“รองโจ๊ก” สั่งล่าตัวแก๊งอุ้มคนจีนเรียกค่าไถ่ หลังเหตุเกิดสองคดีติดต่อกัน

เมื่อวันที่ 16 เม.ย.66 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ยานนาวา ได้รับแจ้งเหตุกรณีนายหวง ติ่ง ซ่วน อายุ 30 ปี สัญชาติจีนถูกแก๊งคนจีนควบคุมตัวอยู่ที่บริเวณโรงแรมชาเทรียม เรสซิเดนท์ สาทร แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ พร้อมเรียกให้จ่ายค่าไถ่ตัวเป็นเงิน 1,800,000 บาท โดยผู้เสียหายติดต่อขอความช่วยเหลือจากเพื่อนคนไทยจึงได้มาแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากกรณีดังกล่าวหลังได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รีบเดินทางไปตรวจสอบที่โรงแรมตามที่ได้รับแจ้ง และสามารถช่วยเหลือผู้เสียหายได้อย่างปลอดภัย โดยพบผู้ต้องหานั่งควบคุมตัวผู้เสียหายอยู่จำนวน 3 คน จึงได้จับกุมตัวพร้อมขยายผลดำเนินคดีรวมทั้งสิ้น 6 คน ประกอบด้วย

  1. นายเว่ย เหวิน เถา สัญชาติจีน (จับกุมได้)
  2. นายเอกราช วงษ์สุวรรณ (จับกุมได้)
  3. นายสุรชัย เลี่ยมมณี (จับกุมได้)
  4. น.ส.เซี่ยว เหลย สัญชาติจีน(หลบหนี)
  5. นายหมิง สัญชาติจีน (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) (หลบหนี)
  6. นายต้น สัญชาติไทย (ไม่ทราบชื่อสกุลจริง) (หลบหนี)

จากการสอบถามผู้เสียหายทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียหายได้ยืมเงินจากน.ส.เซี่ยว เหลย จำนวน 1,800,000 บาท ต่อมาวันเกิดเหตุผู้เสียหายได้นัดเจอกับ น.ส.เซี่ยว เหลย เพื่อพูดคุยเรื่องหนี้กัน แต่กลับถูก น.ส.เซี่ยว เหลย กับพวกพาตัวขึ้นรถและนำตัวมากักขังพี่ห้องพักในโรงแรมชาเทรียมดังกล่าว และบังคับให้ใช้หนี้ทั้งหมด ซึ่งตนได้ชำระเงินไปแล้วยังขาดอีก 500,000 บาท จึงได้พิมพ์ข้อความขอความช่วยเหลือจากเพื่อนก่อนได้รับการช่วยเหลือดังกล่าว เบื้องต้นจับกุมตัวผู้ต้องหาส่ง พงส.สน.บางโพงพาง ดำเนินคดี

อีกกรณีหนึ่งเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในพื้นที่ สน.ลุมพินี โดยผู้เสียหายคือ นายหวัง หนาน เฟิง สัญชาติจีน ถูกกลุ่มคนร้ายอุ้มตัวเรียกค่าไถ่จากบริเวณอาคารสินธรอซอยต้นสน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 15 เม.ย.66 ที่ผ่านมา ก่อนที่ผู้เสียหาย จะต่อสู้และพยายามหลบหนีจนได้รับการช่วยเหลือที่บริเวณลานจอดรถบิ๊กซีสาขาหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ควบคุมตัวผู้เสียหายไว้ได้จำนวน 1 คน นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสน. ลุมพินีและร่วมกันขยายผลดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้รวม 5 คน ประกอบด้วย

  1. นายณัฐภัทร สวัสดี อายุ 27 ปี (จับกุมได้)
  2. นายศุภพล ฮาลมัน อายุ 26 ปี (หลบหนี)
  3. นายณัฐพงศ์ ฆ้องคำอยู่ อายุ 24 ปี (หลบหนี)
  4. น.ส.สริตา ดอนม่วง อายุ 28 ปี (หลบหนี)
  5. นายโจ ไม่ทราบชื่อสกุลจริง (หลบหนี)

จากการสอบถามผู้เสียหายทราบว่า กลุ่มผู้ต้องหาได้อุ้มตนจากที่พักย่านลุมพินี ขับพาไปที่หัวหิน จากนั้นได้นำโทรศัพท์มือถือของตน นำไปโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ต้องหา รวมจำนวน 3,931,000 บาท ก่อนที่ตนจะออกอุบายขอไปซื้อของและต่อสู้จนหลบหนีได้ และได้รับความช่วยเหลือดังกล่าว

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากทั้งสองกรณีดังกล่าวเป็นกรณีที่ชาวจีนถูกอุ้มไปเรียกค่าไถ่ทั้งสองกรณี ซึ่งในช่วงนี้มีเหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นจำนวนมาก เบื้องต้นได้สั่งการให้ทั้งสองพื้นที่ดำเนินการเร่งออกหมายจับและจับกุมตัวผู้ต้องหาให้ได้โดยเร็ว พร้อมทั้งขยายผลไปถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีเพิ่มเติม และติดตามเส้นทางการเงินเพื่อยึดอายัดและนำกลับมาคืนให้กับผู้เสียหาย นอกจากนี้ขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฎิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและสามารถช่วยเหลือผู้เสียหายกลับมาได้อย่างปลอดภัยทั้งสองกรณี