ปคบ. ตามจับผู้ต้องหา ‘ขายปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียนอนุญาต แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้’

วันที่ 5 เม.ย.66 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ. แถลงผลการปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. ติดตามจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ กรณี “ขายปุ๋ยโดยไม่ได้รับอนุญาตขายที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้”

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำโดย พ.ต.ท.พงษ์พนา กรีฑา สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 4 กก.2 บก.ปคบ. สืบทราบว่า พฤติกรรมของ นายต่อศักดิ์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหา จะมาการเร่ขายปุ๋ยอยู่ในหลายพื้นที่ตาม จังหวัด ระยอง ปราจีน ราชบุรี กาญจนบุรี จนวานนี้ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปกปิดนาม) ว่าผู้ต้องหา รายนี้มีการนัดมอบการชื้อขายปุ๋ย ส่งปุ๋ยที่ไม่ขึ้นทะเบียนให้กับเกษตรกรอีก จึงได้วางกำลังเพื่อเข้าทำการจับกุมตามวันและเวลานัดหมาย พบชายต้องสงสัยมีลักษณะคล้าย ผู้ต้องหา ตามหมายจับที่ทาง กก.2 บก.ปคบ.ติดตามสืบจับมาเป็นเวลานานปรากฎตัว จึงขอไปตรวจสอบ พบ นายต่อศักดิ์ ทราบชื่อภายหลังรับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับนั้นจริง 

การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติปุ๋ย (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2550 ฐาน ขายปุ๋ยโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ ความผิดฐาน ขายปุ๋ยอินทรีย์ ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน

พล.ต.ต.อนันต์ ผบก.ปคบ. ฝากเตือนภัย ในกรณีที่เกษตรกรซื้อผลิตภัณฑ์ปุ๋ย วัตถุเคมีเกษตร ให้ซื้อจากร้านเกษตร หรือ ผู้ที่ได้รับอนุญาตจากกรมวิชาการเกษตร เพื่อจะได้ผลิตภัณฑ์ ปุ๋ย วัตถุการเกษตรที่มีคุณภาพ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค