ไฟไหม้โรงพักศรีบุญเรือง หวุดหวิดเผาโรงพักวอด คาดเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

วันนี้(6 มีค.66)เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง ซึ่งมีบ้านพักนายอำเภออยู่ตรงข้ามกับโรงพักศรีบุญเรืองมองเห็นควนไฟพวยพุ่งและเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งจึงรุดไปที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาต รอง ผกก.(สอบสวน) รรท.ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พร้อมด้วย พ.ต.ท.นรินทร์ โคตรคำจันทร์ รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง และเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีบ้านพักอาศัยอยู่ภายในบริเวณโรงพักศรีบุญเรือง จึงระดมพลรุดไปที่โรงพักศรีบุญเรือง ซึ่งมีควันไฟควนพุ่งเหนือชั้น 3 ของ สภ.ศรีบุญเรือง อยู่

ในขณะนั้น พ.ต.ท.นิรันดร์ ปัสสาโท สว. (สอบสวน)พนักงานสอบสวนเวร สภ.ศรีบุญเรืองได้ประสานรถดับเพลิงจาก ทต.โนนสูงเปลือย ทต.จอมทอง ทต.ตำบลโนนสะอาด อบต.เมืองใหม่ อบต.หันนางาม และทีมกู้ชีพกู้ภัยมังกรศรีบุญเรือง รวมถึงเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ รุดไประดมดับเพลิง ซึ่งขณะที่มีเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้อยู่นั้นเป็นห้องควบคุมระบบไฟฟ้าและห้องเก็บวัสดุรอการทำลาย และได้ปิดล๊อคประตูไว้ยังไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีบุญเรือง ยังไม่ได้ทำการตัดไฟฟ้า จึงระดมฉีดน้ำที่บริเวณต้นเพลิงและพื้นที่ใกล้เคียงไว้ได้ หลังจากเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคศรีบุญเรืองได้ตัดไฟแล้ว เจ้าหน้าที่ได้พากันเปิดประตูเหล็กห้องเก็บของและช่วยกันและสามารถควบคุมไฟไว้ได้ ใช้เวลาควบคุมเพลิงประมาณ 20 นาที

พ.ต.ท.นิรันดร์ฯ กล่าวว่าขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้พร้อมเสียงระเบิดดังขึ้นภายในห้องควบคุมระบบไฟฟ้าหลายครั้ง ตนเองกระโดดลงหน้าต่างจากห้องทำงานซึ่งเป็นจุดที่ใกล้เคียงกับห้องเก็บวัสดุสิ่งของชั้นล่างของ สภ.ศรีบุญเรือง ซึ่งขณะนั้นเพลิงได้ลุกไหม้จากห้องเก็บของ ชั้นล่างซึ่งเป็นห้องเก็บวัสดุสิ่งของเก่าที่เป็นของทางราชการจำพวก เก้าอี้ โต๊ะเก่า และป้ายวัสดุที่เลิกใช้ รออนุมัติการทำลาย และห้องดังกล่าวเป็นที่ตั้งของตู้คอนโทรลระบบไฟฟ้าหรือตู้ควบคุมระบบไฟฟ้าของสถานีตำรวจภูธรศรีบุญเรือง และขณะที่เกิดเพลิงไหม้ ส่วนห้องควบคุมผู้ต้องขังอยู่ติดกับห้องที่เกิดเพลิงใหม้ และถัดไปเป็นห้องทำงานของชุดสอบสวน ส่วนชั้น 2 เป็นห้องทำงานของชุดสืบสวน และห้องทำงานของผู้กำกับ สภ.ศรีบุญเรือง ที่ไฟไหม้ไปไม่ถึงคงมีเพียงควันไฟทำให้ฝนังติดควนดำ

เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดแต่เชื่อว่าต้นเพลิงน่าจะเกิดขึ้นที่บริเวณตู้ควบคุมไฟเนื่องจากมีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งก่อนที่ไฟจะลุกไหม้ และควันไฟได้พุงออกด้านหน้าของสถานีทำให้เกิดรอยดำติดตามผนังของสถานีชั้น แรก และชั้นที่สองทั้งหมด ซึ่งมูลค่าความเสียหายยังไม่ทราบเนื่องจากจำพวกโต๊ะเก้าอี้และสิ่งของเป็นของเก่าเก็บ และจะได้ประเมินความเสียหายในวันรุ่งขึ้น และขณะนั้นมีผู้ต้องขังจำนวน 1 ราย เป็นบุคคลวิกลจริตเจ้าหน้าที่สิบเวร สามารถนำตัวออกมาได้ ไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด และได้ประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานให้มาทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้

ทางด้าน พ.ต.ท.สิทธิศักดิ์ อัครฮาต รอง ผกก.(สอบสวน) รรท.ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง กล่าวว่าภายหลังเกิดเหตุได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ โดยในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานก็จะเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อความชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใดแน่นอน ในขณะเดียวกันได้ประสานญาติของผู้ต้องขังที่มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิตที่อยู่ในห้องควบคุมเพียง 1 รายได้ประสานญาติของผู้ต้องหามารับทราบโดยในเบื้องต้นจะนำตัวผู้ต้องขังไปฝากไว้ที่ สภ.ต.โนนเมือง อำเภอโนนสัง ซึ่งในวันพรุ่งนี้ญาติก็จะนำไปส่งต่อที่โรงพยาบาลที่จังหวัดเลย เพื่อเยียวยารักษาสภาพจิตใจต่อไป

ภายหลังเกิดเหตุนายธีระศักดิ์ เสมอหน้า ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอศรีบุญเรือง ได้ประสานกับผู้รักษาราชการแทนผกก.สภ.ศรีบุญเรือง โดยวันนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เวรบริการไฟฟ้าฉุกเฉินรีบดำเนินการแก้ไขระบบไฟฟ้าและสามารถเชื่อมต่อไฟฟ้าให้บริเวณด้านนอกอาคาร สภ.ศรีบุญเรือง โดยเร็วและพร้อมจ่ายกระแสไฟฟ้าใช้บริการรับแจ้งเหตุจากประชาชนและผู้มาติดต่อราชการได้ตามปกติ โดยในวันพรุ่งนี้จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้ามาสำรวจระบบไฟฟ้าภายในอาคารของ สภ.ศรีบุญเรือง เพื่อประเมินความเสียหายพร้อมประเมินรายการในการเดินสายไฟฟ้าภายใน สภ.ศรีบุญเรือง และอาจจะติดตั้งระบบตู้คอนโทรลในที่ใหม่เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการดูแลรักษา