ตร. 191 ทลายคลังยาบ้า ชุมชนบ่อบำบัด ของกลางกว่า 2.49 ล้านเม็ด

ตามนโยบายของรัฐบาลให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐปราบปรามกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด เนื่องจากเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรง และเป็นต้นเหตุของการเกิดอาชญากรรมในสังคม อันจะส่งผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน, พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้มอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งรัด กวดขัน สืบสวน ปราบปรามจับกุม ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดทุกข้อหา มุ่งเน้นข้อหาความผิด

กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.สำเริง สวนทอง, พล.ต.ต.โสภณ สารพัฒน์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์  พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. และ พล.ต.ต.สมบูรณ์  เทียนขาว  รอง ผบช.น.

กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ โดย พล.ต.ต.ภานพ วรธนัชชากุล ผบก.สปพ., พ.ต.อ.ประสงค์ อานมณี, พ.ต.อ.ชัยกฤต โพธิ์อ๊ะ, พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ, พ.ต.อ.โรจนินทร์ ทองใบ, พ.ต.อ.พิทักษ์ สุทธิกุล, พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณการ และ พ.ต.อ.เด่นหล้า รัตนกิจ รอง ผบก.สปพ.

กองกำกับการสายตรวจ โดย พ.ต.อ.วสันต์ ธวัชชัยวิรุตษ์ ผกก.สายตรวจ, พ.ต.ท.โชติช่วง รัศมี,  พ.ต.ท.คงศักดิ์ ศรีโหร , พ.ต.ท.อธิบดี เสริมสุข และ พ.ต.ท.วสุเทพ ใจอินทร์ รอง ผกก.สายตรวจ , พ.ต.ท.เชษฐพร บัวจันทร์ สว.งานสายตรวจ 2 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดและอาวุธปืน

วันเวลาที่ตรวจยึด วันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลา 16.00 น. ต่อเนื่องวันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลา 14.00 น.

สถานที่ตรวจยึด บ้านเลขที่ 120/20 หมู่บ้านสมฤดี หมู่ 11 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และบ้านเลขที่ 15 หมู่ 11 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ความผิดฐาน “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และกระทำโดยมีอาวุธปืน , มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (คีตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า และกระทำโดยมีอาวุธปืน , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

พร้อมด้วยของของกลางที่ตรวจยึด

  1. ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมจำนวนประมาณ 2,490,100 เม็ด

  2. วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (คีตามีน) รวมน้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

  3. อาวุธปืนขนาดลูกโม่ ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก

  4. อาวุธปืนออโตเมติก  ขนาด .45 จำนวน  1 กระบอก

  5. เครื่องกระสุนปืน จำนวน 67 นัด

  6. รถยนต์กระบะตู้ทึบ จำนวน 2 คัน

  7. โทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง

พฤติการณ์กล่าวคือ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 สืบสวนเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยได้ทำการสืบสวนติดตามเครือข่ายยาเสพติด ที่มีพฤติกรรมใช้รถยนต์กระบะตู้ทึบส่งสินค้า รับส่งยาเสพติดเพื่ออำพรางและหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนสืบทราบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวอาจจะรับยาเสพติดจำนวนมากมาเก็บซุกซ่อนไว้ที่ ชุมชนบ่อบำบัด ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เพื่อรอกระจายยาเสพติดให้ลูกค้าในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

จนกระทั่งวันที่ 7 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 16.00 น. จากการสืบสวนติดตามเชื่อว่ามียาเสพติดเก็บซุกซ่อนไว้ที่บ้านพักบุคคลในเครือข่ายนี้ จึงได้ทำการตรวจค้นบ้านเป้าหมายในหมู่บ้านสมฤดีฯ และบ้านภายในชุมชนบ่อบำยัด ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ผลการตรวจค้นพบ ยาบ้าจำนวนประมาณ 2,490,000 เม็ด และเคตามีน น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม และตรวจค้นพบอาวุธปืน จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีก จำนวน 67 นัด ที่บ้านภายในชุมชุมบ่อบำบัด แต่ไม่พบตัวเป้าหมายเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าว จึงได้สอบสวนปากคำพยานผู้ที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้ดำเนินการเก็บหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นพยานหลักฐานเชื่อมโยงผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดนี้ จำนวน 3 คน ซึ่งหลบหนีไปก่อนการตรวจค้น และยังสามารถตรวจยึดรถยนต์กระบะตู้ทึบส่งสินค้า จำนวน 1 คัน ซึ่งสืบสวนทราบว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้ในการรับส่งยาเสพติด

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของบ้านหลังที่อยู่ในชุมชนบ่อบำบัด สถานที่เก็บซุกซ่อนยาเสพติดที่ตรวจยึดได้จำนวนมากนั้น โดยติดตามจับกุมอย่างต่อเนื่องจนวันที่ 8 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 14.00 น. ติดตามไปตรวจยึดรถยนต์กระบะตู้ส่งสินค้าอีกคันหนึ่ง ที่สืบสวนทราบว่าใช้ในการรับส่งยาเสพติดและใช้ในการหลบหนี ถูกจอดทิ้งไว้ ที่ อ.แม่วงค์ จ.นครสวรรค์

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดของกลางยาเสพติดทั้งหมด ตรวจยึดรถยนต์กระบะตู้ทึบที่ใช้ในการรับส่งยาเสพติด รวบรวมพยานหลักฐานที่ตรวจพบและหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อดำเนินการขอหมายจับผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติดนี้ และขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนติดตามจับกุมตัว

หากประชาชนท่านใด พบเห็น หรือมีเบาะแส เกี่ยวกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายยาเสพติดหรือสิ่งของผิดกฎหมาย หรือพบการมั่วสุม สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือโทรศัพท์สายด่วน 191