ตร.เบตง ร่วมงานวันสถาปนาครบรอบ 216 ปี ตร.มาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ร่วมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ

ตำรวจเบตงร่วมงานวันสถาปนา ครบรอบ 216 ปี ตำรวจมาเลเซีย กระชับความสัมพันธ์ระหว่างตำรวจ 2 ประเทศ ร่วมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และอาชญากรรมที่กระทบต่อความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ

วันที่ 23 มีนาคม 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจกิ่งอำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง พร้อมด้วย พ.ต.ท.ทศพล พลอยงาม รอง ผกก.ป.สภ.เบตง พ.ต.ต.สิทธิพงศ์ สมพันธ์ สารวัตรด่านตรวจคนเข้าเมืองเบตง นายธงชัย เทพรอด ปลัดเทศบาลเมืองเบตง รักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีเมืองเบตง และหัวหน้าส่วนราชการร่วมงานวันสถาปนา ครบรอบ 216 ปี ตำรวจมาเลเซีย โดยพันตำรวจตรี ซูลกิฟลี บิน อิบราฮิม ผู้กำกับ สภ เปิงกาลัน ฮูลู ให้การต้อนรับ

พ.ต.ท.ทศพล พลอยงาม รอง ผกก.ป.สภ.เบตง กล่าวว่า ตำรวจไทยและตำรวจมาเลเซีย มีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด ในการร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ และอาชญากรรมที่กระทบต่อความมั่นคงของทั้ง 2 ประเทศ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ยาเสพติด เครือข่ายการค้ายาเสพติดข้ามชาติ การลักลอบค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การลักลอบค้าอาวุธ อาชญากรรมที่กระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพลเมือง 2 ประเทศที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดน การโจรกรรมยานพาหนะข้ามประเทศ อาชญากรรมทางเศรษฐกิจและคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงการพัฒนาบุคลากรร่วมกันของตำรวจทั้ง 2 ประเทศ นอกจากนี้แล้ว ตำรวจเบตงและตำรวจเปิงกาลันฮูลู ประเทศมาเลเซีย ยังมีความสัมพันธ์ในด้านอื่น เช่น การแข่งขันกีฬาชายแดน ซึ่งเป็นประเพณี ระหว่างเจ้าหน้าที่ราชการไทย และ เจ้าหน้าที่ตำรวจไทย-มาเลย์ ซึ่งจัดกันทุกปี โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ

สำหรับภายในงาน มีการจัดแสดงพิธีสวนสนามของตำรวจมาเลเซีย และ การจำลองเหตุการณ์ ในสถานการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ถูกกลุ่มคนร้ายจับเป็นตัวประกัน พร้อมแก้ไขปัญหาสถานการณ์วิกฤตและการเผชิญเหตุ