รวบ ‘อดีต รปภ.’ ตระเวนขโมยแบตเตอรี่ ลั่น! ถ้าออกมาจากคุกจะบวชตลอดชีวิต

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 เม.ย.66 ที่ สภ.บางศรีเมือง พ.ต.อ.นภธร วาชัยยุง ผกก.สภ.บางศรีเมือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.เศรษฐหาญ เศรษฐภาภรณ์ รองผกก.สส.สภ.บางศรีเมือง และ พ.ต.ต.ปภิณวิช มีชีพสม สว.สส.สภ.บางศรีเมือง ได้ร่วมกันจับกุมตัวนาย สมชาย ไพวรรณ์ หรือบอล อายุ 43 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 228/2566 จับกุมตัวได้ที่บ้านพักเลขที่ 113 ซ.ราชพฤกษ์ 6 แขวงบางจาก เขตภาษีเจริญ กทม.

โดยพฤติกรรมคนร้ายใช้ไขควงในการไขขั้วแบตเตอรี่ ใช้เวลาในการก่อเหตุครั้งละ 3-4 นาที ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์โดยใช้บานพาหนะใยเวลากลางวัน ซึ่งคนร้ายรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา และนำเงินที่ขายแบตเตอรี่ได้ไปซื้อยาไอซ์เสพ ภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพวันที่ 20 เม.ย.66 จับภาพเวลาประมาณ 13.00 น. จับภาพคนร้ายสวมเสื้อสีฟ้า กางเกงยีนส์ ขี่รถจักรยานยนต์เข้าไปจอดที่หลังรถบรรทุก หลังจากนั้นคนร้ายได้เดินวนอยู่สักพัก ก่อนที่จะเดินเข้าไปรถที่จอดอยู่ใกล้ๆ และใช้ไขควงไขขโมยแบตเตอรี่ก่อนจะขโมยและขี่ออกไปตามถนน เพื่อไปขายที่ร้านขายของเก่าบริเวณเขตพื้นที่บางกรวย

จากการสอบถามนายสมชาย หรือผู้ก่อเหตุ เล่าว่า ตนใช้รถจักรยานยนต์ในการขับหาขโมยแบตเตอรี่จะใช้รถคันเดิมตลอด ไม่เคยเปลี่ยนคัน เวลาได้แบตเตอรี่ที่ขโมยมาก็จะนำไปขายเพื่อเอาเงินไปซื้อนาไอซ์เสพ ตนตระเวณขโมยมาเรื่อยๆ ขโมยมาได้ประมาณ 3 เดือนแล้ว ถ้าขี่รถ รถจักรยานยนต์ผ่านที่ไหนไปเจอรถเก่าๆหรือรถที่จอดทิ้งไว้ ตนจะเข้าไปเปิดประตูดู และดูแบตเตอรี่ ถ้าพบว่ามีแบตเตอรี่ก็จะใช่ไขควง6เหลี่ยม แงะและขโมย แต่ตนไม่เจาะจงรถที่ขโมย ถ้าเห็นคันไหนผ่านตาก็เข้าไปดู แต่ส่วนใหญ่จะเป็นรถเก่าที่ตนแงะ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนทำอาชีพเป็น รปภ. ออกจาก รปภ.มาประมาณครึ่งปีแล้ว ที่มาก่อเหตุเพราะตนไม่มีเงินใช้และไม่อยากให้ที่บ้านรู้ว่าตนไม่ทำงาน ตนจึงต้องออกหาขโมยไปเรื่อย ถ้าอยู่ที่บ้านก็จะโดนต่อว่าไม่ได้ทำงาน กินๆนอนๆ ตนจึงใช้วิธีนี้ในการหาเงิน เพราะถ้าให้ตนกลับไปทำงานร่างกายตนไม่ไหวแล้ว ตนไม่มีครอบครัว มีแค่แม่ ซึ่งที่ตนก่อเหตุทางบ้านก็ไม่มีใครรู้ เวลาได้แบตเตอรี่มาตนจะนำไปขายไม่เคยเก็บไว้ที่บ้าน เพราะกลัวแม่รู้ ขายได้เป็นกิโล ถ้าแบตเทน้ำแล้วชั่งกิโลได้โลละ 25 บาท สุดท้ายแล้วตนอยากฝากขอโทษผู้เสียหายทุกคน ตอนนี้พูดอะไรไม่ออก เพราะตอนแรกตนจะตัดสินใจบวช แต่มีปัญหากับแม่เรื่องค่าใช้จ่ายเรื่องบวช ทำให้ตนหมดทางออก แต่ตอนนี้ตนถูกจับแล้ว ถ้าออกมาจากคุกจะตัดสินใจบวชตลอดชีวิต ถ้าออกมาแล้วอยู่แต่บ้านก็คงจะกลับไปก่อเหตุซ้ำ ถ้าบวชคงจะจบเรื่องทุกอย่างอยู่แต่ที่วัดและมีหลวงพ่อที่ตนสนิทอยู่ด้วย

ทางด้าน พ.ต.ต.ปภิณวิช กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัติของผู้ก่อเหตุ ทราบว่าเคยมีประวัติเรื่องของยาเสพติดและลักทรัพย์ พึ่งจะพ้นโทษออกมา 5 ปี จากข้อมูลที่คนร้ายเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่บางศรีเมืองในวันที่ 20 เม.ย.66 ผู้เสียหายได้เข้ามาแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงลงพื้นทีืตรวจสอบ ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายก่อเหตุในเวลากลางวันสามารถเห็นชัดเจนทำให้ตามตัวได้ง่าย ตนจึงเร่งรัดติดตามตัวเพื่อจับกุม เบื้องต้นเท่าที่ทราบมาพบว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุทั้งหมดวันเดียวประมาณ 9 ครั้ง เป็นพื้นที่ของนนทบุรีหลายจุด พฤติกรรมคนร้ายถ้าเห็นรถจอดอยู่ไม่มีเจ้าของก็จะเข้าก่อเหตุทันที เบื้องต้นในเขตพื้นที่ สภ.บางศรีเมือง ได้แจ้งข้อกล่าวหาลักทรัพย์โดยใช้ยานหาหนะ แต่ในส่วนของพื้นที่ต่างๆที่คนร้ายไปก่อเหตุ ตนได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจของท้องที่นั้นให้ดำเนินการต่อในส่วนที่เกี่ยวข้อง และยังมีผู้เสียหายอีกหลายคนที่ยังไม่ได้เข้าแจ้งความ