“รองโจ๊ก” สั่งการไล่ล่าแก๊งจีนก่อเหตุฆ่า ‘น.ส.จิน’ แล้วนำศพไปทิ้ง ริมคลองริมป่าบัวนนทบุรี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สั่งการไล่ล่าแก๊งชาวจีนก่อเหตุ ฆ่า น.ส.จิน ซ่าน แล้วนำศพไปทิ้ง ริมคลองริมป่าบัว ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี
จากกรณีเมื่อวันที่ 1 เม.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบศพหญิงไม่ทราบชื่อ ถูกนำมาทิ้งที่ บริเวณริมคลองริมป่าบัว ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พื้นที่รับผิดชอบ สภ.บางแม่นาง ตามที่สื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียนำเสนอไปแล้วนั้น

กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวน ติดตามสืบสวนหาตัว คนร้ายในคดีนี้ จนกระทั่งต่อมา ทราบว่า ผู้ตายคือ น.ส.จิน ซ่าน นักศึกษาชาวจีน ที่ ได้เกิดเหตุ ถูกกลุ่มคนร้าย ติดต่อส่งข้อมูลภาพถ่ายของผู้ตายไปยังผู้ปกครองที่ประเทศจีน เพื่อเรียกค่าไถ่เป็นจำนวนเงิน 500,000 หยวน (2,500,000 บาท) แต่ผู้ปกครองไม่ยอมโอนเงินให้ โดยจากการสืบสวน ภายหลัง จึงทราบว่า ศพ ที่พบดังกล่าว ที่ถูกนำมาทิ้ง คือ น.ส.จิน ซ่าน ที่ถูกเรียกค่าไถ่ในคดีดังกล่าว ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน จึงได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

จนทราบว่า ผู้ก่อเหตุในคดีนี้ คือ 1.MR.PENGFEI ZHOU อายุ 24 ปี สัญชาติ จีน 2.MR.SAIKANG CHEN อายุ 23 ปี สัญชาติจีน 3.MR.XIONFEI ZHOU อายุ 23 ปี สัญชาติ จีน ซึ่งหลังจากการก่อเหตุ ในคดีนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศไป เมื่อวันที่ 30 มี.ค.2566 และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจนกระทั่ง พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง ได้ร้องขอต่อศาลจังหวัดนนทบุรี ออกหมายจับ ผู้ต้องหาดังกล่าว ตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 192/2566 , 193/2566 , 194/2566 ในข้อหา “ร่วมกันเอาตัวบุคคลอายุกว่า 15 ปี ไปโดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้ายหรือวิธีการข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายซึ่งให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถูกหน่วงเหนี่ยวกักขัง นั้นถึงแก่ความตาย ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนโดยปกปิดความผิดของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดที่ตนกระทำไว้โดยไม่มีเหตุอันควร ร่วมกันทำให้เสียหายหรือเคลื่อนย้าย ทำลาย ซ่อนเร้น ยักย้าย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งศพหรือสวนของศพ เพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย และร่วมกันลักทรัพย์”

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จึงได้ ประสานงานไปยัง อุปทูตจีน ประจำประเทศ เพื่อประสานทางจีน ติดตามจับกุม ทราบว่า ขณะนี้ ทางการจีนได้ควบคุม ผู้ต้องหาชาวจีน ทั้ง 3 คน ไว้แล้ว พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. จึงได้ ส่งทีมสอบสวน สตม. เพื่อนำหลักฐานและให้ข้อมูลกับทางการจีน เพื่อซักถาม ผู้ต้องหาชาวจีน ทั้ง 3 คน และนำลายพิมพ์นิ้วมือ ส่งมายัง พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง เพื่อเปรียบเทียบลายนิ้วมือแฝง ที่พบในสถานที่เกิดเหตุ ขณะนี้ทราบว่า ผู้ต้องหาชาวจีน ได้รับสารภาพว่า ได้ร่วมกันกระทำความผิด ส่วนรายละเอียดในคดีอยู่ระหว่างการซักถาม

นอกจากนี้จากการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติมได้พบว่า มีชาวไทยเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดในคดีนี้ คือ น.ส.ชนิดา มาทอง อายุ 19 ปีโดยได้แจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินคดี ในความผิดฐาน “เป็นผู้ใช้ ในความผิดฐาน ร่วมกันเอาตัวบุคคลอายุกว่า 15 ปี ไปโดยใช้อุบายหลอกลวง ขู่เข็ญ ใช้กำลังประทุษร้ายหรือวิธีการข่มขืนใจด้วยประการอื่นใด หน่วงเหนี่ยวหรือกักขังบุคคลใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายซึ่งให้ได้มาซึ่งค่าไถ่ เป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถูกหน่วงเหนี่ยวกักขัง นั้นถึงแก่ความตาย ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนโดยปกปิดความผิดของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดที่ตนกระทำไว้ โดยไม่มีเหตุอันควร ร่วมกันทำให้เสียหายหรือเคลื่อนย้ายทำลาย ซ่อนเร้น ยักย้าย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งศพหรือสวนของศพ เพื่อปิดบังการตาย หรือเหตุแห่งการตาย” ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนรายละเอียดเกี่ยวกับการกระทำความผิดในคดีนี้เพิ่มเติม ผลเป็นประการใด จะแจ้งให้ทราบต่อไป