ตร.ภาค 6 แถลงจับผู้ต้องหา ปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยว ‘คดีลอบยิงจุดรวบรวบยางพารา’

รอง ผบช.ภาค 6 พร้อม ผบก.ภ.จว.พิษณุโลก. รวบ 4 ผู้ต้องหา ปืน 14 กระบอก คาดเอี่ยว คดีลอบยิงจุดรวบรวบยางพาราที่ทำการบ้านพัก ยังให้การภาคเสธ ส่งหัวกระสุนไปตรวจ และรอผลสอบวัตถุหลักฐานมัดตัว เบื้องต้นเชื่อว่า มีความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์ การประมูล-รับซื้อขายยางพาราภายในกลุ่มฯ 

วันที่ 16 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.วรวัฒน์ มะลิ รอง ผบช.ภ.6 พลตำรวจตรีธวัช วงศ์สง่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกร่วมแถลงข่าวที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 6 กรณี จับกุมอาวุธปืน 14 กระบอกพร้อมอุปกรณ์รวม 17 รายงาน ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 66 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านแยง และสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกนำหมายคันของศาลแขวงนครไทย ที่ ๒๐/๒๕๖๖ ตรวจคันบ้านเลขที่ 58/3 หมู่ 10 ตำบลบ้านแยง อ.นครไทย พบ นาย ก (นามสมมุติ) แสดงตัวเป็นผู้ดูแลบ้าน พบของกลาง คือ อาวุธปืนสั้นลูกโม่ ขนาด .357 จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนสั้นไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาดต่าง ๆ จำนวน 10  รายการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 110 นัด และชิ้นส่วนอาวุธปืน จำนวน 22 ชิ้น

สอบสวนนาย ก. ให้การว่าของกลางดังกล่าว เป็นของ นาย ข. ขณะนั้น นาย ข. ขับขี่รถเข้ามาในที่เกิดเหตุและได้แสดงตนเป็นเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว และยอมรับว่าอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนบางส่วนเป็นของตนเอง และบางส่วนไม่ใช่เป็นของตนเอง และจากการสอบถามนาย ข. ยอมรับว่าไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนดังกล่าว และไม่ได้รับอนุญาตให้ ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือ นำเข้า ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนฯ และจากการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด นาย ข. พบว่ามีสารเสพติดอยู่ในปัสสาวะเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาว่าเป็นความผิดฐาน “มีอาวุธและเครื่องกระสุนปืนไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน , ทำ ซื้อ มี ใช้ สั่ง หรือ นำเข้าซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนจากนายทะเบียน และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภท – (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย” นำตัวนาย ข.1 พร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ผลมาจากนายพรชัย แก้ววิชิต ประธานกลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง การยางแห่งประเทศไทย สาขาบ้านแยง ตำบลบ้านแยง อำเภอนครไทย ซึ่งลานรวบรวมยางก้อนถ้วย-น้ำยางสด ถูกลอบวางเพลิงและ อาคารสำนักงานถูกลอบยิง นั้นได้รวบรวมพยานหลักฐานข้อเท็จจริงน่าเชื่อว่า นาย ข. เป็นผู้ต้องสงสัยในคดีดังกล่าว จึงนำตัว นาย ข. พร้อมของกลางนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณี นาย ข. อาจจะเป็นบุคคลต้องสงสัยในคดีคนร้ายที่ก่อเหตุ จำนวน 3 เหตุ ดังกล่าวหรือไม่ กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พลตำรวจตรีธวัช วงศ์สง่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า สามารถจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ยึดอาวุธปืนและยาเสพติดจำนวน 24 เม็ด ส่วนการพิสูจน์ทราบว่า หนึ่งใน 4 นั้น เป็น มือยิงของบ้านของกลุ่มเกษตรกรและที่พักของนายพรชัย แก้ววิชิต ประธานกลุ่มฯนั้น  กำลังรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ มีความมั่นใจว่า มีความเชื่อมโยงการลอบวางเพลิงและลอบยิงครั้งนี้ รอผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เร็วๆนี้

ที่ผ่านมา(13 มีนาคม 2566) พลตำรวจตรีธวัช วงศ์สง่า ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลกลงพื้นที่ ต.บ้านแยง อ.นครไทยติดตามคดี กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยาง กยท.บ้านแยง ถูกลอบเผา ถูกยิงจุดรวบรวมยางและบ้านพัก 3 ครั้งติด ครั้งแรก 24 ม.ค. 66 และ 30 ม.ค.66 ที่ผ่านมา กระทั่ง 8 ก.พ.66 ใช้อาวุธปืนที่บ้านพักของ นายพรชัย ล่าสุด คดีได้คืบหน้าไปมาก เบื้องต้น เชื่อว่า จะมีความขัดแย้งในเรื่องผลประโยชน์ การประมูล รับซื้อขายยางพาราภายในกลุ่มฯ ผู้เสียหายจึงเกิดอาการไม่พอใจ จึงลอบเผาและลอบยิง