สกัดจับรถขนบุหรี่เถื่อน ตรวจยึดของกลางจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สรศักดิ์ แสงจันทร์ สว.กก.2 บก.ป., ร.ต.อ.สกลวัฒน์ ชินรัมย์, ร.ต.อ.วัชรปัญญา แสนตุ้ย รอง สว.ส.ทล.1 กก.3 บก.ทล., ร.ต.ท.ชยุพล รังกาแกม รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.3 บก.ทล., ด.ต.สงคราม คนแคล้ว ,ด.ต.อนุวัฒน์ ไร่ดี, ด.ต.สุทธิศักดิ์ เม่งคื้น, จ.ส.ต.ธนากร พุ่มประเสริฐ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.3 บก.ทล., ด.ต.เฉลิมฤทธิ์ สุขบาง, ส.ต.อ.วีรวัฒน์ ชมภูแสง ผบ.หมู่ กก.2 บก.ป.ร่วมกันจับกุม นายปิยะกุลฯ (สงวนนามสกุล) อายุ 33 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน “มีไว้ในความครอบครองซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี, ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิด”

พร้อมตรวจยึดของกลาง รถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน 73-5333 สมุทรปราการ บุหรี่ยี่ห้อต่างๆ จำนวน 1,438 คอตตอน จับกุมได้ที่หน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงแปลงยาว ต.หนองแหน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา

สืบเนื่องมาจากปัจจุบันมีการลักลอบนำเข้าบุหรี่ที่มิได้เสียภาษีมาจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก โดยใช้ถนนหลวงเส้นทางต่างๆ เพื่อนำไปส่งตามที่หมายที่ได้มีการสั่งซื้อ โดยใช้บริษัทขนส่งเอกชน เป็นสื่อกลางในการขนส่งระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย บก.ป. และ บก.ทล.ได้ร่วมกันสืบสวนหาข่าวแหล่งที่มา เส้นทางที่ใช้ในการกระทำความผิดและรถยนต์ที่จะใช้ในการขนสินค้า จนกระทั่งสืบสวนทราบมาว่าวันที่ 22 มี.ค.2566 ช่วงหลังจากเวลา 18.00 น. จะมีการลักลอบขนบุหรี่จากชายแดน เข้ามาสต๊อกสินค้าไว้ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ก่อนจะกระจายส่งต่อลูกค้าที่ได้สั่งซื้อโดยคนร้ายใช้รถบรรทุก 6 ล้อ สีขาว หมายเลขทะเบียน 73-5333 สมุทรปราการ ที่เป็นบริษัทขนส่งเอกชนในการขนเข้ามา เวลาประมาณ 21.00 น. รถบรรทุกคันดังกล่าว ได้ขับเข้ามายังเขตพื้นที่รับผิดชอบตำรวจทางหลวงฉะเชิงเทรา เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขับขี่รถวิทยุตรวจการณ์ตำรวจทางหลวง ไล่ติดตาม และได้ให้สัญญาณเพื่อให้หยุดจอด จนกระทั่งมาถึง ช่วงกิโลเมตรที่ 108 ต.ท่าถ่าน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา สามารถบังคับรถบรรทุก 6 ล้อ ให้จอดชิดขอบทางด้านซ้ายได้ จึงได้แสดงตัวและเข้าทำการตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบนายปิยะกุลฯ เป็นผู้ขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัวนายปิยะกุลฯ พร้อมทั้งรถบรรทุก 6 ล้อ คันดังกล่าวมายังหน่วยบริการประชาชนตำรวจทางหลวงแปลงยาว เพื่อทำการตรวจสอบ ด้วยความสมัครใจของนายปิยะกุลฯ เมื่อมาถึงหน่วยบริการฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดได้ขอทำการตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมาภายในรถ โดยมีนายปิยะกุลฯ เป็นผู้เปิดประตู และเป็นผู้นำการตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมานั้น ผลการตรวจสอบพบบุหรี่ที่ยังไม่ได้เสียภาษี จำนวน 1,438 คอตตอน จึงนำตัวนายปิยะกุลฯ พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป.เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายปิยะกุลฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าตน ตนเองนั้นเป็นพนักงานของบริษัทฯ ขนส่งเอกชนแห่งหนึ่ง มีหน้าที่ขับบรรทุก 6 ล้อ รับ-ส่งสินค้าและพัสดุไปยังพื้นที่ต่างๆ ต่อมาในวันที่ 22 มีนาคม 2566 นายปิยะกุลฯ ได้ขับรถไปรับสินค้าที่บริษัทหลายแห่งในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีพนักงานของบริษัทฯดังกล่าว เป็นผู้ขนขนสินค้าใส่ในรถบรรทุกฯ จากนั้นนายปิยะกุลฯ จึงขับขี่รถบรรทุกคันดังกล่าวเพื่อที่จะไปส่งสินค้าในพื้นที่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จนกระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม ที่ จ.ฉะเชิงเทรา