาได้มีการเปลี่ยนชื่อจริง พร้อมนามสกุลใหม่ เป็นนายกิตตินันท์ฯ จึงถูกนายทะเบียนดำเนินคดี และถูกศาลจังหวัดอุดรธานีออกหมายจับ ที่ จ.314/65 ลงวันที่ 5 พ.ย.65 ข้อหา “แสดงเอกสารอันเป็นเท็จฯ” จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 พ.ค.66 เวลาประมาณ 10.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนทราบว่า นายกิตตินันท์ฯ ได้อยู่บริเวณ หมู่บ้านรุ่งนาดี ต.หมากแข้ง อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบนายกิตตินันท์ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าทำการจับกุมและนำตัวนายกิตตินันท์ฯส่งเจ้าหน้าที่ปกครอง ที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา