ตร. จับมือ ปตท. รณรงค์ต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

วันนี้ 3 เม.ย.66 เวลา 10.00 น. พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้เข้าร่วมโครงการรณรงค์ ต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่ปั๊ม ปตท. วิภาวดี โดยมี ผู้บริหารบริษัท ปตท. มาให้การต้อนรับ ซึ่งการรณรงค์จะเป็นการติดสติ๊กเกอร์เตือนภัย รู้เท่าทันกลโกงออนไลน์ บนิเวณห้องน้ำสาธารณะเนื่องจากมีผู้เข้ามาใช้บริการห้องน้ำสาธารณะที่ปั๊ม ปตท. เป็นจำนวนมากคาดว่าวิธีนี้จะช่วยให้ประชาขนมีวัคซีนป้อวกันตัวเองจากภัยทางออนไลน์มากขึ้นได้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า เรื่องของอาชญากรรมทางเทคโนโลยี การหลอกลวงทางออนไลน์ ในอนาคตก็ไม่ใช่จะลดลงได้ง่ายๆ เพราะผู้กระทำผิดส่วนใหญ่มีฐานและเครือข่ายอยู่ในต่างประเทศ ทำให้มีการหลอกลวงในหลายรูปแบบ โดยรูปแบบบหลักๆก็จะมี 5-6 รูปแบบ ซึ่งเชื่อว่าหากคนไทยรู้เท่าทันกลโกงเหล่านี้ จะเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเองได้ซึ่งทาง ปตท. มีสถานีบริการน้ำมัน 2,000 กว่าแห่งทั่วประเทศ มีผู้เข้ามาใช้บริการวันละ 3 ล้านคนเชื่อว่าหากผู้คนได้เข้ามาใช้บริการห้องน้ำที่มีการเตือนภัยอยู่ตลอดเวลาแล้วก็จะสามารถรู้เท่าทันกลโกงออนไลน์ได้มากขึ้นไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดก็ตาม โดยทางปตทให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการติดป้ายแจ้งเตือนที่ปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ในอนาคตอาจจะขอความร่วมมือกับทาง ‘คาเฟ่อเมซอน’ ที่มีอยู่ในปั๊มน้ำมันปตทหลายแห่งด้วย เพื่อให้การประชาสัมพันธ์ประชาชนเกี่ยวกับภัยทางออนไลน์ นอกจากนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ยังมีโครงการครูไซเบอร์เพื่อพัฒนาและให้ความรู้กับตำรวจและประชาชนได้มีความเข้าใจเกี่ยวกับอาชญากรรมทางออนไลน์มากขึ้นซึ่งอาจจะมีการร่วมมือกับทาง ปตท. ต่อไปในโครงการนี้

นายดิษทัศ ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ปตท. กล่าวว่า วันนี้ก็รู้สึกดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการดูแลประชาชนด้วยการเตือนภัยให้รู้เท่าทันกลโกงอาชญากรรมทางออนไลน์ โดยป้ายที่แจ้งเตือนนั้นจะดำเนินการติดตั้งไม่ต่ำกว่า 1 ปี ซึ่งจะมีการตรวจสอบสถิติของการเกิดภัยว่ามีการลดน้อยลงหรือไม่หากพบว่ายังมีผู้เสียหายจำนวนมากก็จะยังคงสนับสนุนโครงการนี้ต่อไป

ส่วนการพัฒนาโครงการอื่นๆต่อไปนั้นแน่นอนว่าทาง ปตท. จะไม่หยุดยั้งที่จะดูแลประชาชนในโปรแกรมอื่นๆต่อไปด้วยซึ่งก็ยินดีที่จะร่วมมือกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลประชาชนอยู่แล้ว