ไล่ล่าข้ามจังหวัด!! ตร.ทางหลวง รวบชายขโมยรถขับกลับบ้านฉลองวันเกิด

วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2566 เวลาประมาณ 12.30 น. พ.ต.ท.วรบดินทร์ เลิศศุภสินสถิต สว ส.ทล.5 กก.2 บก.ทล ได้ร่วมกันจับกุม นายธนายุทธ มัคมัน อายุ 32 ปี มีภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 223 หมู่ที่ 2 ตำบลศาลาลาย อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ในข้อหา กระทำความผิดฐาน “ลักทรัพย์” พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยค้า รุ่น รี โว สีดำ ทะเบียน บร-4976 อ่างทอง จำนวน 1 คัน ที่บริเวณ ทุ่งนาหมู่บ้านบัววัฒนา ต.บัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2566 ได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.ไกรสร ศรีอำพร ผกก.สส.ภ.จว.สระบุรี ว่า น.ส.จริยา อ่องจรุง อายุ 38 ปี เลขที่ 61/165 หมู่ 7 ต.สวนคอกไม้ อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ผู้ครอบครองรถยนต์กระบะยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น รี โว สีดำ ทะเบียน บธ-4976 อ่างทอง ผู้เสียหายได้ขับรถยนต์ดันดังกล่าวจอดไว้บริเวณลานจอดรถเทศบาลตะกุด อ.เมือง จ.สระบุรี เวลาประมาณ 10.27 น. ของวันที่ 30 มี.ค. 2566 เพื่อเข้าไปติดต่อราชการ กระทั่งเวลาประมาณ 11.30 น. น.ส.จริยาฯ ได้เดินมายังที่ จอดรถปรากฏว่ารถได้สูญหายไปไม่ทราบว่าผู้ใดลักเอาไป จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่เทศบาลและแจ้งเข้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง สระบุรี ให้ช่วยติดตาม กระทั่งทราบว่า รถยนต์คันดังกล่าว มีคนขโมยเอาไป ขับขี่มุ่ง หน้ามาดามถนน ทางหลวงหมายเลข 21 (สระบุรี-หล่มสัก) มุ่งหน้าขึ้นเหนือ

กระทั่งเวลาประมาณ 02.30 น. รถวิทยุตำรวจทางหลวง 1503 พบรถยนต์คันดังกล่าว หมายเลขทะเบียนตรงตามที่ได้รับแจ้ง ขับขี่มาตาม ถนน สระบุรี-หล่มสัก มุ่งหน้า ทิศทางมุ่งหน้า อำเภอหล่มสัก ช่วง กม.ที่ 167 ต.บัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จึงได้สงสัญญาณเรียกให้หยุดแต่ปรากฏว่ารถยนต์ คันดังกล่าว ไม่ยอมหยุดกลับขับรถข้อนศร ในเส้นทางเดิม ย้อนไปทางสระบุรี รถวิทยุตำรวจทางหลวงหมายเลข 1503 จึงได้ไล่ติดตามและเรียกให้ผู้ขับขี่รถยนต์คันกล่าวหยุด ตลอดเวลา แต่ปรากฏว่า ผู้ขับขี่ไม่ยอมหยุดกลับขับขี่ด้วยความเร็ว กระทั่งมาถึงช่วง กม.160 ผู้ขับขี่ได้ขับขี่รถหนีเลี้ยวเข้าไป ในซอยภายในหมู่บ้านบัววัฒนา ด้วยความเร็วกระทั่งเสียหลักขับรถพลิกคว่ำ และได้เปิดประตูรถวิ่งหนี กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมวิ่งไล่ติดตามตัวได้บริเวณกลางทุ่งนาภายในหมู่บ้านบัววัฒนา อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ จึงควบคุมตัวพร้อมรถยนต์ของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรหนองไผ่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อทำการสอบสวน

การสอบถาม นายธนายุทธ ยอบรับว่า ขโมยรถยนต์กระบะ มาจากลานจอดรถเทศบาลตะกุด อ.เมือง จ.สระบุรี จริง โดยรับว่าเจตนาขโมยรถมาเพื่อจะนำรถยนต์คันดังกล่าวขับรถกลับบ้านที่ อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ โดยตนไม่มีเงินกลับ บ้านและต้องการขับรถไปฉลองวันเกิดตนย้อนหลังที่บ้านเกิด จากนั้นเจ้าหน้าที่ดำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและ แจ้งสิทธิชั้นจับกุมให้ผู้ต้องหาทราบ ผู้ต้องหารับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิเป็นอย่างดีให้การรับสารภาพคลอดข้อกล่าวหา จึงได้จับกุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สก.เมืองสระบุรี ดำเนินคดีดามกฎหมายต่อไป

พ.ต.ท.วรบดินทร์ เลิศศุภสินสถิต สว ส.ทล.5 กก.2 บก.ทล กล่าวว่า ทางตำรวจทางหลวงได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุในลักษณะนี้มาก่อนหน้าแล้ว ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุจึงสามารถดำเนินการตามแผนได้ทันที หลังได้รับรายงานตนเองได้สั่งการ ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงในพื้นที่เข้าทำการตรวจสอบและไล่ติดตามผู้ก่อเหตุจนสามารถจับกุมได้เป็นผลสำเร็จ