ตร.ไซเบอร์ ทลายแก๊งเซียนพระ หวังรวยลัด แอบเปิดไลฟ์สดพนันออนไลน์

วันนี้ (27 เมษายน 2566) ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการกระทำความผิดสื่อสังคมออนไลน์ที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำความผิดในรูปแบบต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างจริงจัง

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์ได้ทำการตรวจสอบพบการเล่นการพนันทางแอปพลิเคชั่น TikTok  ใช้ชื่อ “Ter_wk” จากการสืบสวนทราบว่าเป็น กลุ่มเซียนพระในพื้นที่ภาคกลาง โดยใช้วิธีการจับฉลากชิงรางวัลเป็นเงินสด พระเครื่อง สินค้าแบรนด์เนม และของมีค่าต่างๆ โดยผู้เข้ามาเล่นจับฉลากเป็นจำนวนมาก ต่อมา จึงให้สายลับแฝงตัวร่วมเล่นพนัน กระทั่งสามารถพิสูจน์ได้ว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำความผิดจริง มีการแบ่งหน้าที่กันทำทั้งผู้ทำหน้าที่แอดมิน ผู้จับฉลาก ผู้โฆษณาเชิญชวนให้คนทั่วไปเข้ามาร่วมเล่นพนัน จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติต่อศาล พ.ต.ท.อดิชาต อมรประดิษฐ, พ.ต.ท.ประวิทย์ วงษ์เกษม รอง ผกก.วิเคราะห์ฯ บก.สอท.2 จึงสั่งการ พ.ต.ท.กัณห์พิพัฒน์ ปันแสน, พ.ต.ท.อโนทัย ดียิ่ง สว.ผกก.วิเคราะห์ฯ บก.สอท.2 นำทีมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งสิ้น 6 ราย ซึ่งกระทำผิดฐาน “ร่วมกันเป็นผู้จัดให้มีการเล่น หรือทำอุบายล่อ ช่วยประกาศการโฆษณาหรือชักชวน โดยทางตรงหรือทางอ้อมให้ผู้อื่นเข้าเล่นหรือเข้าพนันในการเล่น ซึ่งมิได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน (เล่นจับสลากโดยวิธีใดๆ)” ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

พ.ต.อ.สุวัฒชัย ศรีทองสุข ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.2 กล่าวอีกว่าจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด ให้การรับสารภาพว่าตนเองและพวกเป็นเซียนพระรับเช่าบูชาพระเครื่องและวัตถุมงคล แต่รายได้ไม่เพียงพอ จึงมีแนวคิดนำพระเครื่องและสินค้าแบรนด์เนมมาพนันจับฉลากโดยการไลฟ์สดผ่านสื่อสังคมสัปดาห์ละ 4 -5 วัน รายได้ต่อวันถึง 10,000-50,000 บาท ทำมานานกว่า 1 ปี มีรายได้หมุนเวียนกว่า 10 ล้านบาท โดยจะทำการขยายผลตาม พรบ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป