6 เมษายน “วันจักรี” ระลึกวันสำคัญ ก่อตั้งราชวงศ์จักรีแห่งประเทศไทย

วันที่ 6 เมษายน ของทุกปี นับว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งของไทย นั่นคือ “วันจักรี” โดยเป็นวันที่ระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่1) และมหาจักรีบรมราชวงศ์

หากย้อนไป เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ.2325 พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่1) ได้เสด็จปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์เป็นปฐมกษัตริย์ แห่งราชวงศ์จักรี และยังก่อตั้งทรงสร้างกรุงเทพฯ เป็นเมืองหลวงของไทยแห่งใหม่ถัดจากกรุงธนบุรี

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) จึงมีการโปรดเกล้าฯ ให้หล่อพระบรมรูปพระเจ้าอยู่หัวทั้ง 4 พระองค์ (ร.1-ร.4) เพื่อประดิษฐานไว้ให้พระมหากษัตริย์องค์ต่อมา พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการ และประชาชนได้ถวายบังคมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เป็นธรรมเนียมปีละครั้ง และโปรดเกล้าให้อัญเชิญไปประดิษฐานไว้บนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และได้มีการย้ายที่หลายครั้ง ต่อมาในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 ทรงโปรดให้ย้ายพระบรมรูปทั้ง 4 (ร.1-ร.4) มาไว้ ณ ปราสาทพระเทพบิดร ในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) พร้อมกับพระบรมรูปของรัชกาลที่ 5 จนในเดือนเมษายน พ.ศ.2461 ได้มีพระบรมราชโองการ ประกาศตั้งพระราชพิธีถวายบังคมพระบรมรูป ในวันที่ 6 เมษายนในปีนั้น และต่อมาโปรดฯ ให้เรียกว่า วันจักรี

ในวันที่ 6 เมษายน ของทุกปี ทางรัฐบาลยังได้ประกาศเป็นวันหยุดราชการ แต่หากในปีใดที่วันจักรีตรงกับวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ ก็ให้หยุดชดเชยได้ในวันทำการวันต่อไป