ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จับกุมบริษัทชื่อดัง หลอกขายหุ้นกู้โดยไม่ได้รับอนุญาต พบความเสียหายกว่า 65 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.อภิชน เจริญผล, พ.ต.อ.จักรกริช เสริบุตร รอง ผบก.ปอศ., ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ., พ.ต.ท.นนทพัทธ์ ยอดแก้ว, พ.ต.ท.ภาสกร นภาโชติ, พ.ต.ท.ณธัชพงศ์ สินสิริยานนท์, พ.ต.ท.ชวลิต น้ำใจสัตย์ รอง ผกก.3 บก.ปอศ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.พิชญา ทวิชศรี สว.กก.3 บก.ปอศ., จ.ส.ต.โอวาท คำสุวรรณ์, ส.ต.อ.ปภาวิน เทพจันทร์, ส.ต.อ.สมมาตร วิชัย ผบ.หมู่ กก.3 บก.ปอศ. ได้ร่วมกันตรวจค้นจับกุม นายทินกรฯ อายุ 43 ปี ผู้ต้องหา ตามหมายจับศาลอาญาที่ 889/2566 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2566

โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้แบบเสนอขายในวงจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และร่วมกันรายงานผลการขายตราสารหนี้แก่ผู้ลงทุนในวงจำกัด ล่าช้า ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ประกาศกำหนด” สถานที่จับกุม บริเวณหมู่บ้านจัดสรร แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร วันที่จับกุม วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 10.00 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากก่อนหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. ได้รับคำกล่าวโทษจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ว่า ระหว่างวันที่ 27 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 5 เมษายน 2561 บริษัทของผู้ต้องหา ได้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ประเภทหุ้นกู้แบบเสนอขายในวงจำกัดโดยไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมมูลค่าความเสียหาย กว่า 65,000,000 บาท โดยมีนายทินกรฯ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจของบริษัท ณ ปัจจุบัน จึงได้ทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับ

ต่อมาวันนี้ (2 พ.ค. 66) ได้สืบสวนทราบว่า นายทินกรฯ พักอาศัยอยู่ที่บริเวณหมู่บ้านจัดสรร ในพื้นที่แขวงดอกไม้ เขตประเทศ กรุงเทพมหานคร จึงได้ นำหมายจับศาลอาญาที่ 889/2566 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2566 เข้าตรวจสอบ จนกระทั่งพบผู้ต้องหานี้ สอบถามแล้วว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันกับบุคคลในหมายจับจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบและจับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เตือนภัยถึงพี่น้องประชาชนในการซื้อหุ้นกู้ จากบริษัทต่างๆ ที่มีการประกาศขายให้แก่พี่น้อง ประชาชน ทั้งทางช่องทางออนไลน์ หรือช่องทางอื่น ให้เพิ่มความระมัดระวัง และตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าว ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือไม่