ผบ.ตร. ลงพื้นที่โคราช ตรวจความเรียบร้อย ‘เน้นความปลอดภัยเล่นน้ำสงกรานต์’

ผบ.ตร. ลงพื้นที่โคราช เน้นความปลอดภัยเล่นน้ำสงกรานต์ ลานย่าโม นำโมเดล ถนนข้าวสาร มาปรับใช้ ชื่นชมตำรวจ ภ.3 ป้องกันลดอุบัติเหตุเป็นอันดับหนึ่งประเทศ เร่งอำนวยความสะดวกการจราจรประชาชนเดินทางกลับ กทม.คาดหนาแน่นสุด 16-17 เม.ย.นี้

วันนี้ (15 เม.ย.) ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม จ.นครราชสีมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รอง ผบช.ภ.3 พล.ต.ต.อิทธิพล นาคคำ ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา เดินทางมาตรวจเยี่ยมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดนครราชสีมา พร้อมกับร่วมประชุมติดตามสถานการณ์การดูแลความปลอดภัยการจัดงานสงกรานต์ การอำนวยความสะดวกการจราจร และการป้องกันลดอุบัติเหตุในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ภาพรวมของการจัดงานสงกรานต์บริเวณลานย่าโม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติตามแผน แนวทางที่ ตร. สั่งการเป็นอย่างดี ทั้งจุดคัดกรอง แผนเผชิญเหตุต่างๆ โดย ผบ.ตร.ได้กำชับเพิ่มเติม การจัดระเบียบการละเล่นกรณีคนหนาแน่น รวมทั้งคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ การทะเลาะวิวาทต่างๆ โดยนำโมเดลถนนข้าวสารมาปรับใช้ พร้อมมอบสิ่งของเป็นขวัญกำลังใจ เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข็มแขงเสียสละ และขอให้นำอุดมคติตำรวจมาเป็นหลักในการปฏิบัติหน้าที่ ตร.พร้อมจะดูแลสวัสดิการ ขวัญกำลังใจหลังเสร็จสิ้นภารกิจ

หลังจากนั้น ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ และ พล.ต.ท.ธนา ได้เดินทางไปร่วมประชุมร่วมกับข้าราชการตำรวจ เพื่อรับทราบปัญหาการดูแลความปลอดภัย การจัดการจราจร และการป้องกันลดอุบัติเหตุในพื้นที่ ภ.3 ณ ห้องประชุม ภ.จว.นครราชสีมา โดยมี ผบช.ภ.3 ตำรวจภูธรในจังหวัด ภ.3 และ ตำรวจทางหลวงเข้าร่วมผ่านการประชุมทางไกล โดยที่ประชุมได้รายงานสภาพการจราจรมีประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้า กทม. โดยการจราจรจะเริ่มหนาแน่นในเส้นทางถนนมิตรภาพตั้งแต่รอยต่อ จ.ขอนแก่น เชื่อมต่อนครราชสีมา ต่อเนื่องจนถึงช่วงกลางดง ออกสู่ จ.สระบุรี ส่วน ทล.24 จะเริ่มหนาแน่นตามแยกสัญญาณไฟจราจร และ ทล.348 ช่องตะโก

ผบ.ตร.สั่งการเน้นย้ำให้ ตำรวจทางหลวง ตำรวจท้องที่ ส่วนเกี่ยวข้อง เปิดช่องทางพิเศษระบายการจราจร และเข้าควบคุมสัญญาณจราจรตามแยกที่จราจรหนาแน่น ส่วนมอเตอร์ M6 ปากช่อง-ขามทะเลสอ เปิดให้บริการขากลับเข้า กทม.แล้ว ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ช่วยการจราจรถนนมิตรภาพให้คล่องตัวขึ้น

สำหรับอุบัติเหตุ ภ.3 มีการกวดขันวินัยจราจร บังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องปรามเป้าหมายเพื่อลดอุบัติเหตุ จนมีผลดำเนินการด้านการลดอุบัติเหตุดีที่สุดเป็นดับหนึ่งของประเทศ แต่อย่างไรก็ตามปีนี้มีการละเล่นสงกรานต์หลายพื้นที่ ทำให้สถิติอุบัติเหตุเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะจากเมาแล้วขับ จยย.ไม่สวมหมวกนิรภัย นั่งท้ายกระบะ จึงสั่งปรับแผนให้เน้นตรวจเพิ่มตามชุมชน พื้นที่รอบการจัดงาน โดยแสวงหาความร่วมมือ บูรณาการทุกภาคส่วนร่วมกัน ซึ่งพื้นที่ ภ.3 ทำได้ดีในทุกมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ

ผบ.ตร. กล่าวว่า “ ขอบคุณและชมเชยตำรวจภูธรภาค 3 และตำรวจภูธรจังหวัด นครราชสีมาที่ใช้มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ซึ่งสถิติสี่วันที่ผ่านมาตำรวจภูธรภาค 3 ถือว่าเป็นมีผลดำเนินการด้านการลดอุบัติเหตุดีที่สุดเป็นดับหนึ่งของประเทศ อีก 3 วันที่เหลือ ได้สั่งการให้ดำเนินการตามมาตรการเพื่อคงสถิติที่ดีอย่างนี้ต่อไป

นอกจากนี้ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของการจัดงานสงกรานต์ จ.นครราชสีมา บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้กำชับการเพิ่มแผนปฏิบัติเช่นเดียวกับถนนข้าวสาร กรณีที่มีคนหนาแน่น เช่น การกำหนดทางเข้าออก การกำหนดเวลาละเล่นสงกรานต์ เส้นทางฉุกเฉิน การทะเลาะวิวาท และคดีประทุษร้ายต่อทรัพย์

ในส่วนกรุงเทพมหานครที่ต้องระวังเป็นพิเศษก็คือที่ถนนข้าวสาร ถนนสีสม และสยามสแควร์ ได้กำชับ และลงพื้นที่ถนนข้าวสารไปแล้วเมื่อวาน ซึ่งภาพรวมดีขึ้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สำหรับการจราจรวันนี้ประชาชนเริ่มเดินทางกลับวันแรก ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับกรุงเทพมหานครแล้ว และจะเพิ่มมากขึ้นในวันที่ 16 และ 17 เม.ย.66 ขอให้เตรียมความพร้อมบูรณาการร่วมกันกับ ภ.4 ภ.2 ภ.1 และ บก.ทล. ในการรับรถและระบายรถ โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมาเป็นเส้นทางหลักที่จะรวมศูนย์ก่อนเข้าสู่กรุงเทพ เตรียมพร้อมเรื่องการเปิดช่องทางพิเศษ จัดกำลังประจำจุดวิกฤต เน้นการปรากฎกาย จัดการจราจรบริเวณสถานบริการน้ำมันอย่าให้เกิดการไปใช้บริการจนติดขัดสะสม”

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ขอฝากพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบสภาพรถให้ดี และตรวจสอบความพร้อมร่างกาย เตรียมการพักผ่อนก่อนการเดินทาง เพราะรถอาจจะติดขัด ทำให้เกิดการง่วง จนเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ถ้าหากง่วงขอให้พักตามจุดบริการ หรือสถานีบริการน้ำมัน หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อตำรวจที่หมายเลข 191,1599 หรือตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชม. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันและลดอุบัติเหตุ และให้บริการประชาชน เพื่อให้เทศกาลสงกรานต์นี้เป็นเทศกาลสงกรานต์แห่งความสุขอย่างแท้จริง ตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี”