ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสแกมเมอร์สาว ปลอมโปรไฟล์เป็นหนุ่มวิศวกร หลอกยืมเงินเหยื่อซ่อมเครื่องจักร สูญเงินกว่า 1.7 ล้าน

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม ผกก.1 บก.ป., พ.ต.อ.ศักดิเดช กัมพลานุวงศ์ ผกก.สน.ท่าพระ, พ.ต.ท.อัครพล มณีวรรณ, พ.ต.ท.อลงกต คชแก้ว, พ.ต.ท.ก่อเกียรติ วุฒิจำนง, พ.ต.ท.ธนศักดิ์ สว่างศรี, พ.ต.ท.จักรี กันธิยะ รอง ผกก.1 บก.ป., พ.ต.ท.รัฐฉัตร พันธุ์สุข รอง ผกก.สส.สน.ท่าพระ

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.1 บก.ป. นำโดย ว่าที่ พ.ต.ต.ธีรพงศ์ ตาบัวตูม สว.กก.1 บก.ป., ร.ต.อ.พรหมธาดา ฮามคำไพ รรท.รอง สว.กก.1 บก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม สน.ท่าพระ นำโดย พ.ต.ท.ไพจิตร คำบาล สว.สส.สน.ท่าพระ, ร.ต.ท.ศิริเขต เวชประสิทธิ์ รอง สว.(สส.) สน.ท่าพระ, พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ป.งานสืบสวน สน.ท่าพระ

ร่วมกันจับกุม น.ส.ปิยฉัตร (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 1454/2558 ลงวันที่ 26 มิถุนายน 2558 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตน เป็นคนอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน”

สถานที่จับกุม สน.ท่าพระ แขวงวัดท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลาประมาณ 15.30 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2557 คนร้ายได้สร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอม โดยสร้างโปรไฟล์ว่าเป็นวิศวกรชาวอังกฤษ ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้างและรับงานโครงการก่อสร้างสะพานที่ประเทศมาเลเซีย คนร้ายได้พูดคุยกับผู้เสียหายผ่านทางเฟซบุ๊กเรื่อยมา

จนเมื่อประมาณเดือนมิถุนายน 2558 เมื่อคนร้ายเห็นว่ามีความสนิทสนมกันมากพอ จึงได้ขอยืมเงินผู้เสียหาย โดยอ้างว่าต้องการใช้เงินจำนวนมากเพื่อนำมาซ่อมแซมเครื่องจักร โดยหากส่งมอบงานไม่ทันกำหนดจะต้องเสียค่าปรับ และถูกแบล็คลิสต์ใบประกอบการวิชาชีพวิศวกร ผู้เสียหายใจอ่อนหลงเชื่อคนร้ายจนส่งมอบเงินให้หลายครั้ง รวมทั้งสิ้นเป็นเงินจำนวนกว่า 1.7 ล้านบาท โดยหนึ่งในบัญชีที่ผู้เสียหายโอนเงินให้เป็นบัญชีธนาคารของ น.ส.ปิยฉัตรฯ ผู้ต้องหา

ต่อมาภายหลังผู้เสียหายได้ทราบจากเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าบัญชีธนาคารที่ผู้เสียหายโอนเงินให้กับคนร้ายเป็นบัญชีต้องสงสัย จึงระงับการทำธุรกรรมดังกล่าวไว้ก่อน และขอให้ผู้เสียหายตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง ผู้เสียหายจึงหาข้อมูลจากเพจเตือนภัยทางอินเทอร์เน็ต พบว่ามีการเตือนภัยคนร้ายในลักษณะอ้างว่าเป็นวิศวกรรับเหมางานที่ประเทศมาเลเซียหลอกลวงให้ผู้อื่นโอนเงินให้เช่นเดียวกันกับผู้เสียหาย ผู้เสียหายจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวงและได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม และพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานจากบัญชีธนาคารที่คนร้ายใช้หลอกลวงผู้เสียหายและได้ออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด

จนกระทั่งต่อมาเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2566 ผู้ต้องหาได้มาติดต่อราชการที่ สน.ท่าพระ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สน.ท่าพระ ได้ตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลผู้มีหมายจับ จึงได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชุดสืบสวนกองบังคับการปราบปรามเพื่อจับกุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา