สืบดอนเมือง ทลายแก๊งลัก จยย. ชำแหละส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 3 เม.ย.ที่สน.ดอนเมือง พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 รับรายงานจาก พ.ต.อ.อดิเรก ทองแกมแก้ว ผกก.สน.ดอนเมือง พ.ต.ท.พลวรรธ์ พุ่มสวัสดิ์ รอง ผกก.สส.สน. พ.ต.ต.วุฒิชัย บุญยู้ สว.สส. พ.ต.ต.ภาคิน ดอกไม้ สว.สส.พร้อมชุดสืบสวน สน.ดอนเมือง ร่วมกันจับกุม นายอุดร อายุ 49 ปี ชาวลพบุรี และนายชยพล อายุ 52 ปี ชาวเชียงใหม่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 834/2566 ลงวันที่ 22 มี.ค.66 ข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุมหรือรับของโจร” และนายณัฐพล อายุ 25 ปี ชาวชัยนาท โดยจับกุมได้ที่หน้าร้านสะดวกซื้อ สาขาลำพยนต์ ตำบลลำพยนต์ อำเภอตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ โดยจับกุมเมื่อช่วงรุ่งสางของวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

พร้อมของกลางหลายรายการ อาทิ รถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว ทะเบียน 2 ฒล 2693 กรุงเทพมหานคร และรถตู้ ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นเวนจูรี่ สีขาว ทะเบียน ฮอ-351 กรุงเทพมหานคร (ใช้สำหรับขนรถที่ลักมา) และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟไอ สีดำ (ไม่สวมป้ายทะเบียน) 1 คัน และ รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเอ็มเอสเอ็กซ์ สีฟ้า (ไม่ติดป้ายทะเบียน) 1 คัน นอกจากนี้ยังตรวจยึดซากรถที่ถูกชำเหละ จำนวน 10 คัน และ แผ่นป้ายทะเบียน 5 ป้าย, สมุดเล่มรถ 20 เล่ม, สมุดบัญชีธนาคาร 1 เล่ม, ชุดที่สวมใส่ขณะก่อเหตุ พร้อมไขควง-แท่งเหล็ก-กุญแจหรืออุปกรณ์ใช้สำหรับงัดรถ, ชุดสีรถและอะไหล่รถจักรยานยนต์จำนวนมาก

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีรถจยย.หายในพื้นที่ สน.ดอนเมือง รวม 4 คัน ต่อมาวันที่ 1 เม.ย.66 เวลาประมาณ 18.00 น. ฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง จึงร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุ จนทราบตัวผู้ก่อเหตุคือ นายชยพล เนียมใย อายุ 52 ปี ขณะชุดจับกุมติดตามไปพบว่านายชยพลฯ กำลังจะก่อเหตุลักรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่นเวฟไอ สีดำ (ของกลางที่ตรวจยึดได้) โดยมีการนั่งรถแท็กซี่วนดูรถจักรยานยนต์เป้าหมาย เมื่อสบโอกาสก็จะก่อเหตุ จากนั้นทราบว่า นายชยพลฯ จะเดินทางผ่านด่านตรวจตากฟ้า จังหวัดนครสวรรค์ โดยรถยนต์กระบะ โตโยต้า รีโว่ สีขาว (ของกลาง) จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและเฝ้าติดตามไปจนกระทั่งถึงบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง สาขาลำพยนต์ จ.นครสวรรค์ จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ทำการเรียกตรวจค้น โดยภายในรถพบ นายณัฐพลฯ ผู้ต้องหาอีกรายนั่งมากับ นายชยพลฯ จึงแสดงหมายจับให้นายชยพลฯดู จากนั้นจึงควบคุมตัวมาที่ห้องฝ่ายสืบสวน สน.ดอนเมือง

จากการสอบสวนนายชยพล ให้การซักทอดถึงนายอุดร ว่าเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 17.00 น. ได้รับติดต่อให้ไปรับรถที่นายอุดรฯ ลักมาเพื่อให้นำรถไปจอดทิ้งไว้ที่ริมถนนลำลูกกาคลอง 7 ตำบลบึงคำพร้อย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี โดยได้ค่าจ้างคันละ 5,000-6,000 บาท จากนั้นนายณัฐพลฯ จะขี่ รถจักรยานยนต์ ที่ลักมาไปจอดไว้บ้านเลขที่ 364/3 ม.5 ช่องสาริกา อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จากนั้น นายชยพลฯ จะทำการเปลี่ยนที่เสียบกุญแจ และเปลี่ยนทะเบียน จากนั้นจะนำขึ้นท้ายรถกระบะโตโยต้า รีโว่ สีขาว(ของกลาง) เพื่อนำรถจักรยานยนต์ ของกลางไปที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะขยายผลติดตามไปตรวจยึดรถจักรยานยนต์ ของกลางดังกล่าว

จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายอุดร โมลาลาย เพิ่งพ้นโทษคดีรับซื้อของโจร และออกจากเรือนจำจังหวัดปทุมธานี เมื่อช่วงกลางปี 2565 และกลับไปช่วยครอบครัวทำธุรกิจ รีสอร์ทในอำเภอ พัฒนานิคม จ.ลพบุรี และกลับมาก่อเหตุซ้ำในพื้นที่ จ.ปทุมธานี รวม 7 คัน สน.ลาดกระบัง 2 คัน พื้นที่บางพลี จ.สมุทรปราการ 1 คัน และพื้นที่ สน.ดอนเมือง 4 คัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันลักทรัพย์ฯโดยใช้ยานพาหนะหรือรับของโจร ก่อนนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมืองเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป