รองโฆษก ตร. เตือนประชาชนระวังโจรออกอุบาย “เวียนเทียนออนไลน์” หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน ย้ำตรวจสอบบัญชี “ทำบุญ” ก่อนโอนเงิน

วันนี้ (5 มี.ค.66) เวลา 08.00 น. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.ท.หญิง ดร.ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพใช้โอกาสวัน “มาฆบูชา” หลอกลวงออนไลน์

รองโฆษกฯ เปิดเผยสถิติคดีอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนร้องเรียนผ่านแจ้งความออนไลน์ เว็บไซต์ thaipoliceonline.com ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวนถึง 21,760 คดี ยอดความเสียหายรวมสูงกว่า 1,771 ล้านบาท โดย 5 ลำดับสูงสุด ได้แก่ 1) หลอกลวงซื้อขายสินค้า 2) หลอกให้โอนเงินเพื่อหารายได้จากการทำกิจกรรม 3) หลอกลวงทางโทรศัพท์เป็นขบวนการ (Call Center) 4) หลอกให้กู้เงินแต่ไม่ได้เงิน และ 5) หลอกเป็นบุคคลอื่นเพื่อยืมเงิน

พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณฯ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกลุ่มโจรออนไลน์มักจะอาศัยจังหวะวันสำคัญทางศาสนา และเทศกาลต่างๆ ฉวยโอกาสหลอกลวงประชาชน ในช่วงวันมาฆบูชานี้ จึงขอแจ้งเตือนถึงรูปแบบอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ที่โจรออนไลน์อาจใช้ในการหลอกลวงประชาชน ดังนี้

1. “เช่าวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังออนไลน์” หลอกให้โอนเงินก่อน แต่ไม่จัดส่งสินค้า ส่งสินค้าปลอม ไม่ตรงปก

2. “เวียนเทียนออนไลน์” หลอกติดตั้งแอปฯ รีโมท เพื่อทำการดูดเงิน

3. “ทำบุญออนไลน์” หลอกให้โอนเงินทำบุญ ด้วยการให้หมายเลขบัญชีปลอม

4. “ใบอนุโมทนาบัตรออนไลน์ ลดหย่อนภาษี” หลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว

5. “สะเดาะเคราะห์ แก้กรรม ดูดวงออนไลน์” หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ วันเดือนปีเกิด รูปถ่าย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนระมัดระวังอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขายสินค้าออนไลน์ ไม่กดลิงก์ที่แนบมากับข้อความสั้น (SMS) ไม่ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมนอกเหนือจากแห่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบ เช่น Play Store หรือ App Store ตรวจสอบบัญชีให้แน่ชัดว่าเป็นของหน่วยงานจริงก่อนทำการโอนเงินทำบุญออนไลน์ และระมัดระวังการกรอกหรือให้ข้อมูลส่วนตัว ตลอดจนไม่ส่งเอกสารสำคัญ เพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อถูกโจรกรรมข้อมูลส่วนตัว

รอง โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน โดยสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ pctpr.police.go.th หากประชาชนสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท. 1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน ในช่วงวันมาฆบูชา ซึ่งอาจมีมิจฉาชีพฉวยโอกาสก่อเหตุประทุษร้ายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยดูแลความปลอดภัยและเพิ่มความเข้มในการตรวจตรา เฝ้าระวังพื้นที่จุดเสี่ยง เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมต่างๆ และฝากประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบเหตุการณ์ บุคคล หรือวัตถุต้องสงสัย โปรดแจ้ง 191 หรือ 1599